Chợ, siêu thị đông nghịt khách mua sắm tết

26/01/2022 - 11:20

PNO - Lượng khách mua sắm đồ tết tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ở TPHCM tăng mạnh trong những ngày qua. Các gian hàng bánh, mứt, kẹo, trái cây, hoa tươi, đồ khô, bánh chưng... thường xuyên đông người.

Sức mua tăng, hàng Tết về nhiều 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong chiều 24, sáng 25/1 (22 và sáng 23 tháng Chạp), nhiều cửa hàng, siêu thị đã tăng thêm nhân viên bán hàng do lượng khách mua tăng nhanh trong những ngày trước đó. Tại các chợ truyền thống lớn như Bà Chiểu, Bến Thành, Tân Định, Gò Vấp, số khách đến chợ tăng gấp 2 - 3 lần so với tuần trước. 

Theo một số tiểu thương, ngoài bán trực tiếp, họ còn bán cho khách đặt mua hàng qua điện thoại, mạng xã hội Zalo, Facebook. Lượng hàng bổ sung lên quầy sạp cũng tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường. Giá một số mặt hàng trái cây, hoa, bánh chưng... đều tăng 10 - 20% so với ngày thường nhưng không tăng so với dịp tết năm ngoái. Bà Hà - tiểu thương bán trái cây ở chợ Gò Vấp - cho biết, xoài cát Hòa Lộc, bưởi, quýt, thanh long, mãng cầu... đều tăng 10.000 - 20.000 đồng/kg so với những ngày trước nhưng so với cận tết năm ngoái, giá xoài cát Hòa Lộc hiện thấp hơn từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. 

Các sạp bán bánh, mứt, kẹo ở các chợ đã đông khách - ẢNH: NGUYỄN CẨM
Các sạp bán bánh, mứt, kẹo ở các chợ đã đông khách - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Giá các loại bánh chưng, hành tím, tỏi ngâm cũng không tăng, khoảng 80.000 - 100.000 đồng/bánh và 50.000 - 80.000 đồng/hũ. Tuy nhiên giá bún, miến, măng khô, nấm hương tăng khoảng 5.000 - 15.000 đồng/kg. Tại chợ Bà Chiểu, giá các loại tôm, mực khô không tăng, dao động từ 800.000 - 1 triệu đồng/kg. Theo chủ một số cửa hàng, giá một số nhóm hàng tăng nhẹ do phí vận chuyển hàng tăng. 

Theo đại diện ba chợ đầu mối lớn của TPHCM (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn), những ngày cận tết, số lượng hàng hóa về chợ có tăng nhưng sức mua thấp hơn so với cận tết năm ngoái. Đại diện chợ đầu mối Bình Điền cho biết, đêm 24 rạng sáng 25/1, lượng hàng nhập chợ hơn 1.755 tấn, tăng khoảng 100 tấn so với tuần trước nhưng sức mua từ ngày 17 - 23/1 chưa tăng nhiều. Sức mua của tuần trước tăng 16% so với những ngày đầu tháng Chạp nhưng vẫn giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ban Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức, tổng lượng hàng rau củ, trái cây nhập chợ ngày 20 và 21/1 lần lượt là 2.115 tấn và 2.272 tấn, nhưng đến ngày 23 và 24/1 vọt lên trên 2.800 tấn. Giá một số loại nông sản, trái cây giảm nhẹ 1.000 - 3.000 đồng/kg như bầu, cà chua, dưa leo, khổ qua… do lượng hàng về nhiều. Bí đỏ, ngò rí, hạt sen Huế tăng giá từ 2.000 - 10.000 đồng/kg do nguồn cung không nhiều, trong đó, giá hạt sen Huế tăng từ 240.000 đồng lên 250.000 đồng/kg. Nhãn Huế, xoài cát Hòa Lộc về ít, sức mua tăng, giá tăng từ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, trong ngày 25/1, tổng lượng thịt heo về chợ là 269 tấn. Giá heo mảnh (loại 1) 75.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg so với tuần trước; giá thịt cốt lết và đùi rọ đã pha lóc tại các sạp 65.000 - 67.000 đồng/kg, giá sườn non 140.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg so với tuần trước), nạc dăm 85.000 đồng/kg, giò trước 70.000 đồng/kg.

Siêu thị chưa vào cao điểm 

Tại các siêu thị Co.opmart, Big C, Lotte Mart, Aeon, Emart, MM Mega Market và các trung tâm thương mại Vincom, Parkson, Takashimaya, lượng khách mua sắm cũng tăng nhưng không đồng đều, cùng hệ thống nhưng có siêu thị đông khách, siêu thị vắng khách và chiều tối đông khách hơn các thời điểm khác trong ngày. 

Đại diện Saigon Co.op cho biết, sức mua trái cây, bánh mứt và thực phẩm bổ dưỡng ở hệ thống này đang tăng. Cụ thể, lượng thanh long ruột đỏ, dưa hấu không hạt, xoài chua, xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh bán ra tăng 20% so với tuần trước, lượng trái cây nhập khẩu như nho đen không hạt Mỹ, táo Fuji Mỹ, táo đỏ Mỹ, kiwi Pháp bán ra tăng 10%, lượng thịt gia súc, gia cầm, trứng và rau cải bán ra tăng từ 9 - 15% tùy loại. Sức mua đồ dùng như tô, chén, dĩa, khay, nồi, chảo, xô, dao, thớt, quần áo thời trang nam nữ, trẻ em cũng tăng từ 21 - 57% so với tuần trước, sức mua thực phẩm bổ dưỡng, bảo vệ sức khỏe như tổ yến, thực phẩm bổ sung vitamin và các mặt hàng đặc trưng tết (mứt, bánh ngọt, rượu, hộp quà, sô-cô-la) tăng từ 20 - 70%. Đại diện MM Mega Market cũng cho hay, sức mua tại hệ thống này tăng khoảng 50% so với ngày thường. 

Theo đại diện các hệ thống siêu thị, sức mua sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới khi nhiều khách hàng nghỉ tết, mua sắm đồ để mang về quê. Tuy nhiên, sức mua sẽ chỉ ngang bằng và trị giá đơn hàng sẽ giảm so với tết năm ngoái. Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart - nhận định, sức mua năm nay tăng chậm và tăng trễ do người dân chủ yếu sẽ tập trung mua sắm vào khoảng một tuần cận tết thay vì cách 2 - 3 tuần như các năm trước. Do đó, Saigon Co.op đang phối hợp các nhà cung cấp tiếp tục thực hiện chương trình giảm giá liên tục cũng như tăng thêm nhiều quyền lợi cho khách hàng từ nay đến ngày 30 tết.
Theo đại diện GO!, Big C, những năm trước, sức mua sắm tết bắt đầu tăng từ khoảng 45 ngày trước tết, còn năm nay bắt đầu tăng vào khoảng 30 ngày trước tết. Lượng khách giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, nhưng nhìn chung, nhu cầu mua sắm tương đương tết năm ngoái và khách hàng có xu hướng mua giỏ hàng có trị giá cao.

Vựa mai của anh Trần Văn Cường tại bến Bình Đông khá đông khách đến mua - ẢNH: THANH HOA
Vựa mai của anh Trần Văn Cường tại bến Bình Đông khá đông khách đến mua - Ảnh: Thanh Hoa

Đại diện các hệ thống siêu thị cho biết, sẽ giảm giá từ 20 - 50% đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm trữ mát, các loại thực phẩm sơ chế, bánh mứt, các sản phẩm vệ sinh, trang trí nhà cửa như nước lau kính, nước lau sàn, nước giặt, nước xả. 

Lượng hoa tết giảm, người dân mua sớm 

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, chi phí vận chuyển và giá phân bón tăng nhưng giá hoa năm nay nhìn chung không tăng. So với mọi năm, sức mua hoa tại các chợ hoa có sụt giảm nhưng sức mua mai, đào, lan bằng với năm ngoái. 

Tại bến Bình Đông (Q.8), các ghe chở hoa mai, cúc, giấy, vạn thọ, lan… từ Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp lên neo đậu khá nhiều. Anh Trần Văn Cường - chủ vườn mai ở ấp Phú Hội, xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre - cho biết, có rất nhiều khách mua hoa mai chậu nhỏ, giá từ 200.000 - 4 triệu đồng/chậu. Anh nhận xét: “Chỉ có sức mua ở TPHCM giảm, chứ tại vườn lại tăng khá cao. Nếu từ đây đến ngày 29 tháng Chạp mà sức mua không tăng, các chủ vườn cũng sẽ huề vốn chứ không lỗ nhờ trước đó đã bán được một lượng hoa khá lớn tại vườn”. Sức mua hoa tại vườn năm nay cao là do nhà vườn giảm trồng, dẫn đến lượng hoa tết ít, một số loại khan hiếm. 

Theo anh Hiển - đại diện vựa hoa Cường Nguyễn ở Q.7, TPHCM và H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre - vựa hoa của anh bày hàng tại bến Bình Đông từ ngày 19 tháng Chạp, lượng khách đến mua hoa tăng dần mỗi ngày. Các năm trước, khách thường đợi đến ngày 28-29 tháng Chạp để mua cho rẻ thì năm nay, khách mua hoa sớm hơn. Sức mua hoa mai, hoa lan vẫn bằng so với tết năm trước do đây là loại hoa có phân khúc khách hàng riêng. Hiện hoa lan vẫn giữ mức giá giống như năm 2021 là 250.000 đồng/cành. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sức mua hoa đào cũng ngang bằng năm ngoái. Do lượng hàng giảm so với năm ngoái nên đào đang bán chạy. Tuy nhiên, sức mua một số loại hoa ngắn ngày như sống đời, hồng, cúc, cát tường, hoa giấy, một số cây cảnh như tắc, bưởi Diễn lại giảm so với mọi năm. 

Anh Đặng Văn Tùng - chủ một vựa hoa hồng, cúc, cát tường tại công viên 23/9 (vườn trồng tại TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) - cho biết, do thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhiều chủ vườn không mua được phân bón nên hoa chậm phát triển và chết khá nhiều, dẫn đến một số loại khá khan hiếm. Đồng thời, số lượng nhà vườn trồng khá ít nên các loại hoa ngắn ngày tại các tỉnh miền Tây khá hút khách, mỗi thương lái đều mua vài trăm chậu và anh đã bán được vài ngàn chậu tại vườn. Anh mang lên TP.HCM khoảng 1.000 chậu nhưng sức mua hiện đang hơi chậm. “Năm rồi, khách đến chợ hoa đông nhưng ít mua. Năm nay, khách đến ít nhưng đều có nhu cầu mua thực sự. Thời điểm này năm trước, các doanh nghiệp và cửa hàng ăn uống mua mỗi lần vài chục chậu về trang trí nhưng năm nay, họ chỉ mua 5 - 10 chậu mà thôi” - anh Tùng thông tin. 

Nguyễn Cẩm - Thanh Hoa - Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI