Chưa một lần gặp mặt, Phương Dung vẫn luôn khóc nức nở khi hát nhạc của tác giả ‘Còn thương rau đắng mọc sau hè’

08/09/2017 - 10:02

PNO - Phương Dung cho biết nội dung và ca từ trong các sáng tác của Bắc Sơn đều đề cao tình yêu quê hương, hình ảnh gia đình, mẹ cha nên luôn khiến chị xúc động khi nghe hoặc đích thân hát.

Nhắc đến dòng nhạc bolero, nhạc mang âm hưởng trữ tình, quê hương thì chắc chắn Bắc Sơn là cái tên không thể nào quên đi trong lòng giới mộ điệu. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Bắc Sơn đã để lại rất nhiều ca khúc có ý nghĩa, vẫn còn được yêu thích cho đến hiện tại như: Bông bí vàng, Bông bưởi hoa cau, Còn thương rau đắng mọc sau hè, Em đi trên cỏ non... Những nhạc phẩm của Bắc Sơn đã được rất nhiều giọng ca danh tiếng trong làng nhạc Việt thể hiện như: Hương Lan, Phương Dung, Hoàng Oanh, Thuỳ Trang, Bích Phượng...  

Chua mot lan gap mat, Phuong Dung van luon khoc nuc no khi hat nhac cua tac gia ‘Con thuong rau dang moc sau he’
Tượng sáp của nhạc sĩ Bắc Sơn được dựng lại từ chân dung của ông

Trong số những gương mặt gắn liền với Bắc Sơn, Phương Dung cho rằng chị không may mắn khi chưa được gặp tác giả Em đi trên cỏ non dù chỉ một lần. Điều này với Phương Dung đến nay vẫn là một sự tiếc nuối khôn nguôi. “Nhạn trắng Gò Công” cho biết từ khi nghe ca khúc Còn thương rau đắng mọc sau hè do Hoàng Oanh hát, Bắc Sơn đã trở thành thần tượng trong lòng Phương Dung.

Chua mot lan gap mat, Phuong Dung van luon khoc nuc no khi hat nhac cua tac gia ‘Con thuong rau dang moc sau he’
Phương Dung cho biết luôn xúc động khi hát hoặc nghe nhạc của Bắc Sơn

Video clip Hương Lan hát Còn thương rau đắng mọc sau hè:

 

“Mỗi lần nghe các ca khúc của nhạc sĩ Bắc Sơn do người khác hoặc đích thân tôi hát, tôi đều khóc. Các sáng tác của nhạc sĩ Bắc Sơn đều viết cho quê hương, cho mẹ nên mỗi lần hát đều không cầm được nước mắt, đặc biệt trong những ngày còn sống ở đất khách quê người”, Phương Dung chia sẻ. Chị cho biết chỉ cần nghe giai điệu các sáng tác của Bắc Sơn đã thấy nao nao trong lòng. Hầu như những ca khúc đều mang Phương Dung trở về với một miền ký ức tươi đẹp trong quá khứ, một khoảng trời tuổi thơ mà mỗi con người từng thương mến.

Phương Dung xúc động chia sẻ về nhạc sĩ Bắc Sơn:

 

Ca sĩ Thuỳ Trang cũng là một trong những người có sự gắn bó sâu đậm với nhạc sĩ Bắc Sơn. Với chị, tác giả Còn thương rau đắng mọc sau hè như một người thầy, người cha thứ hai trong đời. Trong ký ức của Thuỳ Trang còn nhớ rất rõ những ngày sang nhà nhạc sĩ Bắc Sơn tập hát, chỉ có một cây đàn ghi-ta, một chiếc máy cát-sét cũ, tập từng câu, được chỉnh từng chữ để tròn trịa.

Chua mot lan gap mat, Phuong Dung van luon khoc nuc no khi hat nhac cua tac gia ‘Con thuong rau dang moc sau he’
Ca sĩ Thuỳ Trang

Đặc biệt, Thuỳ Trang đã hé lộ tâm tình của nhạc sĩ Bắc Sơn đằng sau ca khúc Sa mưa giông - một nhạc phẩm được khán giả đánh giá là nỗi buồn vô tận. Thuỳ Trang cho biết chị đã từng có suy nghĩ như thế nhưng nhạc sĩ Bắc Sơn lại giải thích rằng dù trong mưa bão, nỗi nhớ cha mẹ, nỗi buồn thân phận có lớn đến dường nào thì đến đoạn kết vẫn mở ra một chân trời tươi sáng bởi “Thế nào, tia nắng cũng lên trên giàn bầu, mẹ trồng cha hái bữa cơm nghèo, chén canh cá cắm câu...”.

Thuỳ Trang chia sẻ về nhạc sĩ Bắc Sơn và hát Sa mưa giông:

 

Với hai con gái của nhạc sĩ Bắc Sơn dù ông đã qua đời 12 năm nhưng nỗi đau, lòng thương nhớ như vẫn còn đọng lại. Cả hai cho biết hiện tại đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhưng vẫn dành tình yêu rất lớn cho âm nhạc, văn nghệ như một sự tiếp nối những bước chân của nhạc sĩ Bắc Sơn. Con gái thứ 9 của cố nhạc sĩ còn thành lập hẳn một đoàn văn nghệ nhỏ, có dịp lại đi biểu diễn để phục vụ bà con, cô bác, đặc biệt là những người nông dân bởi đây chính là nguồn cội ra đời của các sáng tác của ông. Mỗi lần nghe các nhạc phẩm của cha vẫn còn được hát, cả hai cô con gái đều không kìm nén được sự xúc động.

Chua mot lan gap mat, Phuong Dung van luon khoc nuc no khi hat nhac cua tac gia ‘Con thuong rau dang moc sau he’
2 con gái của nhạc sĩ Bắc Sơn

Những tâm tình này sẽ đến với khán giả trong chương trình Sol vàng tháng 9 với chủ đề Còn thương...” nhằm tôn vinh sự nghiệp của nhạc sĩ Bắc Sơn. Ngoài những ca sĩ như: Phương Dung, Chế Thanh, Bích Phượng, Đông Đào, Thùy Trang, Quốc Đại, hai con gái nhạc sĩ Bắc Sơn là Hạ Châu và Bích Thủy sẽ trình bày 2 ca khúc: Còn nghe thương thầm Ngủ bên chân mẹ.

Nhạc sĩ Bắc Sơn tên thật là Trương Văn Khuê, sinh ngày 25/12/1931, quê ở Long Thành, Đồng Nai. Ông mất vào ngày 23/2/2005 sau khoảng thời gian điều trị căn bệnh ung thư phổi. Trong sự nghiệp sáng tác, ông đã viết 500 ca khúc với các thể loại nhạc nhẹ, nhạc âm hưởng dân ca và 80 kịch bản phim, sân khấu. Bao trùm lên các sáng tác của Bắc Sơn là hình ảnh làng quê Nam Bộ với những chi tiết nhỏ nhặt nhưng vô cùng đáng trân trọng, dễ dàng khiến người nghe xúc động, tưởng chừng như được sống trong cả một khoảng trời tuổi thơ đầy mơ mộng.

Ngoài ra, ông còn là một diễn viên nổi tiếng với hình ảnh ông già Nam Bộ đầy khí khái người phương Nam. Bắc Sơn đã tham gia diễn xuất trong hơn 60 phim với nhiều vai được nhớ đến như: Sĩ (phim Xa và gần), Năm Ngưu (phim Vùng gió xoáy), Hai Bạc Liêu (phim Người tìm vàng), Phúc (phim Cô Nhíp), ông Tư (phim Con chó phèn)... Vai Năm Ngưu đã giúp ông đoạt giải Diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Phim toàn quốc lần thứ 9.

Với những đóng góp to lớn của mình, nhạc sĩ Bắc Sơn đã được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào ngày 3/2/1997.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI