Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi: Cần chăm lo đối tượng yếu thế trong xã hội

05/04/2022 - 19:17

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng cần kịp thời chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội trước "cơn bão giá".

Phát biểu kết thúc phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, các sở ngành, địa phương cần nhìn nhận rõ những tồn tại để tập trung giải quyết trong quý II sắp tới. 

Theo ông, doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm, chỉ số giá tiêu dùng tăng gấp đôi và xu hướng tăng các nguyên, nhiên, vật liệu hiện nay sẽ ảnh hưởng đến lạm phát, sẽ có những "cơn bão giá" ảnh hưởng cuộc sống người dân. Từ đó đặt ra vấn đề cần quan tâm hơn các giải pháp về mặt xã hội để kịp thời chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Tại cuộc gặp gỡ với lãnh đạo UBND thành phố mới đây, các chuyên gia đều khuyến cáo nếu để xảy ra khủng hoảng xã hội sẽ rất khó khăn. 

Một vấn đề nữa là thời gian qua quy mô vốn FDI tăng nhưng vốn FDI của doanh nghiệp thành lập mới lại giảm sâu, cần có những giải pháp cải thiện để thu hút FDI. Một số ngành công nghiệp như điện tử, xây dựng, nhà ở, bất động sản, dịch vụ và một phần du lịch chưa phục hồi hoàn toàn, cần có kế hoạch vực dậy vì đây là trụ cột, động lực của tăng trưởng. Thành phố cần giải quyết vấn đề giải ngân đầu tư công còn thấp, ngoài việc bị Trung ương phê bình, còn gây hệ quả là không tạo được lực tăng trưởng, không dẫn dắt các đầu tư xã hội khác.

Ngoài ra, hoàn thiện quy hoạch chung của TPHCM, thành phố Thủ Đức, các quy hoạch chuyên đề (không gian ngầm). Theo đánh giá của đoàn giám sát Chính phủ, TPHCM là 1 trong những địa phương triển khai quy hoạch chậm nhất cả nước, từ quy hoạch chậm sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề. Do đó, các sở ngành, địa phương cần tiếp tục phân tích, bổ sung giải pháp cho quý II và thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh “Ngoài những bối cảnh về nguy cơ lạm phát, xung đột Nga - Ukraine, chúng ta còn một khó khăn nội bộ đó là sự ra đi đột ngột của đồng chí Lê Hòa Bình - Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố - người đang tháo gỡ rất tốt những khó khăn, vướng mắc về lĩnh vực đô thị của thành phố. Điều này khiến nhiều công việc bị chậm hoặc đình đốn. Do đó mỗi ngành, mỗi người cần nhìn thấy, nỗ lực để choàng gánh, hoàn thành nhiệm vụ chung”.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, trong thời gian tới thành phố triển khai hàng loạt dự án trọng điểm như chỉnh trang nhà trên kênh rạch, thay mới các chung cư cũ, đầu tư nhà ở xã hội, triển khai dự án chống ngập, hoàn thiện hồ sơ dự án Vành đai 3 trình Quốc hội, khởi động hồ sơ Vành đai 4, khép kín Vành đai 2. Đặc biệt, cuối năm nay chạy thử tuyến metro số 1 để sang năm 2023 khánh thành và khai thác thương mại; hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ...

Để có nguồn vốn đầu tư các dự án này, ông chỉ đạo các sở ban ngành cần tập trung hoàn thiện hồ sơ đề xuất nới trần đầu tư công để TPHCM có thể bổ sung nguồn vốn 119.000 tỷ đồng, kịp trình HĐND thành phố vào giữa năm nay, trước khi trình lên Chính phủ và Quốc hội.

P.Thanh - T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI