Chất lượng bệnh viện: nghịch lý kẻ thấp người cao

23/12/2019 - 10:53

PNO - Trong 20 bệnh viện chất lượng tốt năm 2019 do Sở Y tế TP.HCM công bố ngày 21/12, người ta thấy sự “nổi lên” của ba bệnh viện tuyến quận huyện.

Bên cạnh Bệnh viện Quận Thủ Đức từng gây bất ngờ khi lọt vào danh sách 12 bệnh viện tốt nhất năm 2018 là hai cái tên mới toanh: Bệnh viện Quận 2 và Bệnh viện Quận 11.

Chat luong benh vien: nghich ly ke thap nguoi cao
Bệnh nhân tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Quận 11

“Chú ngựa ô” không còn gây bất ngờ

Lý giải sự vươn lên này, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Quận 2, cho biết: ngay từ đầu mỗi năm, từng tiểu mục trong danh sách 83 tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế đã được giao cho từng người đảm trách và luôn có sơ kết đánh giá từng chặng đường mỗi tháng, mỗi quý, mỗi sáu tháng.

BV hướng đến người bệnh bằng tiện ích, sự phục vụ, chuyên môn kỹ thuật, an toàn người bệnh, chất lượng điều trị. Mục tiêu mỗi năm sẽ nhích dần lên từ 10-20% so với kết quả năm trước. 

Còn tại BV Quận 11, Giám đốc Phạm Quốc Dũng cho biết: một trong những mục tiêu trong các năm qua của BV là tập trung đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và kỹ năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế, tăng sự hài lòng của người bệnh. Tỷ lệ hài lòng năm 2018 là 92%, năm 2019 là 94,5%.

BV cũng quyết định nâng cấp cách quản lý bằng cách đạt và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 liên tục hai năm qua do tổ chức QMS quốc tế đánh giá. Với cách quản lý theo chuẩn quốc tế này, BV đều đặn nhích dần lên vị trí chất lượng tốt, năm 2016: đạt 3,23 điểm; năm 2017: 3,63; năm 2018: 3,83 và năm 2019 là 4,06.

Tuy “chú ngựa ô” của năm 2018 - BV Quận Thủ Đức không còn gây bất ngờ nhưng vẫn giữ vị thế mà các BV quận huyện khác khó lòng đuổi kịp. Xếp ở vị trí thứ mười với 4,27 điểm trong 20 BV có chất lượng tốt nhất của TP.HCM năm 2019, BV Quận Thủ Đức có thứ hạng cao hơn một số BV lớn của TP.HCM.

Chat luong benh vien: nghich ly ke thap nguoi cao
Bệnh viện Quận Thủ Đức phát triển nhiều dịch vụ kỹ thuật như các bệnh viện tuyến cuối

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức, cho rằng tuy điểm năm nay có cao hơn so với năm trước một chút nhưng vẫn có điều đáng tiếc. Đó là cơ sở vật chất quá chật hẹp đã trở thành rào cản cho những đột phá của BV. 

Trong năm 2020, vị trí của BV Quận Thủ Đức có thể nhích dần lên vì bác sĩ Quân tiết lộ sẽ xây dựng một khoa xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế. Với năng lực ứng dụng công nghệ thông tin gần như… không có đối thủ vì không những hình thành bệnh án điện tử và đang thực hiện mô hình BV số đầu tiên tại TP.HCM, BV Quận Thủ Đức nắm giữ năng lực mạnh mẽ để có thể vươn lên thứ hạng cao hơn. 

Bệnh viện “mạnh”, “yếu” vì đâu?

Trong top 5 BV hàng đầu về chất lượng của TP.HCM hầu hết là những thương hiệu dày công xây dựng từ nhiều năm qua. Đó là những BV có cơ sở vật chất rộng rãi, khang trang (trừ BV Nhi Đồng 1), số lượng bệnh nhân đến khám không đông đến mức “nằm ngồi la liệt”. Nhất là chất lượng khám chữa bệnh đều được đánh giá rất tốt. 

Dẫn đầu bảng xếp hạng liên tục trong sáu năm qua là BV Nhân dân 115. Nơi này có nhiều chuyên khoa mạnh nhất nhì TP.HCM. Nổi bật nhất là các kỹ thuật điều trị đột quỵ, thận, hồi sức chống độc, cơ xương khớp, tiêu hóa… Chưa kể, BV còn chi ra hàng chục tỷ đồng mua hệ thống robot phẫu thuật tiên tiến nhất. 

Chat luong benh vien: nghich ly ke thap nguoi cao
Người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) 

“BV triển khai công tác chất lượng có thể là sớm hơn so với các đơn vị khác. Điều quan trọng nhất của công tác chất lượng là quyết tâm của lãnh đạo BV, truyền cảm hứng để mỗi nhân viên nhận thức về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác này”, Phó giám đốc BV Trần Văn Sóng, chia sẻ.

Vươn lên để xếp vị trí thứ ba trong các BV có chất lượng tốt nhất năm 2019, BV Nhi Đồng 1 cho thấy họ có nội lực mạnh mẽ. Bởi so với các BV trong top 5, BV Nhi Đồng 1 đang xây dựng ba tòa nhà cao tầng, dự kiến hoàn thành năm 2021. 

Trong điều kiện chật hẹp và lượng bệnh nhân đông đúc nhưng BV không chờ đợi mà chỉ cố gắng làm tốt nhất trong hoàn cảnh hiện tại, cải tiến chất lượng mỗi ngày. Một lãnh đạo BV cho biết, những năm qua, BV tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn người bệnh, áp dụng nhuần nhuyễn quy trình báo động đỏ, an toàn trong phẫu thuật thủ thuật…

Trái lại, trong 108 BV được xếp hạng, có sáu BV “đội sổ” dưới 2,5 điểm. Thấp nhất là BV Đa khoa Anh Minh với 2,06 điểm, thấp hơn cả năm 2018. Trước tháng 5/2018, BV này có tên là BV Vũ Anh. Được xây dựng từ năm 2002 với 200 giường bệnh, diện tích sử dụng hơn 10.000m2, BV Vũ Anh có tiêu chuẩn khách sạn quốc tế gồm nhà hàng, quán cà phê, công viên, dịch vụ đưa đón cao cấp... 

Tuy nhiên, từ khi chủ là bác sĩ Trương Thị Tuyết Nga bị bắt tạm giam vào tháng 4/2013 và năm 2016 lĩnh án 15 năm tù, buộc trả lại 3,1 triệu USD đã chiếm đoạt của khách hàng thông qua các dự án bất động sản “ma” thì BV này đã không còn phát triển nữa. 

Theo báo cáo đánh giá tự kiểm tra chất lượng của BV năm 2019, nơi này chỉ có 68 tiêu chí để đánh giá trên tổng số 83 tiêu chí của Bộ Y tế. BV hiện đang tạm ngưng các khoa điều trị nội trú để sửa chữa, có sự biến động về nhân sự. 

Trong số sáu BV xếp hạng chót, đáng lưu ý có BV công là BV Quận 3. Một lãnh đạo của BV cho biết: nói một cách thật tình thì BV không muốn tham gia đánh giá chất lượng vì đang trong quá trình xây dựng, phải đến cuối năm 2020 mới hoàn thành. 

BV hiện đang chia làm hai nơi, khó khăn về cơ sở vật chất kéo theo vấn đề nhân sự khi không ai muốn về công tác. Lãnh đạo BV xin Sở Y tế thôi không chấm điểm xếp hạng nhưng không được chấp nhận. Vị bác sĩ này cho biết thêm: “Khi BV xây dựng xong sẽ có định hướng thu hút nhân sự và định hướng về chuyên khoa mũi nhọn… Còn hiện tại vẫn chờ đợi để có được trụ sở đã”. 

Về sáu BV “đội sổ”, Sở Y tế TP.HCM đánh giá các BV này chưa chú trọng công tác quản trị do thiếu nhân lực quản lý chuyên trách, các vị trí lãnh đạo phòng chức năng thường kiêm nhiệm; chưa chú ý đến việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học…

Dẫu chỉ là bảng xếp hạng nhưng qua đó đã thể hiện rõ sự nỗ lực từ lãnh đạo đến từng nhân viên y tế. Một khi họ tiếp tục cố gắng, người dân tiếp tục được hưởng lợi. 

Chat luong benh vien: nghich ly ke thap nguoi cao
 
 

Ngày 21/12, Sở Y tế TP.HCM công bố kết quả đánh giá chất lượng 108 BV thuộc ngành y tế thành phố năm 2019 gồm: 32 BV thành phố; 23 BV quận, huyện; 53 BV tư nhân và hai BV bộ ngành (hai BV không tham gia đánh giá là BV Tân Sơn Nhất và Phẫu thuật Thẩm mỹ Sài Gòn do tạm ngừng hoạt động).

Kết quả này được công bố sau khi Sở Y tế TP.HCM tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng đối với tất cả BV trực thuộc dựa theo bộ tiêu chí chất lượng BV Việt Nam phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành.

Nếu như năm 2018 chỉ có 12 BV đạt điểm trung bình từ 4 điểm trở lên (mức chất lượng tốt), thì năm 2019 có 20 BV đạt mức chất lượng tốt. Không có BV nào dưới 2 điểm nhưng có sáu BV có điểm chất lượng trung bình dưới 2,5 điểm. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI