Chiến binh - 'Chất thép' của người lính ở thời bình

14/05/2015 - 10:43

PNO - PN - Lửa đạn chiến tranh không thể khuất phục ý chí của người lính. Trở về với thời bình, những người lính năm xưa lại tiếp tục kiên cường đấu tranh với cái xấu, cái ác, với sự giả dối để bảo vệ những điều thiêng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vẫn ngỡ những vở cải lương chính luận sẽ rất khô khan bởi ở đó chỉ có những xung đột gay gắt của cuộc chiến giữa cái xấu, cái tốt mà thiếu đi chất trữ tình cần có ở một vở cải lương. Nhưng những gì được đưa lên sàn diễn ở vở Chiến binh (Tác giả: Chu Lai; Chuyển thể: Hoàng Song Việt; Đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) lại chứng minh cải lương chính luận vẫn có thể dàn dựng mượt mà với những tình huống, chi tiết khiến người xem rưng rưng xúc động.

Chien binh - 'Chat thep' cua nguoi linh o thoi binh

Vở diễn xoay quanh những cuộc đối đầu trực diện giữa những người lính cùng chung một chiến hào cả trong thời bom đạn ác liệt lẫn ngày hòa bình, độc lập. Giữa cái khốc liệt của chiến tranh thời bom đạn và cuộc chiến chống tiêu cực, chống những kẻ “sâu dân, mọt nước”, tình yêu và sự hy sinh của những người lính dành cho nhau càng trở nên thiêng liêng và xúc động hơn bao giờ hết.

Chien binh - 'Chat thep' cua nguoi linh o thoi binh

Gia đình chết trong một trận bom, cô độc giữa cuộc đời, Sáu Thành cũng khát khao một tình yêu. Nhưng khi tình yêu đến, anh ép mình phải lắc đầu làm ngơ. Bởi giữa chiến tranh lửa đạn, điều gì cũng có thể xảy ra. Gieo tình yêu thương cho một cô gái trẻ sắp được bước khỏi lửa đạn chiến tranh để đi học, nếu chẳng may anh có mệnh hệ nào thì chỉ khiến người con gái anh yêu thương thêm đau khổ. NSƯT Trọng Phúc và NSƯT Quế Trân đã có một lớp diễn đầy ắp cảm xúc.

Chien binh - 'Chat thep' cua nguoi linh o thoi binh

Đôi bàn tay run rẩy với khát khao được một lần ôm chặt người con gái mình yêu thương phải vội vàng rụt lại; gương mặt cố tỏ ra lạnh lùng, đè nén những cơn sóng đang cuồn cuộn trong tâm hồn… Chỉ chừng đó thôi nhưng vẫn khiến người xem nghe lòng mình rưng rưng và càng yêu thương, trân trọng hơn sự hy sinh của những người lính trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Chien binh - 'Chat thep' cua nguoi linh o thoi binh

Phần thiết kế sân khấu của họa sĩ Phan Phan cũng góp thêm cho Chiến binh một dấu ấn đẹp, đặc biệt là ở những cảnh phác họa lại khu căn cứ cách mạng trong rừng ở những năm tháng chiến tranh. Những thân cây thẳng đứng, những tán lá xum xuê; thác nước, dòng suối… dưới hiệu ứng của ánh sáng, đèn chiếu... đủ sức đưa người xem về lại một khu căn cứ năm xưa, với tất cả những kỷ niệm vui buồn của người lính.

Chien binh - 'Chat thep' cua nguoi linh o thoi binh

Chiến binh còn sự tham gia của các diễn viên NSƯT Tấn Giao, Dương Thanh, Lê Tứ, Điền Trung, Kim Luận, Thy Phương, Minh Hoàng, Kim Tuyến…, sẽ ra mắt khán giả tại Nhà hát Thành Phố lúc 20g ngày 15 & 16/5.

Đây cũng là một trong ba vở diễn của Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ tham gia Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 11/2015.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI