"Trong khó khăn và thách thức, sức chống chọi kinh tế TPHCM đã được khẳng định"

09/01/2021 - 11:30

PNO - “Đến thời điểm này, có thể khẳng định chúng ta đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế thành phố”, ông Phong nhận định.

Sáng 9/1, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Nhìn lại năm 2020, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch bệnh COVID-19 trên mọi lĩnh vực, song thành phố vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hội nghị nhằm nhìn lại kết quả kinh tế - xã hội đạt được năm 2020, thảo luận các giải pháp phát triển năm 2021.
Hội nghị nhằm nhìn lại kết quả kinh tế - xã hội năm 2020, thảo luận các giải pháp phát triển năm 2021

Ông Phong thông tin: “Hôm nay, nhìn lại chặng đường đã đi, tôi vui mừng chia sẻ rằng trong bối cảnh khó khăn và thách thức vừa qua, sức chống chọi của kinh tế thành phố đã được khẳng định với nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế”.

Nói về công tác phòng chống dịch bệnh, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, các đợt dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế kịp thời trong 3-15 ngày. Ngành y tế đã điều trị khỏi cho 143 trường hợp, đang điều trị 8 trường hợp đã nhiễm bệnh ngay khi nhập cảnh và không có trường hợp tử vong.

Riêng kinh tế - xã hội, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong dẫn chứng một vài con số như: kinh tế thành phố tăng trưởng dương, tăng 1,39% so với cùng kỳ. Cả 3 khu vực dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đều tăng trưởng dương. Xuất khẩu đạt hơn 43 tỷ USD, thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 4,3 tỷ USD.

Đặc biệt, có hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Ngoài ra, TPHCM có hơn 8.300 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so cùng kỳ.

TPHCM thu ngân sách đạt hơn 371.000 tỷ đồng, đạt 91,51% dự toán. Tuy nhiên, đây là con số kết toán vào 17g ngày 31/12/2020. “Đến hôm qua, Giám đốc Sở Tài chính báo với tôi là tỷ lệ này đã tăng lên 91,86%”, ông Phong thông tin.

Nhiều chỉ tiêu về công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại.

“Đến thời điểm này, có thể khẳng định chúng ta đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế thành phố”, ông Phong nhận định.

Thông tin về định hướng phát triển năm 2021, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh năm 2021 rất quan trọng và có ý nghĩa khi diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp và năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đây cũng là năm đầu tiên TPHCM triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, thực hiện Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP. Thủ Đức.

TPHCM xác định bước vào năm 2021 trong tâm thế tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhất là dịch đang diễn biến phức tạp trên thế giới, các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có mức độ lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn; song vẫn quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Với chủ đề năm 2021 là “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn, thách thức và cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp.

“Bối cảnh đó đòi hỏi chúng ta phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố trong năm 2021” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI