Chủ tịch HĐND TPHCM: Chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới

18/10/2021 - 09:10

PNO - Sáng 18/10, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 triệu tập kỳ họp thứ ba. Kỳ họp dự kiến diễn ra hai ngày (18, 19/10), quyết nghị nhiều chính sách quan trọng liên quan tình hình kinh tế, xã hội và đời sống của người dân TP.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ Chủ tịch HĐND TPHCM, cho hay, những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP căng mình chống dịch kể từ thời điểm đợt bùng phát dịch thứ 4, TPHCM đang bước vào một giai đoạn vô cùng đặc biệt trong hơn 5 tháng qua.

Từ ngày 1/10/2021, TP bắt đầu vào giai đoạn bình thường mới, vừa thực hiện đồng thời công tác phòng, chống dịch và từng bước phục hồi kinh tế, vừa tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI; Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM với cơ chế đặc thù của thành phố.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ gửi lời cảm ơn đến cử tri, người dân TP đã đồng lòng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ gửi lời cảm ơn đến cử tri, người dân TP đã đồng lòng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19

“Đây là kỳ họp rất quan trọng của HĐND TP để đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, cố gắng của thành phố trong công tác kiểm soát dịch bệnh COVID -19, đồng thời thông qua các quyết sách quan trọng để hỗ trợ hoạt động khuyến nông, các doanh nghiệp không có nguồn thu do ảnh hưởng của dịch. Đề ra các giải pháp nhiệm vụ trọng tâm, thu hút mời gọi đầu tư để phục hồi kinh tế - xã hội, phát triển thành phố cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong năm 2022, các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục…” - bà Nguyễn Thị Lệ nói.

Chủ tịch HĐND TP cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các cấp và người dân TP đã đoàn kết, thống nhất hành động trong công tác phòng chống dịch. Cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức với tinh thần tương thân, tương ái đã đồng lòng vào cuộc với các cấp chính quyền. Cùng với đó là Đảng bộ, nhân dân các tỉnh bạn, các lực lượng từ khắp mọi miền Tổ quốc cũng như tấm lòng bè bạn quốc tế đã quan tâm, đồng hành, chia sẻ cùng TP trong đợt dịch lần này.

Bà Nguyễn Thị Lệ đồng thời đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo của các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch 312 pháo đài xã, thị trấn trong thời gian qua. Đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Trung ương, Bộ ngành cũng như sự hỗ trợ kịp thời từ các Đoàn công tác, tổ chức, cá nhân và sự đóng góp tích cực, cống hiến ngày đêm quên mình của lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch.

“Để đến hôm nay, chúng ta có thể báo cáo trước đồng bào, cử tri TP: cả 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn bình thường mới” - bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

quyết nghị nhiều chính sách quan trọng liên quan tình hình kinh tế, xã hội và đời sống của người dân TP
Kỳ họp quyết nghị nhiều chính sách quan trọng liên quan tình hình kinh tế, xã hội và đời sống của người dân TP

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30/9/2021 của Chủ tịch UBND TP, một số hoạt động kinh tế - xã hội đã được thí điểm mở cửa trở lại, tại những nơi bảo đảm tiêu chí an toàn.

Điều rất quan trọng là ý thức của doanh nghiệp và người dân về công tác phòng chống dịch được nâng cao. Đây là những tín hiệu tích cực để thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế với phương châm mở cửa từng bước, thận trọng, an toàn, vững chắc.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh: “Bên cạnh những mặt đạt được, để có kết quả kiểm soát dịch bệnh như hôm nay, chúng ta đã trả một cái giá không nhỏ. Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong gần 5 tháng qua đã buộc TP phải duy trì giãn cách xã hội nhiều lần và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch triệt để, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân”.

Theo đó, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh; giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,06% (mục tiêu tăng 6%). Tổng số vốn đầu tư công giải ngân chỉ đạt 32% kế hoạch. Qua rà soát 20 chỉ tiêu chủ yếu (với 29 chỉ tiêu thành phần) năm 2021 theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân thì dự kiến chỉ hoàn thành 11/29 chỉ tiêu (37,93%), không hoàn thành 13/29 chỉ tiêu (44,83%), 5 chỉ tiêu còn chưa tính toán được trong thời điểm này. Dự báo, thu ngân sách Nhà nước không giảm sâu, nhưng việc hoàn thành kế hoạch năm 2021 sẽ khó khăn.

Do đó, kỳ họp thứ ba của HĐND TP sẽ nghe, thảo luận, xem xét cho ý kiến để quyết nghị một số nội dung quan trọng và những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa to lớn, góp phần hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Kịp thời chuyển trạng thái mới, tạo nền tảng cho việc góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI