Chàng trai Quảng Trị chinh phục 12 học bổng ở Mỹ

15/08/2022 - 17:14

PNO - Bằng nỗ lực và thực lực của mình, chàng trai xứ gió lào Quảng Trị Trương Khánh Hưng, học sinh chuyên Lý, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) đã chinh phục học bổng vào 12 trường đại học ở Mỹ. Chọn ngành Khoa học máy tính, trường đại học South Florida để theo học, với chàng trai này đi là để trở về.

Cậu học trò toàn diện

Trương Khánh Hưng - cái tên không xa lạ với nhiều bạn bè đồng trang lứa ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) trong suốt quãng thời gian 3 năm THPT. Không chỉ có năng lực học tập tốt, Hưng còn được biết đến là một cậu học trò đam mê đọc sách, giàu lòng nhân ái với nhiều chuyến đi thiện nguyện đến những vùng nghèo khó trên quê hương mình.

Trương Khánh Hưng trong một lần đi thiện nguyện hỗ trợ bà con vùng lũ
Trương Khánh Hưng trong một lần đi thiện nguyện hỗ trợ bà con vùng lũ

Trang fanpage Bi’s Library thu hút hơn 6 ngàn lượt người theo dõi hơn 1 năm qua với hàng trăm bài review về các đầu sách hay. Ít ai biết, chủ nhân sáng lập fanpage và viết nên những bài giới thiệu sách đầy hấp dẫn đó lại là chàng trai chuyên Lý - Trương Khánh Hưng. “Từ nhỏ, em đã được ba mẹ tặng sách. Niềm đam mê đọc sách của em cũng có từ những ngày đó. Thời điểm COVID-19 bùng phát mạnh, nhiều nơi phải thực hiện giãn cách xã hội, em nghĩ ra phương án lập fanpage giới thiệu những cuốn sách em đã đọc được đến với mọi người, nhất là các bạn trẻ”, Hưng chia sẻ.

Mỗi ngày, Hưng thường dành thời gian cho việc đọc sách từ 1 đến 2 giờ đồng hồ. Hưng nói: “Đọc sách là cách mà em có thể học được bất cứ điều gì, từ bất cứ ai mà không cần phải rời khỏi nhà. Kiến thức bổ ích từ những cuốn sách hay đã làm thay đổi cuộc sống của em rất nhiều. Em nghĩ, chỉ cần siêng năng chăm chỉ, từng ít từng ít một, từ ngày này qua ngày khác thì sẽ đạt được kết quả phản ánh đúng với giá trị lao động của bản thân. Qua đó áp dụng theo nguyên tắc compound interest hay có nghĩa là “lãi kép” trong lĩnh vực đầu tư vào việc cải thiện kiến thức, bằng cách mỗi ngày bản thân học hỏi thêm một ít và làm tốt hơn chính mình của ngày hôm qua. Sách mang lại cho em những điều bổ ích đó”.

Không chỉ khơi gợi lên niềm đam mê đọc sách ở mọi người, Hưng còn tìm tòi những nguồn sách bổ ích, chia sẻ lại giá rẻ để mọi người đều có điều kiện tiếp cận sách. Hơn thế, cũng từ nguồn bán sách này, Hưng trích tiền lãi để làm công tác thiện nguyện, đến với những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Hưng còn là thành viên Hội từ thiện Quảng Trị, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, chủ động tổ chức kêu gọi, quyên góp lương thực thực phẩm, áo ấm, vở bút… chia sẻ với các bạn ở những vùng khó khăn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Ngoài ra, để giúp các bạn, nhất là các em đi sau tiếp cận, khơi dậy niềm đam mê khoa học, gần 1 năm nay, Hưng cùng 2 người bạn đồng sáng lập trang web Epsimov Project. Dự án đã có những bài viết chia sẻ những kiến thức thú vị và đầy tính thực tiễn về khoa học. 

Học giỏi, giàu lòng nhân ái, Trương Khánh Hưng còn có năng khiếu thể thao, góp mặt trong đội tuyển bóng bàn và bơi lội, từng đạt nhiều huy chương vàng, bạc cấp tỉnh và huy chương đồng môn bóng bàn cấp quốc gia.

Trương Khánh Hưng cùng gia đình
Trương Khánh Hưng cùng gia đình

Biến ước mơ thành hiện thực

Hưng kể, kỳ nghỉ hè năm học lớp 9, Hưng vào Đà Nẵng tham gia huấn luyện bóng bàn tại câu lạc bộ bóng bàn quân khu 5 - TP. Đà Nẵng. Trong thời gian này, Hưng đã được các bạn chia sẻ dự định học tập cho tương lai, ý tưởng du học bắt đầu hình thành từ đó. Chàng trai đất lửa này nghĩ ngay đến việc tìm học bổng du học và đã giành được học bổng của 3 trường phổ thông tại Mỹ. “Thời điểm đó, ba mẹ đã khuyên em tiếp tục học phổ thông tại Việt Nam vì lo lắng cho việc đi xa, tự lập của em ở xứ người”, Hưng bộc bạch.

Quyết định tiếp tục ở lại quê nhà để học tập, tích lũy thêm kiến thức cho hành trình du học phía trước, Hưng đỗ thủ khoa vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ba năm học tại đây, chàng trai này luôn góp mặt trong top đầu của lớp. Để làm tiền đề cho việc tìm kiếm học bổng, 2 năm học trong đại dịch bệnh COVID-19 Hưng đã tự học, học online và tham gia cuộc thi SAT (bài kiểm tra đánh giá năng lực trong việc xét tuyển đại học trong trong hệ thống giáo dục Mỹ) và bài thi Duolingo đạt mức điểm 115 tương đương IELTS 7.0. Vốn thích con số 12 nên Hưng đã viết các bài luận, hồ sơ tham gia tìm kiếm học bổng 12 trường tại Mỹ. Trải qua nhiều cuộc thi, quá trình xét tuyển một cách nghiêm ngặt của hệ thống các trường đại học Mỹ. Hưng đã giành học bổng và hỗ trợ tài chính từ 12 trường này.

Với Trương Khánh Hưng, học tập cần có sự đầu tư nghiêm túc và xác định đúng hướng đi
Với Trương Khánh Hưng, học tập cần có sự đầu tư nghiêm túc và xác định đúng hướng đi

Trong phần chia sẻ nội dung bài luận chính, Hưng viết về quá trình tạo ra Fanpage Bi’s Library với mục đích thúc đẩy niềm đam mê đọc sách cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Để đạt được 12 học bổng trên, Hưng nói, cần có sự đầu tư về học tập nghiêm túc từ ban đầu. Để hỗ trợ các bạn tìm kiếm các suất học bổng du học, hiện Hưng cũng góp mặt trong team hỗ trợ, hướng dẫn trực tuyến cho 11 bạn học sinh có ý định tìm kiếm học bổng.

Lựa chọn trường University of South Florida để theo học, Hưng bảo: “Em sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhất có thể việc học của mình. Em dự định sẽ trở về sống và làm việc trên chính quê hương. Đi là để trở về”.

Ngọc Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI