Sai phạm tại Trường tiểu học Tam Phước 3, Biên Hòa, Đồng Nai: Kết luận... lãng xẹt!

02/07/2017 - 08:32

PNO - Sau khi báo Phụ Nữ thông tin về hàng loạt sai phạm của bà Hương, rất nhiều phụ huynh có con em học tại trường TH Tam Phước 3 đã tỏ ra bức xúc và mong muốn chuyển con em sang trường khác.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm của bà Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) Tam Phước 3, TP.Biên Hòa - Đồng Nai (báo Phụ Nữ ngày 14/6/2017 và 26/6/2017), chiều 28/6 vừa qua, Phòng Nội vụ TP.Biên Hòa đã có buổi làm việc với Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa và Ban Giám hiệu trường này.

Phòng Nội vụ TP.Biên Hòa đánh giá về bản kết luận thanh tra vụ việc của Thanh tra TP.Biên Hòa và Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa: “Kết luận của Thanh tra TP.Biên Hòa và Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa còn quá chung chung, không thể hiện được điều gì, quá trình thanh kiểm tra đã không đi đến nơi đến chốn”. 

Sai pham tai Truong tieu hoc Tam Phuoc 3, Bien Hoa, Dong Nai: Ket luan... lang xet!
Các em học sinh Trường tiểu học Tam Phước đang vui chơi hồn nhiên

Vì thế, Phòng Nội vụ yêu cầu Thanh tra và Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa phải làm rõ các sai phạm.

Về việc bà Hương cố tình sai phạm trong vấn đề tuyển sinh trước hạn, không tuân thủ quy định của cấp trên và cũng không báo cáo lên Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, Phòng Nội vụ phê phán Phòng GD-ĐT đã không làm rõ mức độ sai phạm này đến đâu, có nghiêm trọng không, hình thức kiểm điểm của ngành là gì?

Phòng Nội vụ yêu cầu Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa cung cấp các căn cứ, điều khoản, quy định liên quan để xác định cụ thể sai phạm của bà Hương trong giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Về khoản tiền 44,7 triệu đồng tiền đưa đón học sinh đã được chia chác cho một số giáo viên và bổ sung quỹ phúc lợi nhà trường, Phòng Nội vụ đề nghị làm rõ trách nhiệm của bà hiệu trưởng, đồng thời yêu cầu “Thanh tra phối hợp Phòng Tài chính kế hoạch TP.Biên Hòa để xác định cụ thể từng sai phạm chiếu theo các điều khoản và quy định tài chính”. 

Riêng sai phạm về công tác bán trú, kết luận thanh tra nêu, không có cơ sở xác định về nguồn gốc thực phẩm trôi nổi, giá tiền trên hóa đơn sai so với giá cả thực tế, hợp đồng chung chung, không sổ sách, chứng từ…

Bà Hương đã sai phạm trong công tác quản lý. Phòng Nội vụ cho rằng đây là một kết luận quá chung chung, khó xử lý, nên đã yêu cầu thanh tra làm rõ cụ thể sai phạm nằm ở công đoạn nào? Có liên quan đến vấn đề tài chính, đấu thầu nhà cung cấp hay không? Có để xảy ra hiện tượng tham nhũng hay tiêu cực trong vụ việc này? Nếu có tiêu cực, tham nhũng thì ở mức độ nghiêm trọng ra sao, cần xử lý thế nào? 

Mua sắm, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất là nội dung quan trọng, nhưng kết luận thanh tra lại vô cảm: “Một số hạng mục không hề có hóa đơn chứng từ thanh toán”, rồi quy kết bà Hương “sai phạm về quy tắc dân chủ, tự làm và làm rồi mới thông báo”. Phòng Nội vụ thẳng thừng: “Kết luận như vậy thì ai cũng kết luận được! Và kết luận như vậy thì không có căn cứ để xử lý”.

Cơ quan này đề nghị thanh tra làm rõ có vấn nạn tham nhũng, tiêu cực liên quan đến vấn đề này dựa trên các căn cứ pháp lý cụ thể. Chẳng hạn như bà Hương có áp dụng đấu thầu trong sửa chữa, xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất? Không có hóa đơn chứng từ cho các khoản chi thì các khoản chi có đảm bảo đúng với thực tế phải chi? Từ đó, chiếu theo quy định nào của pháp luật về quy định tài chính nhằm xác định rõ mức độ sai phạm một cách cụ thể, rõ ràng. 

Gần 800 triệu đồng cho các khoản chi không có hóa đơn, chứng từ mà báo Phụ Nữ từng đề cập, bà Hương giải thích: sở dĩ không làm hóa đơn, chứng từ thanh toán là để tránh… đóng thuế. Phòng Nội vụ phê bình: “Giải thích như vậy đồng nghĩa với việc hiệu trưởng đang trốn thuế. Trách nhiệm một công dân và là hiệu trưởng mà có quan niệm và xử lý như vậy là không đúng”. 

Bà Lưu Thị Hằng - Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa - than, quá trình thanh kiểm tra những sai phạm của bà Hương, do không có tài liệu, chứng cứ, Phòng GD-ĐT không có đủ cơ sở để xác minh nên buộc phải kết luận nội dung tố cáo là không có cơ sở!

Trong một diễn tiến khác, sau khi báo Phụ Nữ thông tin về hàng loạt sai phạm của bà Hương, rất nhiều phụ huynh có con em học tại trường TH Tam Phước 3 đã tỏ ra bức xúc và mong muốn chuyển con em sang trường khác. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI