Chiến tích trẻ trâu và thái độ của ông Park Hang Seo

29/02/2020 - 22:20

PNO - Những hành vi vô ý thức như “lách” khai báo y tế từ tâm dịch COVID-19, dối trá, khoe “chiến tích” kiểu trẻ trâu trên mạng xã hội... đã ngay lập tức bị cả cộng đồng lên án.

Cô gái tên N.T.T. (28 tuổi, quê Bình Dương) sống tại tâm dịch Daegu, nhưng đã "khôn khéo" qua Busan để đáp máy bay về TPHCM. Khi nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, cô khai điểm xuất phát hành trình của mình là Busan, không hề nhắc tới Daegu nên đã được phép nhập cảnh. Sau đó, cô livestream chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội: “Những người không thông minh là những người đã bị cách ly. Còn những người thông minh như em thì đâu có bị cách ly đâu. Phụ nữ phải sống bằng cái não".

Khoe chiến tích khai man, trốn cách ly, cô gái tên N.T.T được đưa vào cách li sau đó.
Khoe chiến tích trốn cách ly, cô gái tên N.T.T. được đưa đi cách ly ngay sau đó

“Chiến tích” khai man để trốn cách ly của cô gái trên chưa ráo sự phẫn nộ của dư luận thì một chàng trai khác (27 tuổi, ở Hà Nội) cũng trở về từ tâm dịch Daegu, tiếp tục lên mạng khoe "về bình thường nhé, không cách ly nhé..." khiến nhiều người bức xúc.

“Vô ý thức”, “vô văn hóa”, “thiếu hiểu biết”, “ngu dốt”… là những từ mà cộng đồng nhận xét về hai thanh niên này. Tôi muốn dùng thêm từ “độc ác” để gọi tên hành vi của họ.

Trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nâng mức đánh giá nguy hiểm toàn cầu của dịch COVID-19 từ mức “cao” lên "rất cao"; các quốc gia đang vật lộn để quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh; hơn lúc nào hết, đòi hỏi những cái bắt tay hợp tác của mỗi quốc gia và từng cá nhân trong xã hội đó. Nếu ý thức công dân không tốt, mọi nỗ lực chống dịch của cả xã hội trở thành công dã tràng. Nhất là, nếu họ mang mầm dịch bệnh thì sự nguy hiểm của những trò trẻ trâu ấy sẽ trở thành mồi lửa dẫn tới quả bom đang chực chờ phát nổ đối với an ninh y tế quốc gia.

Nam thanh niên khoe về bình thường nhé, không cách ly nhé sau khi trở về từ tâm dịch ở Hàn Quốc.
Nam thanh niên khoe "về bình thường nhé, không cách ly nhé" sau khi trở về từ tâm dịch Hàn Quốc


Họ - những cá nhân bất chấp thông báo cách ly những người từ vùng dịch. Họ “vô lo vô nghĩ” thản nhiên bày tỏ sự “thông minh”, “có não” của mình khi cả xã hội đang “gồng” mình trong trận chiến chống COVID-19 từng ngày, từng giờ. Họ hưởng thụ cảm giác của người dối trá, khôn lỏi, đi ngược chuẩn mực đạo đức xã hội và trách nhiệm với cộng đồng.

Trong lúc cả nước còn bao nhiêu việc phải lo, cơ quan chức năng lại phải thêm một phần áp lực, mất thời gian truy lùng những trẻ trâu hồn nhiên coi hành vi gây hại cộng đồng là chiến tích.

Nói đâu cho cao xa, cũng từ Hàn Quốc trở lại Việt Nam, huấn luận viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang Seo và vợ đã quyết định tự cách ly để phòng chống dịch COVID-19 lây lan, dù ông đang đếm từng ngày để được phép ra ngoài làm nhiều việc còn dang dở, dù trước đó ông không ở tâm dịch, dù khi nhập cảnh ông đã được kiểm tra sức khỏe và theo Bộ Y tế thì ông không cần phải cách ly. Ông Park, một người đang bận rộn, vẫn chọn tự cách ly để đảm bảo an toàn cho mình, cho cộng đồng.

Dòng trạng thái của trợ lý Lê Huy Khoa.
Dòng trạng thái của trợ lý Lê Huy Khoa

Nói như trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa trên trang cá nhân, một người như ông Park mà “còn làm thế” thì “hãy nói với tất cả những người Hàn Quốc “cứng đầu, không hợp tác khác để họ biết mà làm theo”.

Nói rộng ra, câu trên không chỉ áp dụng với người Hàn Quốc mà với tất cả những người Việt Nam “cứng đầu”, thiếu ý thức khác nữa.

Du Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • HUU BINH HUYNH 03-03-2020 20:31:32

    “Chiến tích” khai man để trốn cách ly của cô gái & nam thanh niên trên "về bình thường nhé, không cách ly nhé...", chắc có lẻ rủ rê cùng gia đình và bạn bè cùng vào trung tâm cách ly của nơi ở

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI