Chủ trường, phụ huynh than kế hoạch mở cửa trường mầm non quá căng

02/11/2021 - 14:03

PNO - Quản lý các trường lẫn phụ huynh đều cho rằng những yêu cầu để mở cửa trường mầm non trở lại rất khó khả thi.

Trong dự thảo kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Sở GD-ĐT trình UBND TPHCM có nội dung cho trẻ mầm non có thể đến trường, nhưng các trường chỉ được tổ chức học một buổi, không tổ chức ăn sáng, phải tách lớp và chia ca.

Chủ trường "than" không đủ điều kiện

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ cơ sở mầm non Ngôi làng vui vẻ (quận Bình Thạnh), dự thảo kế hoạch nói là không được tổ chức bán trú sẽ gây ra sự bất tiện cho phụ huynh. Bởi đặc thù của các gia đình trẻ tại TPHCM đa phần đều đi làm cả ngày, hiếm cha mẹ có thể đón con. Phụ huynh sẽ không đồng thuận khi trẻ mầm non chỉ được học có nửa buổi.

Ông Tuấn cho rằng, dự thảo kế hoạch này nếu đưa vào áp dụng thì các trường mầm non tư thục rất khó thực hiện. Lý do là khi các trường mở cửa hoạt động trở lại, học sinh đi học thì tiền thuê mặt bằng các trường đều phải trả đủ. Tiền lương cho các nhân sự phục vụ cũng vẫn phải trả bình thường, mà tiền học phí chỉ thu được có nửa buổi thì không đủ bù chi.

Một chủ trường mầm non tại TP. Thủ Đức cho hay, nếu trường mầm non chỉ mở nửa buổi thực ra nguy cơ lây nhiễm không khác với tổ chức học 2 buổi. Giải pháp tách lớp, chia ca cũng sẽ khó áp dụng cho các trường mầm non tư thục, do loại hình trường này số phòng, lớp học dự phòng không nhiều, nếu nói là gần như không có để thực hiện nếu trẻ đi học đầy đủ.

Ông Nguyễn Minh Tuấn đề xuất, nên chăng dự thảo xây dựng tiêu chí dựa trên diện tích chia cho số trẻ để quy định số trẻ trong mỗi lớp. Việc của nhà trường là đảm bảo khoảng cách tốt nhất giữa các bé.

Giáo viên, nhân viên tham gia hoạt động giảng dạy, phục vụ tại trường phải có thẻ xanh, được tổ chức xét nghiệm định kỳ.

Phụ huynh cũng bó tay

Không chỉ các trường thấy khó mà nhiều phụ huynh cũng cho biết quy định như thế là chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Chị Nguyễn Thùy Linh (Bình Chánh) nói: "Tôi đi làm ở quận 1 và con học mầm non ở trường gần nhà. Mỗi ngày tôi đưa con đi học khá sớm để kịp chạy đến chỗ làm, buổi chiều xin được về sớm đón con. Vì thế, hầu như tôi không kịp cho con ăn sáng tại nhà mà thường để con ăn sáng tại trường. Nếu quy định mới trẻ không được ăn sáng tại trường thì rất khó. Chưa kể nếu chỉ học một buổi thì khó khăn vô cùng bởi cả 2 vợ chồng đều đi làm".

Hiện chị Linh đang gửi con ở nhà hàng xóm trong chung cư để tiện đi làm.

Cùng hoàn cảnh như chị Linh, rất nhiều phụ huynh cho biết do dịch nên ông bà ở quê không thể lên chăm cháu nên hiện phải gửi con ở các chị hàng xóm có thu phí. Tuy nhiên, nếu trường chỉ tổ chức dạy một buổi, không ăn sáng thì họ vẫn sẽ tiếp tục gửi con theo hình thức cũ, bởi đi về đón con rồi giữ con buổi chiều (hoặc buổi sáng) là điều bất khả thi. Chưa kể chi phí gửi con lúc đó lại tăng cao trong khi thu nhập của nhiều gia đình đã giảm do dịch.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI