Chỉ vài phòng xét nghiệm tại Mỹ đạt chất lượng như Bệnh viện Chợ Rẫy

11/12/2017 - 13:45

PNO - Giám đốc một tổ chức xét nghiệm có trụ sở tại Mỹ cho rằng, chất lượng xét nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM rất tốt, chỉ có vài phòng xét nghiệm tại Mỹ có chất lượng tương đương như thế.

Sáng 11/12, ông Sten Westgard, Giám đốc Công nghệ và dịch vụ khách hàng của Trung tâm quản lý chất lượng Westgard (Mỹ) cho biết: “Trên toàn thế giới có gần 50 trung tâm xét nghiệm đạt chứng nhận Westgard VP của chúng tôi. Tại Mỹ, vài nơi chưa đạt chất lượng tốt như tại phòng xét nghiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy. Chỉ có vài phòng xét nghiệm tại Mỹ đạt chất lượng như ở Bệnh viện Chợ Rẫy”.

Đại diện Trung tâm quản lý chất lượng Westgard đưa ra nhận định tại buổi trao chứng nhận đạt chuẩn Six Sigma của Westgard VP cho Đơn vị xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Chợ Rẫy sáng 11/12. Đây là đơn vị xét nghiệm đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận của tổ chức Westgard.

Chi vai phong xet nghiem tai My dat chat luong nhu Benh vien Cho Ray
Ông Sten Westgard, Giám đốc Công nghệ và dịch vụ khách hàng Trung tâm quản lý chất lượng Westgard.

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Tại bệnh viện Chợ Rẫy, khoa Xét nghiệm luôn đối diện với sự gia tăng số lượng các xét nghiệm, đặc biệt vào giờ cao điểm. Do kết quả xét nghiệm ảnh hưởng từ 60% - 70% quyết định lâm sàng nên việc đảm bảo có kết quả đúng hẹn, chất lượng tốt nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế là thách thức không nhỏ cho khoa Xét nghiệm.

Vì vậy, việc đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm tự động tại Trung tâm Ung bướu vào giữa năm 2016 đã giúp rút ngắn quy trình làm việc hơn 55% (từ 33 bước xuống còn 15 bước), tăng năng suất, giảm thời gian trả kết quả cho bệnh nhân và chi sẻ gánh nặng với các khoa phòng khác.

Để mang lại hiệu quả tối ưu, Đơn vị xét nghiệm của Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiên phong ứng dụng tiêu chuẩn Six Sigma để kiểm soát chất lượng xét nghiệm - một trong những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế quan trọng đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới”.

Chi vai phong xet nghiem tai My dat chat luong nhu Benh vien Cho Ray
Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Ung bướu, BV Chợ Rẫy

Six Sigma là một kỹ thuật quản lý được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp tại nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới để xác định hiệu suất, giảm số lỗi và hướng các quy trình, dịch vụ và sản phẩm tới cấp độ hoàn hảo.

Trong lĩnh vực xét nghiệm, ứng dụng kỹ thuật Six Sigma giúp mang lại kết quả xét nghiệm chính xác cho bệnh nhân. Nếu 1 xét nghiệm đạt từ 6 sigma trở lên là đạt mức chất lượng đẳng cấp quốc tế.

Sai sót trong kết quả xét nghiệm này được giảm tối đa, ở mức 3,4 lỗi trên 1 triệu kết quả, phòng xét nghiệm tự tin trả kết quả đúng cho bệnh nhân, đảm bảo bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng, đem lại sự hài lòng cho bác sĩ và người bệnh.

Chi vai phong xet nghiem tai My dat chat luong nhu Benh vien Cho Ray
Trao chứng nhận đạt chuẩn Six Sigma của Westgard VP cho Đơn vị xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Chợ Rẫy sáng 11/12

Hiện có gần 50 trung tâm xét nghiệm trên toàn thế giới đạt được chứng nhận Six Sigma của chương trình Westgard VP. Tại Việt Nam, Đơn vị xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện công lập đầu tiên đạt chứng nhận này với 75% xét nghiệm tham gia đạt trên 6 sigma.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau khi áp dụng chuẩn xét nghiệm Six Sigma đã rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân được 30% so với lúc trước.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI