Chồng cũ tái hôn và không đến dự sinh nhật con vì mải vui duyên mới?

26/11/2021 - 09:00

PNO - Em đã nói là ba bận đi công tác và dặn anh cũng phải nói như thế. Anh coi tin nhắn nhưng không trả lời. Lẽ nào, sau ly hôn, người ta phải nuôi con bằng những lời nói dối sao chị?

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tối qua, em lần đầu đón sinh nhật con gái với tư cách bà mẹ đơn thân. Chồng cũ của em đã tái hôn sau hơn một năm ly hôn.

Năm ngoái khi chưa có vợ, anh vẫn cùng em tổ chức sinh nhật cho con. Năm nay, anh cũng hẹn nhưng không đến. Em nghĩ cũng khó cho anh, vì cô vợ mới hẳn sẽ không vui khi vừa mới cưới xong thì anh đã vướng bận vợ cũ, con riêng...

Một mình tổ chức sinh nhật con gái sau ly hôn - Hình minh họa - XFRAME
Một mình tổ chức sinh nhật con gái sau ly hôn - Hình minh họa - XFRAME

Vấn đề là em không biết phải nói sao với con. Em đã nói là ba bận đi công tác và dặn anh cũng phải nói như thế. Anh coi tin nhắn nhưng không trả lời.

Em biết những tình huống như vầy sẽ còn tái diễn, và em sẽ phải nói dối để con đỡ tổn thương. Nhưng em rất hoang mang. Lẽ nào, sau ly hôn, người ta phải nuôi con bằng những lời nói dối sao chị?

Thường Xuân (TP. Thủ Đức, TPHCM)

Thường Xuân mến,

Hạnh Dung xin chia sẻ cùng em về nỗi buồn trong những ngày này, khi chồng cũ tái hôn và em một mình đối diện với những câu hỏi của con gái.

Có lẽ, trong giai đoạn cân nhắc việc ly hôn em cũng đã nghĩ đến những tình huống này, và đã chuẩn bị sẵn tâm lý để đối diện, nhưng việc cảm thấy buồn lòng là khó tránh khỏi.

Việc ly hôn đặt con trẻ vào một hoàn cảnh gia đình đặc biệt, ở đó, những hiểu biết đơn thuần của con về gia đình sẽ không trùng khớp với thực tế mà con trải qua.

Con sẽ thắc mắc nhiều hơn. Và cách trả lời của ba mẹ thường là "dung hòa" giữa thực tế và mong mỏi của con để đưa ra một câu trả lời chấp nhận được. Việc em nói dối về sự vắng mặt của chồng cũ trong dịp sinh nhật con cũng là một cách trả lời như thế.

Nếu em cho rằng đó là lời nói dối thì cũng không sai. Nhưng lời nói dối này không nhằm lừa dối. Việc mà em đang làm, chính là giúp con dần thích nghi với hoàn cảnh của mình thay vì chịu những cú sốc mà con chưa đủ sẵn sàng đối diện.

Trong ngày sinh nhật vừa rồi, sự thật là ba đã không thể đến vì mới cưới vợ. Là người lớn, em có thể hiểu, thông cảm, và không quá đau khổ về điều này. Nhưng con gái chắc chắn sẽ rất sốc và buồn khi ba vắng mặt vì đang bận với một tình cảm khác.

Vấn đề ở đây là năng lực tiếp nhận. Và ở độ tuổi, vị trí của con, con chưa đủ năng lực để tiếp nhận mà sẽ lập tức sa vào sự thật đó ở góc độ tiêu cực nhất, buồn bã nhất, dẫn đến tủi thân, mất niềm tin... Mà sự tủi thân đó là không đáng có, đúng không em?

Chính vì vậy, em không nên quá giày vò bản thân vì lời nói dối đó. Hãy nhẹ nhõm, vì đã đỡ cho con một lần tổn thương. 

Nhưng bên cạnh biện pháp tâm lý với con, em nên thẳng thắn trao đổi với chồng về vấn đề chăm sóc con gái. Chuyện tái hôn còn mới mẻ nên có lẽ cuộc sống của anh ấy còn bộn bề, nhưng sau giai đoạn này, cả hai cùng thống nhất về lịch thăm nom, gặp gỡ giữa hai cha con.

Hãy đề nghị anh ấy tự sắp xếp để giữ liên lạc, và thỉnh thoảng gặp gỡ, trò chuyện với con. Việc gặp có thể không quá thường xuyên, nhưng cần ổn định và đúng hẹn, để tránh cho con những lần hoang mang, thất vọng, và cũng tránh cho người lớn những lần nói dối.

Có lẽ em cũng đang trải qua những ngày khó khăn trong tâm lý hậu ly hôn. Việc người cũ tái hôn là một sự kiện sẽ xáo trộn ít nhiều trong lòng em. Em hãy chấp nhận những ngày xáo trộn này để kiểm soát cảm xúc của mình. Đừng tự trách bản thân và khiến mình áp lực thêm, em nhé. Rồi cảm giác này cũng sẽ qua thôi.

Chúc hai mẹ con an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI