Chủ tịch nước Trần Đại Quang: 'Hơn ai hết những người lãnh đạo phải nói không với tham nhũng'

07/07/2017 - 11:02

PNO - Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định với cử tri, phải đề cao vai trò của người đứng đầu, hơn ai hết những người lãnh đạo phải nói không với tham nhũng.

Sáng 7/7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, quận 3 và quận 4. Vấn đề tham nhũng, các dự án thua lỗ kéo dài, sân golf trong sân bay được cử tri đặc biệt quan tâm.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: 'Hon ai het nhung nguoi lanh dao phai noi khong voi tham nhung'
Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cửu tri các quận 1, 3, 4 vào sáng 7/7.

Trả lời cử tri về vấn đề tham nhũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, rất nhiều ý kiến cử tri đề cập làm sao xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, trong đó có vấn đề đấu tranh chống tham nhũng.

“Tôi cho rằng trong thời gian vừa qua Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm tới phong trào đấu tranh chống tham nhũng và thu được những bước quan trọng. Tuy nhiên so với mong muốn cần phải tập trung tiếp tục hơn nữa”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, tham nhũng diễn ra phổ biến, có nguy cơ lan rộng, nhiều đại biểu nói “chỗ nào cũng tham nhũng cả” thì tham nhũng đang rất nghiêm trọng, do đó cần tiếp tục đẩy mạnh hơn phòng chống tham nhũng để xây dựng hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, thực sự của dân, do dân vì dân.

Chủ tịch nước cho biết, tư tưởng chỉ đạo của Đảng - Nhà nước là kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng đấu tranh sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò cấp ủy.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: 'Hon ai het nhung nguoi lanh dao phai noi khong voi tham nhung'
Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

“Cuộc đấu tranh này còn gam go và quyết liệt, cần gắn với các phong trào. Đi liền với cuộc đấu tranh này phải gắn chặt việc đẩy mạnh Cuộc vận động học tập làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra phải đề cao vai trò của người đứng đầu, nêu gương vai trò gương mẫu của những người đứng đầu cấp ủy. Hơn ai hết những người lãnh đạo phải nói không với tham nhũng”, Chủ tịch nước khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Quang cho rằng cần rà soát bổ sung những giải pháp phòng ngừa có hiệu quả. Xử lý đủ răn đe những đối tượng tham nhũng, xử lý nghiêm minh để đối tượng khác không dám tham nhũng.

“Kiểm tra, giám sát tài sản cán bộ, đây là những giải pháp quan trọng. Chúng ta làm kiên quyết kiên trì nhưng vẫn phải khách quan, đúng pháp luật. Các vụ án tham nhũng cần kịp thời đưa ra xét xử, đồng thời thu hồi các tài sản tham nhũng. Để làm được điều đó, trong quá trình điều tra xác minh cần củng cố các chứng cứ để thu hồi”, Chủ tịch nước cho hay.

Trước lo lắng của cử tri về những dự án thua lỗ kéo dài, Chủ tịch nước cho biết, kỳ họp Quốc Hội vừa qua đã có chỉ đạo xử lý 12 dự án ở Bộ Công Thương, ngoài 12 dự án này sẽ rà soát những dự án khác thua lỗ kéo dài để xử lý.

Hiện nay các nước trong khu vực Đông Nam Á đã cấm khai thác cát, trong khi ở nước ta thì lại cho khai thác dưới danh nghĩa nạo vét lòng sông, rồi sau đó bán cho nước ngoài.

Hiện giá cát đen ở TP.HCM là 350.000 đồng/m3, giá cát vàng 500.000 đồng/m3, nghĩa là chúng ta đang phải trả giá cát cao gấp 3 lần giá bán cho Singapore,

Tôi đề nghị Quốc hội kiến nghị mạnh mẽ vấn đề này với các cơ quan liên quan, dừng ngay việc bán cát ra nước ngoài để giành cho xây dựng công trình hạ tầng trọng điểm trong nước như sân bay Long Thành.

Cử tri Đặng Thanh Bình

“Cử tri lo lắng việc đầu ra sản phẩm nuôi trồng của bà con gặp khó khăn. Vấn đề này nhiều đã ĐB đề cập trong kỳ họp Quốc Hội, các bộ trưởng đã đưa ra giải pháp, cam kết triển khai tích cực để hỗ trợ bà con. Tuy nhiên, chúng ta cần phối hợp giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp để tạo đầu ra, giúp bà con tiêu thụ được sản phẩm. Vấn đề này phải được quan tâm”, Chủ tịch nước cho hay.

Về vấn đề khai thác cát tràn lan, Chủ tịch nước thông tin vừa qua Chính Phủ đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề này, hiện chúng ta đã dừng các hợp đồng khai thác cát ra nước ngoài. Xem xét những dự án nào được cho phép, theo kế hoạch, để phục vụ xây dựng thì sẽ cho phép khai thác. Còn những trường hợp khai thác trái phép thì kiên quyết xử lý để bảo vệ môi trường sinh thái.

Chu tich nuoc Tran Dai Quang: 'Hon ai het nhung nguoi lanh dao phai noi khong voi tham nhung'
Cử tri đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội.

Vấn đề dọn dẹ vỉa hè, lòng đường, Chủ tịch nước chia sẻ đó là chủ trương đúng đắn của TP, tuy nhiên không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột” mà cần làm kiên trì lâu dài và sự ủng hộ của tầng lớp nhân dân.

Về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang gây nhức nhối trong dư luận, Chủ tịch nước đề nghị dư luận cần lên án những hành vi xâm hại này, đó là những hành vi xấu, vi phạm đạo đức. “ Chúng ta cần tăng cường công tác giáo dục, đặc biệt là giáo dục các em có ý thức bảo vệ bản thân để tránh bị lợi dụng xâm hại. Song song đó, phải xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm”, Chủ tịch nước nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI