Chống mại dâm: Cùng lắm là giữ 1 ngày, phạt 100.000 đồng...

16/12/2015 - 10:23

PNO - “Phòng, chống mại dâm hết sức khó khăn, không có cơ sở gì bắt người ta, cùng lắm giữ 1 ngày, xử phạt 100.000 đồng, vài hôm sau họ lại tái phạm".

Mại dâm được bảo kê nhiều lớp 

Ngày 11/12, phát biểu tại Hội thảo "Vai trò và hiệu quả của Đội công tác xã hội tình nguyện" do Cục phòng, chống, tệ nạn xã hội phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng tổ chức, ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục phòng, chống, tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) nhận định, tình trạng mại dâm trá hình diễn ra gần như công khai, ai ai cũng biết, chỉ có các ngành chức năng không chịu làm nên mới không biết và vẫn lúng túng trong việc quản lý mại dâm.

Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin này, PV báo Phunuonline có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội.

Theo ông Hiền: “Ai cũng biết mại dâm, ai cũng có thể đi mua dâm được nhưng chống là không dễ, và các biện pháp phòng chống chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Theo tôi mọi người đều biết mại dâm tồn tại nhưng để phá được 1 vụ án, bắt được một chủ chứa cũng không đơn giản.

Nhất là thực hiện về luật tố tụng hình sự, Bộ luật hình sự rất công phu, phải tiến hành đầy đủ các bước như lập chuyên án, trinh sát, thu thập hồ sơ, chứng cứ, phá án… Chỉ cần sơ xảy 1 khâu nào đó là thất bại, nhất là các đường dây lớn, các vụ mại dâm có tổ chức cao.

Chong mai dam: Cung lam la giu 1 ngay, phat 100.000 dong...
Ông Lê Đức Hiền thẳng thắn bày tỏ quan điểm. Ảnh: Trang Thu

Trông thế thôi nhưng nó có hệ thống liên lạc, bảo kê từ xa nhiều lớp. Phải có quá trình điều tra trinh sát, phải trí tuệ, khôn khéo. Vì thế lực lượng ở cơ sở khó phá được các vụ mại dâm lớn”. 

Phó Cục trưởng dẫn chứng cụ thể: “Ở Đồ Sơn, Quất Lâm chúng ta đã nói rất nhiều rồi. Và thực ra chính quyền từ cấp xã, phường đến huyện, tỉnh phải có trách nhiệm quản lý mọi vấn đề trên địa bàn. Khi để xảy ra mại dâm thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm”.

Lý giải nguyên nhân về việc tại những điểm nóng hiện nay, nơi mà ai cũng thấy nạn mại dâm diễn ra nhưng lại chưa được dẹp bỏ, ông Hiền cho rằng, có thể là do chính quyền làm ngơ hoặc bất lực không thể làm, trong khi sự trợ giúp của cấp tỉnh, cấp thành phố còn nhiều hạn chế.  

Ông phân tích về sự hạn chế của nguồn lực: “Có tỉnh một năm chi 100 triệu đồng cho phòng chống mại dâm. Chia cho mấy chục huyện, mấy chục ban ngành tham gia. Thành thử mỗi huyện được 1-2 triệu đồng. Có nơi, mỗi xã bình quân chỉ được 50.000 đồng/ tháng, chỉ đủ trả tiền 1 bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Trong khi để phá 1 vụ án mại dâm có khi phải chi 5-7 triệu, thậm chí hàng chục triệu. Khó lắm!”.

Xử phạt 100.000 đồng, vài hôm lại tái phạm

Ông Hiền nhấn mạnh về việc, hiện nay các chế tài và việc quy trách nhiệm tại các địa phương cũng chưa rõ ràng: "Cấp trên có dám cách chức một ông chính quyền cấp dưới không hay chỉ nhắc nhở, phê bình khi để tình trạng mại dâm trên địa bàn tràn lan, kéo dài, nhân dân bức xúc. Việc quy trách nhiệm chưa thật sự mạnh mẽ, mà nặng về tình trạng nhắc nhở, rút kinh nghiệm”, ông Hiền nhấn mạnh.

Ông Hiền chứng minh việc chế tài xử phạt còn hạn chế: “Phòng chống mại dâm hết sức khó khăn, ví dụ, không có cơ sở gì bắt người bán dâm, cùng lắm giữ 1 ngày, xử phạt 100.000 đồng, vài hôm sau họ lại tái phạm”.

Chong mai dam: Cung lam la giu 1 ngay, phat 100.000 dong...
Việc xử phạt gái mại dâm còn chưa đủ chế tài. Ảnh minh họa

Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thừa nhận: “Các biện pháp giúp chị em bỏ hoạt động mại dâm chưa làm được nhiều, và thực sự nhiều người cũng không muốn chuyển sang làm một việc nặng nhọc bình thường với vài ba triệu đồng/tháng.

Mặc dù chúng ta đã cố gắng kiểm tra, thanh tra nhưng cũng không làm xuể, hoạt động trá hình, tinh vi cùng lắm là vi phạm hợp đồng lao động, ánh sáng, rồi diện tích phòng... Tóm lại là chỉ xử phạt hành chính, trừ khi bắt dâm quả tang”.

Đưa ra quan điểm về hợp thức hóa mại dâm, ông cho rằng: "Chúng ta phải nhìn nhận tổng thể và thực tế hơn trong điều kiện nước ta lúc này, không thể kiểu “thầy bói xem voi” được. Cũng có một ý kiến cho rằng, việc đưa gái mại dâm vào khu vực “đèn đỏ” thì cán bộ công chức sẽ không đến, thế là giảm mại dâm, tôi cho rằng hết sức thiếu khoa học.

Hợp thức hóa mại dâm để lại hậu quả khôn lường, liên quan đến giống nòi, về ma túy, về mua bán người, về HIV".

“Làm cách nào để quản lý nó tốt, chứ không nghĩ quét sạch mại dâm, chỉ giảm phạm vi hoạt động, tác hại, chú trọng những giải pháp mang tính xã hội nhiều hơn. Không có nghĩa hợp pháp hóa mại dâm là đạt được những mục tiêu đó. Và việc nghĩ rằng thu thuế để phát triển ngân sách lại càng sai lầm”, ông Hiền thẳng thắn bày tỏ.

Trang Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI