Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp: “Có phải chúng ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3?”

12/07/2023 - 12:27

PNO - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt câu hỏi và đề nghị vào cuộc trước thực tế thi vào lớp 10 khó hơn thi đại học.

 

Bà Lê Thị Nga phản ánh thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêu gây

Bà Lê Thị Nga phản ánh thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm gây băn khoăn, lo lắng trong dư luận


Phát biểu tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, sáng 12/7, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội - phản ánh, thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm để xin nộp hồ sơ cho con học lớp 10 gây băn khoăn lo lắng trong dư luận. 

Áp lực đối với học sinh khi vào lớp 10 ở Hà Nội, TPHCM là thực trạng trong nhiều năm qua, thậm chí, có thể ví thi vào lớp 10 hiện nay còn khó hơn cả thi vào đại học.

“Đề nghị Uỷ ban Văn hoá, giáo dục của Quốc hội cần vào cuộc. Có phải chúng ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? Thực tế này giải quyết thế nào? Do đó cần bổ sung vấn đề trên vào báo cáo công tác Dân nguyện”, bà Nga nói.

Liên quan vấn đề này, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay tỷ lệ số lượng trường THPT thấp hơn so với các trường THCS, và tiểu học. Tỷ lệ học sinh không học THPT được giải quyết bằng điểm thi, phân luồng. Trong khi đó, chi phí học trường công thấp hơn nhiều so với tư thục. Việc phụ huynh tìm mọi cách để cho con vào trường công lập cấp 3 là nhu cầu học rất chính đáng và cần nghiên cứu giải quyết vấn đề này.

Theo ông, ở Hà Nội, vấn đề xây trường mới cần có quỹ đất, tăng số lượng giáo viên. Trong khi hiện biên chế giáo viên đang khống chế, thậm chí điều tiết giảm. Từ đó làm cho việc phát triển thêm trường lớp không đơn giản.

Còn tại TPHCM, thống kê dân số có 9,2 triệu người, nhưng thực tế ước tính kể cả vãng lai khoảng 14 triệu người. Như vậy chênh 5 triệu người. Do đó, nếu không thống kê chính xác sẽ gây khó khăn trong việc thiết kế, đưa ra chính sách phù hợp.

Hàng nghìn học sinh xếp hàng xin học cho con vào lớp 10 tại Hà Nội

Hàng ngàn phụ huynh xếp hàng xin học cho con vào lớp 10 tại Hà Nội

Để giải quyết tình trạng thiếu trường công cho học sinh, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, cần các giải pháp rất tổng thể. Chính phủ, các địa phương phải tính toán cẩn thận chứ “không đơn giản bỏ nhiều tiền ra là được”. Cần phải tính phân bổ giáo viên, không để trình trạng các đô thị lớn tập trung dân rất nhiều nhưng thiếu giáo viên. Tới đây, Uỷ ban sẽ kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ về vấn đề này song theo ông cần thời gian để giải quyết.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, cử tri, nhân dân quan tâm đến tình trạng tai nạn do đuối nước. Thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ đuối nước rất thương tâm. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, các cơ sở giáo dục cần đầu tư, xây dựng chương trình dạy bơi để hạn chế tình trạng tai nạn này. 

Minh Quang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI