Chồng thường xuyên đánh đập vợ con thì phải làm sao?

18/11/2022 - 06:28

PNO - Tùy vào hành vi cũng như mức độ của hành vi bạo lực gia đình mà người có hành vi bạo lực gia đình có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

* Tôi và chồng chung sống được 7 năm. Thời gian đầu cuộc sống tương đối hạnh phúc. Nhưng sau 2 năm chồng tôi thường đi uống rượu, về nhà hay đập phá đồ đạc, chửi bới xúc phạm nặng nề đến tôi và cha mẹ tôi, thậm chí còn đuổi tôi ra khỏi nhà, đánh đập con làm cháu hoảng loạn. Tôi đã quá mệt mỏi, kiệt sức. Xin hỏi, tôi cần phải làm gì để được can thiệp, xử lý? 

Nguyễn Thị Lan Hương (quận 3, TPHCM)

 Luật sư Đào Thị Bích Liên (Đoàn Luật sư TPHCM) trả lời: Hành vi của chồng chị là hành vi bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em. Theo khoản 2, điều 1, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, "Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình".

Điều 2 của luật này cũng quy định về những hành vi được cho là bạo lực gia đình gồm: Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng; lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự nhân phẩm; cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng; ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông bà và cháu; giữa cha mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh chị em với nhau”.

Theo quy định tại khoản 1, điều 5, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 thì người bị bạo lực gia đình có quyền: yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình; yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc; được cung cấp dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, pháp luật; được bố trí nơi tạm lánh, được giữ bí mật về nơi tạm lánh và thông tin khác.

Tùy vào hành vi cũng như mức độ của hành vi bạo lực gia đình mà người có hành vi bạo lực gia đình có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Như vậy, chị có thể làm đơn tố cáo hành vi của chồng để yêu cầu các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI