Chạy đua với COVID-19

29/03/2020 - 17:00

PNO - Tại Việt Nam, các nhà khoa học đang rất nỗ lực để sáng tạo và cải tiến các thiết bị với mục đích ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.

Bệnh viện tự sản xuất máy rửa tay 

Chiếc máy rửa tay được cải tiến và sản xuất bởi Bệnh viện Thống Nhất
Chiếc máy rửa tay được cải tiến và sản xuất bởi Bệnh viện Thống Nhất

Bệnh viện Thống Nhất đã cải tiến thành công chiếc máy rửa tay tự động để phục vụ bệnh nhân và đem tặng các đơn vị. Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, cho biết, sản phẩm máy rửa tay tự động được mô phỏng từ thiết bị của Trung tâm Y tế Vị Thanh. Máy có nhiều cải tiến, tiện dụng và nhất là nâng cao chất lượng kháng khuẩn trong mùa dịch COVID-19.

Sau khi được cải tiến, đầu phun của máy ra đều hơn, dung dịch phủ khắp bề mặt tay dễ dàng hơn, nhờ thế tiết kiệm được dung dịch và độ sát khuẩn cũng đảm bảo hơn trước. Những sản phẩm này được sản xuất từ ngân sách của bệnh viện. Bệnh viện Thống Nhất đã làm ra 100 cái để đáp ứng chính nhu cầu phục vụ bệnh nhân trong bệnh viện mình và tặng các đơn vị khác để cùng chung tay chống dịch.

Hiện những chiếc máy rửa tay nói trên được chia làm hai dạng: loại gắn trên tường được lắp đặt tại khu vực thang máy và loại di động có thể mang tới bất kỳ địa điểm nào nhằm thuận tiện phục vụ.

Tiệt trùng khẩu trang bằng lò vi ba để tái sử dụng

Dùng lò vi ba tiệt khuẩn khẩu trang - Ảnh: Lê Nga
Dùng lò vi ba tiệt khuẩn khẩu trang - Ảnh: Lê Nga

Tiến sĩ Doãn Ngọc Hải, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết đây là một giải pháp trong thời dịch khi khan hiếm khẩu trang. Viện đã thử nghiệm và thấy chỉ cần cho khẩu trang đã qua sử dụng vào lò vi ba có công suất 800W quay đúng một phút là hoàn toàn diệt khuẩn. Mỗi gia đình nên dành riêng một chiếc lò vi ba có công suất 800W và khẩu trang của ai người ấy tự tiệt trùng rồi dùng lại chứ không dùng lẫn lộn của nhau.

“Nếu bạn có điều kiện và bạn không thiếu khẩu trang thì tất nhiên tốt nhất là dùng một lần rồi bỏ như nhà sản xuất khuyến cáo. Thế nhưng không phải ai cũng làm được như vậy. Ngoài ra, cách cầm khẩu trang cũng khiến nó bị nhiễm khuẩn. Còn khi bỏ từng chiếc khẩu trang vào lò vi ba có công suất 800W và bật đúng một phút thì hoàn toàn tiệt khuẩn. Và đã tiệt khuẩn thì có thể dùng lại được”, ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng, dù các nhà khoa học chưa khuyến cáo, người dân vẫn tự diệt khuẩn theo cách của họ. Chẳng hạn có người tự diệt khuẩn khẩu trang bằng cách dùng bàn là, dùng đèn UV. Tuy nhiên, những cách trên chỉ có tác dụng bên ngoài bề mặt khẩu trang, không thể tác động đến các lớp sâu bên trong. Đây là giải pháp trong mùa dịch để kịp thời ứng phó với các tình huống bất khả kháng chứ không phải là giải pháp trong bối cảnh bình thường.

Bác sĩ tạo nón kính bảo hộ ngăn giọt bắn

Nhiều sản phẩm nón kính bảo hộ với tấm chắn ngăn giọt bắn cho nhân viên y tế khi tiếp xúc người bệnh đã được bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng thành phố, Bệnh viện Chợ Rẫy tự lắp ráp.

Theo Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi Đồng thành phố, hai ngày qua, các y bác sĩ tranh thủ sau giờ làm việc hoàn thành được khoảng 400 chiếc nón kính. "Khẩu trang không che được mắt và cổ, trong khi nón này diện tích lớn nên che chắn được nhiều hơn. Sản phẩm được làm bằng chất liệu mica và xốp nên đeo rất nhẹ nhàng, thoải mái, ngăn giọt bắn hiệu quả khi nói chuyện", bác sĩ Vũ cho biết. Nón dùng xong có thể tháo xuống vệ sinh dễ dàng, hấp nhiệt độ vừa và tia cực tím khử khuẩn để tái sử dụng. Thay mới cũng không khó vì giá thành rẻ. Chẳng hạn phần mút đệm để mặt nạ không quá áp sát vào mặt, các vật liệu có thể mua ở các cửa hàng văn phòng phẩm. Khi làm với số lượng lớn, mỗi chiếc nón có giá chỉ khoảng 4.000 đồng.

Ngày 23/3, các cán bộ phòng nghiên cứu khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy cũng tự sáng chế gần 100 tấm chắn ngăn giọt bắn phòng COVID-19. Những tấm chắn này được gửi đến các y bác sĩ trong bệnh viện, sau đó tiếp tục được làm thêm để sử dụng rộng rãi hơn.
Các bác sĩ khuyến cáo người dân có thể tự làm và sử dụng loại nón kính này, kèm khẩu trang vải bên trong khi đến các nơi công cộng. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI