Chỉ số tia cực tím ở Đà Nẵng, Cần Thơ... nguy cơ gây hại rất cao

17/05/2023 - 10:09

PNO - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, ngày 17/5, nhiều khu vực trên cả nước có chỉ số tia cực tím (UV) cực đại ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao; đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10-14g.

Ngày 17/5, khung giờ từ 10g đến 13g chỉ số tia cực tím tại các thành phố ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao gồm: Hạ Long (Quảng Ninh) là 8.5; Hải Phòng, Hà Nội, Huế (Thừa Thiên - Huế), Hội An (Quảng Nam) ở mức 9.6; Đà Nẵng 9.8; Nha Trang (Khánh Hòa) 9.4; TPHCM 7.9; Cần Thơ và Cà Mau (Cà Mau) đều ở mức 9.7.

Để đề phòng tia cực tím người dân cần trang bị đồ bảo hộ, mũ nón và kem chống nắng khi ra khỏi nhà
Để đề phòng tia cực tím người dân cần trang bị đồ bảo hộ và dùng kem chống nắng khi ra khỏi nhà (Ảnh minh họa)

Dự báo từ ngày 18-20/5, chỉ số tia cực tím cực đại trên cả nước duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (8-10).

Thang bảng đo chỉ số tia cực tím quy định, từ 2.5 - 5.4 là trung bình, từ 5.5 - 7.4 là cao, từ 7.5 - 10.4 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút. Chỉ số từ 10.5 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời nắng cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính… luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Đêm không mưa. Gió Nam đến Tây Nam cấp 2-3.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI