Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ việc "chưa làm được, làm chưa tốt" khi chất vấn

06/11/2023 - 09:17

PNO - Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành làm rõ những việc chưa làm được, làm chưa tốt.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành làm rõ các vấn đề tồn tại đi kèm giải pháp để

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành làm rõ các vấn đề tồn tại đi kèm giải pháp để có chuyển biến căn bản


Sáng nay, Quốc hội bắt đầu phiên chấn vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành kéo dài 2,5 ngày về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và giám sát chuyên đề, về chất vấn đối với các lĩnh vực từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thông qua hoạt động giám sát này, Quốc hội sẽ nắm được tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, việc thực hiện các “lời hứa”, cam kết của Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành. 

Theo đó, các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn việc thực hiện của các cơ quan liên quan đến 10 nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và khóa XV. Phạm vi nội dung rất rộng, liên quan đến 21 lĩnh vực, trong đó chia làm 4 nhóm.

Cụ thể, nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp gồm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.
Nhóm lĩnh vực kinh tế ngành gồm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường.

Nhóm lĩnh vực nội chính, tư pháp gồm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán.

Nhóm lĩnh vực văn hóa, xã hội gồm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong hai năm đầu nhiệm kỳ khóa XV, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã được tiến hành sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn với 923 lượt đại biểu tham gia chất vấn tại 4 kỳ họp Quốc hội và 4 phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

“Chất vấn là hình thức giám sát đặc biệt hiệu quả, thể hiện đậm nét tính dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch và là một khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội”, ông nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần xây dựng, trách nhiệm, qua quá trình hoạt động thực tiễn, làm rõ đến cùng việc thực hiện kiến nghị về những vấn đề đã được giám sát, chất vấn. 

Các thành viên Chính phủ, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành phải làm rõ thực trạng tình hình, những kết quả nổi bật đã làm được, những việc chưa làm được hoặc làm chưa tốt. Đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và phương hướng, giải pháp tiếp tục thực hiện để tạo chuyển biến căn bản, thực chất trong từng lĩnh vực được chất vấn.  

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI