Chị nông dân chăn nuôi giỏi, giúp nhiều người cùng chí hướng vươn lên

15/04/2022 - 10:30

PNO - Là người chăn nuôi bò thành công, vợ chồng chị Hoàng Thị Hưng không ngại giúp người khác về đồng vốn, con giống và kinh nghiệm.

 

Có trường hợp nhờ sự giúp đỡ của vợ chồng chị Hưng mà từ “ba không” (không vốn, không con giống và không kinh nghiệm) trở thành chủ đàn bò 25 - 30 con, cuộc sống khấm khá. 

Trải qua 16 năm vất vả với nghề nuôi bò, giờ đây vợ chồng chị Hoàng Thị Hưng (51 tuổi, ấp 7, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM) đã có thể thảnh thơi để nhìn lại những ngày gian khó và hạnh phúc khi nhắc đến những trường hợp được mình giúp đỡ.

Chị Hưng với chú bò con giống 3B vừa một tuần tuổi
Chị Hưng với chú bò con giống 3B vừa một tuần tuổi

Chị Hưng kể, năm 2020, biết đôi vợ chồng gần nhà nợ nần chồng chất do thua lỗ trong nuôi heo, nuôi cá và làm ruộng, vợ chồng chị đã đem sổ hồng nhà mình ra ngân hàng vay 400 triệu đồng để giúp hàng xóm có thêm vốn với hy vọng vực dậy kinh tế gia đình. Gia đình hàng xóm vẫn tiếp tục thua lỗ, thế là vợ chồng chị Hưng phải đứng ra trả tiền lời ngân hàng giúp nhiều tháng liền. Nhờ sự giúp đỡ kiên trì của vợ chồng chị Hưng mà đôi vợ chồng kia đã trả hết nợ và có công ăn việc làm ổn định. Nhắc lại câu chuyện cũ, họ nghẹn ngào: “Không có vợ chồng chị Hưng giải cứu, đến giờ chúng tôi vẫn còn nợ bủa vây. Anh chị Hưng không chỉ là hàng xóm mà còn là ân nhân của chúng tôi!”.

Đàn bò nhà chị Hưng

 Ngoài giúp vốn, chị Hưng còn hỗ trợ một số hộ nông dân ở địa phương về con giống. Trường hợp quá khó khăn, chị bán bò giống với mức giá chỉ bằng 50% so với giá trị thực, cho trả dần hoặc trả vào cuối kỳ. Năm 2009, gia đình chị T.T.Y. (ấp 7, xã Lê Minh Xuân) rất khó khăn và cần có vốn để khởi sự. Dù chỉ quen biết sơ giao, nhưng nhận thấy chị Y. là người chí thú làm ăn nên vợ chồng chị Hưng quyết định cho người hàng xóm mượn hàng chục triệu đồng và chỉ vẽ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi bò. Sau 13 năm, nay gia đình chị Y. đã là chủ đàn bò gần 30 con, cuộc sống đã tốt hơn rất nhiều.

Năm 2004, vợ chồng chị Hưng rời quê hương Thanh Hóa để vào Nam lập nghiệp. Năm 2005 họ về ấp 7, xã Lê Minh Xuân thuê đất để nuôi bò kiếm sống. Ban đầu, gom góp hết hơn 100 triệu đồng tiền bán ruộng đất ngoài quê họ mua được 16 con bò. Sau 16 năm nỗ lực vượt khó, nay họ đã có đàn bò trên 130 con với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Đứng trên cánh đồng rộng 97ha thuộc Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng, chị Hưng chỉ tay về phía đàn bò khoe: “Bò nhà mình vừa đẻ 15 con, giống 3B. Giống này hiện nay được nhiều nông dân tìm nuôi vì chất lượng thịt rất tốt”. Không những vậy, anh chị còn mua được hơn 1.600m2 đất tại ấp 7, xã Lê Minh Xuân để nuôi yến, tạo thêm nguồn thu nhập. 

Để có được cơ ngơi như hôm nay, ngày nào vợ chồng họ cũng “đầu tắt mặt tối” suốt từ 4 giờ sáng cho đến 16 giờ chiều, có những khi tối mịt mới xong việc. Vào những năm 2005 - 2006, gia đình chị ở xã Bình Trị Đông, mỗi ngày, trước 7 giờ sáng, chị tranh thủ nấu cơm cho hai con nhỏ (hơn 10 tuổi) ở nhà rồi anh chị bắt xe buýt lên xã Lê Minh Xuân (chỗ thuê đất) để chăn bò. Bữa nào xong việc muộn, hết xe buýt, chị phải đạp xe từ Lê Minh Xuân trở về Bình Trị Đông. Có những đêm chồng chị phải ngủ lại để canh đưa bò đi phối giống. “Nuôi bò chỉ trông lên giống để gầy đàn. Có những đêm một mình dắt bò qua rừng tràm, lên rừng thơm, đến rừng mía, rồi mới đến chỗ phối giống, nhiều lúc phát khóc vì sợ. Vả lại, khi đi trong đêm tối, nhiều lúc bò không cho dắt, tìm cách hất mình để chạy, rất dễ lạc mất bò” - chị Hưng nhớ lại.

Chị Hưng cho biết thêm, những năm đầu mới nuôi bò anh chị cũng rất vất vả vì đường sá bùn lầy khiến cả người và bò đều trượt chân té ngã. Những lúc bò đẻ ở đồng xa, chị phải cõng bò con đi hơn cây số về chuồng. Bò con té kênh, té đìa, chị phải nhảy xuống vớt bò lên. “Có thời điểm chăn nuôi thuận lợi, đàn bò nhà tôi lên đến gần 180 con, trong đó có 90 bò mẹ, mỗi ngày bò đẻ 4 - 5 con. Bây giờ thì bao lâu và khi nào bò lên giống, hoặc bò bệnh gì, phải chữa cách nào… vợ chồng tôi đều “bắt bệnh” và xử lý được hết. Thậm chí, tôi còn đỡ đẻ cho bò và tiêm chích cho chúng khi có dấu hiệu bệnh” - chị Hưng tự hào khoe.

Hỏi “bí quyết” chăn nuôi bò thành công, chị Hưng cười rồi nói: “Cứ nuôi rồi để ý thì từ từ có kinh nghiệm. Quan trọng là phải chịu khó”. 

Hiện tại, mỗi năm đàn bò mang về cho vợ chồng chị Hưng khoảng 600 triệu đồng lợi nhuận. Có năm, bò sinh sản tốt cộng với được giá, chị thu về gần một tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Của - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lê Minh Xuân - cho biết: “Chị Hưng là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm. Với những kinh nghiệm tích lũy được, chị cùng địa phương hỗ trợ những nông dân khác trên địa bàn về con giống cũng như truyền đạt những kinh nghiệm chăn nuôi thành công của bản thân mình”.

Chị Hoàng Thị Hưng đã bốn lần vinh dự được UBND thành phố trao tặng bằng khen “Nông dân tiêu biểu” và mới đây là danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2022”. 

Phạm Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI