Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Rút kinh nghiệm toàn diện vụ Đồng Tâm

26/04/2017 - 20:54

PNO - Chủ tịch nước chỉ đạo TP Hà Nội rút kinh nghiệm toàn diện vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, từ đó có kinh nghiệm cần thiết để xử lý các vụ việc tương tự sau này.

Chiều 26/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang (Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận trung tâm của TP.HCM. Nhiều cử tri cử tri chất vấn người đứng đầu Nhà nước về sự việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Rut kinh nghiem toan dien vu Dong Tam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) đặt câu hỏi: “Vụ việc ở xã Đồng Tâm nếu như không có phản kháng gay gắt của người nông dân và nếu như người đứng đầu TP Hà Nội không trực tiếp đối thoại với dân thì biết bao giờ tiếng nói của dân mới đến tai lãnh đạo TP Hà Nội?”.

Cũng vấn đề này, cử tri Lê Văn Sỹ (quận 4) thắc mắc “Vụ việc ở Đồng Tâm tại sao để kéo dài không giải quyết đến khi người dân bức xúc, bắt giữ công an gây sức ép lên chính quyền rồi mới giải quyết?”.

Trả lời chất vấn của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thừa nhận việc khiếu kiện, tranh chấp về đất đai đang xảy ra không chỉ ở Đồng Tâm mà nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Ông cho biết đang chỉ đạo TP Hà Nội rút kinh nghiệm toàn diện vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, từ nguyên nhân xảy ra, quá trình xử lý đến bài học rút ra. Từ đó, có kinh nghiệm cần thiết để xử lý các vụ việc tương tự sau này.

Người đứng đầu Nhà nước cho rằng vấn đề quan trọng phải nắm chắc tình hình, phải tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao để xảy ra tình trạng đó. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp giải quyết có hiệu quả có tình, có lý.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: Rut kinh nghiem toan dien vu Dong Tam
Đại biểu chất vấn Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi tiếp xúc.

“Phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, đồng thời, cũng phải giải thích cho dân hiểu được những chủ trương chính sách, quyết định của nhà nước từ trung ương đến cơ sở để tạo nên sự đồng thuận”, Chủ tịch nước khẳng định.

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh phải luôn giữ nghiêm kỷ cương phép nước nhưng đồng thời cũng phải mở rộng dân chủ, phải gần dân, sâu sát dân để lắng nghe ý kiến người dân, tìm hiểu ngọn nguồn nguyên nhân sự việc.

“Chúng ta cũng không đồng tình với việc gây áp lực bằng cách giữ cán bộ. Nhưng chúng ta phải rút kinh nghiệm việc này. Phải đối thoại, trao đổi với người dân để tạo sự đồng thuận”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Sau khi nhận được phần trả lời chất vấn của Chủ tịch nước, cử tri TPHCM đề nghị các đại biểu Quốc hội cần tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật, có cơ chế giám sát quá trình quy hoạch và thực hiện các dự án lớn tác động rộng rãi đến đời sống kinh tế xã hội nhằm đảm bảo lợi ích lâu dài của đất nước và nhân dân. Không chỉ những dự án lớn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thì Quốc hội mới xem xét.

Ngoài ra, cử tri cũng bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước xem xét lại các dự án đã và đang thực hiện có ảnh hưởng đời sống người dân.

Còn cử tri Hoàng Thị Lợi (quận 1) chia sẻ: “Hiện nay chúng ta đang phá rừng rất ‘tích cực’ và dẫn chứng thuỷ điện Trị An bị phá tới 2.000 ha, rừng Phú Yên bị phá làm sân golf... Rừng không còn là rừng vàng, biển không còn là biển bạc. Đừng để vài năm nữa con cháu hỏi rừng là gì thì rất khổ".

Cấm xe máy như bắt học sinh tiểu học nhảy vọt lên đại học

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Nguyễn Hữu Châu cho rằng trước mắt Nhà nước chưa đủ ngân sách để hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng, xe buýt, tàu điện ngầm, chưa có khả năng bán rẻ ôtô đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

“Việc cấm xe máy ngay lập tức chẳng khác gì bắt học sinh tiểu học chỉ trong vài ba năm nhảy vọt lên học đại học”, ông Châu ví von và cho rằng khoan tính cấm xe máy cũng như cấm nhập khẩu xe gắn máy.

Cử tri Lê Minh Số (quận 1, TP.HCM) đặt câu hỏi: “Tại sao người dân quay lưng với xe buýt? Vì xe buýt trễ giờ, chạy chậm, vì đường đã đặc kín xe máy và xe buýt không chạy được”.

Qua đó, cử tri này kiến nghị cần phải nghiên cứu từng bước, phân luồng riêng cho xe máy và xe buýt. Bên cạnh đó, chính quyền phải tuyên truyền để người dân tin dùng các phương tiện giao thông công cộng.

Quỳnh Mai - Phương Nguyên

.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI