Chú trọng tạo nguồn đảng viên từ cấp chi bộ

07/11/2020 - 17:36

PNO - Trong phần đánh giá về công tác xây dựng Đảng, tổ chức, cán bộ, Đảng viên, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 có ghi: “Công tác phát triển Đảng viên ở địa bàn dân cư, trong giảng viên, sinh viên, phóng viên, biên tập viên, nông dân, công nhân trực tiếp sản xuất còn nhiều hạn chế”.


Nhận định này được nhiều cán bộ, Đảng viên và người dân đồng tình. Bà Trần Thị Như Phương - thành viên Hội đồng Tư vấn dân chủ - pháp luật, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - cho rằng, nhận định trên phản ánh tương đối đầy đủ, chính xác thực tiễn của TPHCM về phát triển Đảng viên. 

Cần phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới từ công nhân, trí thức
Cần phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên mới từ công nhân, trí thức

Ngày 25/3, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường 13, quận Tân Bình, một đại biểu đã kiến nghị thay đổi chỉ tiêu phát triển Đảng viên mới nhiệm kỳ 2020-2025 từ 50 người lên thành 58 người: “Nhiệm kỳ cũ, chúng ta đã phát triển được 89 Đảng viên. Nhiệm kỳ mới này, chúng ta có đến 58 chi bộ, chẳng lẽ mỗi chi bộ không phát triển được một Đảng viên?”. 

Trả lời kiến nghị này, ông Hoàng Văn Tài - Bí thư Đảng ủy phường 13, quận Tân Bình - phân tích, nhiệm kỳ 2015-2020, toàn phường phát triển được 89 Đảng viên trên chỉ tiêu 50 người, nhưng toàn bộ Đảng viên mới đều nằm trong khối giáo dục, vài Đảng viên thuộc khối doanh nghiệp, hoàn toàn không có Đảng viên mới từ khu phố. Thế nhưng, trước đại hội, các chi bộ trường học và doanh nghiệp trong phường cho biết đang cạn nguồn nhân sự để phát triển Đảng viên mới.

Chính vì vậy, qua các lần góp ý dự thảo văn kiện, Ban chấp hành Đảng bộ phường phải lấy lại chỉ tiêu cũ với phương châm “từng đảng viên mới được phát triển đều chất lượng, đủ đức, đủ tài, xứng đáng đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam”.  

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường 13, quận 6, đại biểu Trịnh Duy Quý - ở khu phố 9, phường 13 - cho biết, người trẻ ở khu phố có nhiều, nhưng tư tưởng chính trị mờ nhạt; người trẻ có trình độ cao, tư tưởng chính trị vững thì làm việc ở các cơ quan nhà nước, ngành giáo dục, được cơ quan của họ giới thiệu, kết nạp; số khác có trình độ, tài năng, làm ở doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty nước ngoài và không muốn vào Đảng. Những người trẻ tham gia các hoạt động ở khu phố thường có trình độ học vấn thấp, năng lực không đạt chất lượng như yêu cầu. 

Ông Quý cho rằng, muốn có nguồn để phát triển Đảng viên, mỗi chi bộ khu phố, ấp phải nỗ lực tìm kiếm, đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời chính thế hệ trẻ cũng phải có mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Ông Trịnh Duy Quý phát biểu về công tác phát triển đảng viên mới tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường 13, quận 6
Ông Trịnh Duy Quý phát biểu về công tác phát triển Đảng viên mới tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường 13, quận 6

Không chỉ ở địa bàn dân cư, ngay ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng cũng luôn là bài toán khó với các cấp ủy Đảng. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác ở khối hành chính sự nghiệp, ông Lê Văn Lâm - cán bộ hưu trí ở phường Hiệp Thành, quận 12 - chia sẻ, nếu rà soát kỹ, mỗi chi bộ sẽ phát hiện được các cá nhân ưu tú, từ đó cử Đảng viên phù hợp động viên để họ nhận thức được ý nghĩa của việc vào Đảng. Quan trọng nhất là khâu giao nhiệm vụ cho đảng viên quan tâm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng vì thực tế, nhiều chi bộ chỉ phân công Đảng viên giới thiệu người vào đảng khi quần chúng đó đã hội đủ gần hết điều kiện để vào Đảng. Đây là kiểu phát triển Đảng viên theo quy trình ngược.

Đồng tình với quan điểm này, bà Trần Thị Bảo Hồng - cán bộ hưu trí ở quận 8 - cho rằng, chính quy trình ngược này khiến nhiều quần chúng ưu tú chưa giác ngộ và tự nguyện xin đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bà Hồng cho rằng, việc có nhiều cán bộ, Đảng viên vi phạm kỷ luật khiến công tác thu hút người trẻ, giỏi, có phẩm chất, năng lực vào Đảng ngày càng khó khăn hơn: “Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI cũng nêu rõ, tỷ lệ Đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng, xin ra khỏi Đảng có xu hướng tăng; số lượng Đảng viên, tổ chức Đảng bị kỷ luật không giảm so với nhiệm kỳ trước.

Do đó, cần phải chấn chỉnh tổ chức Đảng và đội ngũ Đảng viên, nâng cao uy tín của các cấp ủy Đảng để quần chúng tin tưởng, mong muốn tham gia vào tổ chức Đảng”. 

Không để vỡ quy hoạch do đầu tư tự phát

Ngày 11/8, Đại hội Đảng bộ quận 2 nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra phiên chính thức. 
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ quận 2 đã hoàn thành 15/19 chỉ tiêu nghị quyết, như vượt chỉ tiêu về thu ngân sách (tăng bình quân hằng năm gần 19%); tổng vốn đầu tư xã hội bình quân hằng năm trên 15.902 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của ngành dịch vụ, thương mại hơn 28% và hiện chiếm gần 88% trong cơ cấu kinh tế; tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, đạt bình quân hơn 16%/năm.

Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ quận 2 xác định 23 chỉ tiêu kinh tế, xã hội cùng hai chương trình trọng điểm, gồm chương trình giảm ngập nước và chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. 

Phát biểu chỉ đạo đại hội, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM - ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ quận 2 trong nhiệm kỳ qua. Về phương hướng nhiệm kỳ tới, ông Nhân đề nghị quận 2 thành lập hội đồng phát triển dịch vụ để định hình được sản phẩm dịch vụ thương mại chính của quận. Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, quận 2 là trung tâm tài chính, trung tâm đô thị mới, sẽ là một bộ phận của khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông thành phố. Vì vậy, quận 2 phải cùng các đơn vị liên quan vận hành tốt khu đô thị sáng tạo để trở thành hạt nhân sáng tạo của TPHCM, đồng thời cần tiếp tục cập nhật quy hoạch đô thị, không để quy hoạch đô thị bị vỡ do đầu tư tự phát.

Phong Vân

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI