Chàng trai bại não vẽ tranh thay cho khát khao được tới trường

23/05/2017 - 11:29

PNO - Căn bệnh bại não từ lúc lên 1 tuổi đã khiến anh Lĩnh không thể tiếp bước tới trường. Để vượt qua nỗi đau, chàng trai này đã sử dụng những cây cọ để vẽ tranh bằng cả trái tim của mình.

Không may mắn như bao bạn bè cũng trang lứa, Lê Quang Lĩnh (32 tuổi, trú thành phố Hà Tĩnh) đã phải nhập viện vì căn bệnh bại não quái ác. Căn bệnh này đã khiến chàng trai 32 tuổi này bị co quắp chân tay, miệng méo xệch, phát âm không rõ lời. Đôi mắt Lĩnh chợt bừng sáng khi cho biết đó cũng như là một cơ duyên đưa anh tới với hội họa.

Miệt mài bên những bức tranh đậm chất dân gian trong căn phòng rộng chừng khoảng 30 m2, anh Lĩnh cho biết, bệnh tật khiến bản thân không thể đến trường học như bạn bè cùng trang lứa. Để giải thoát sự bức bối khi bị “giam” trong 4 bức tường, anh bắt đầu sử dụng những cây cọ để vẽ tranh để thể hiện những cảm xúc và ước mơ của mình.

Chang trai bai nao ve tranh thay cho khat khao duoc toi truong
Căn phòng nhỏ của anh Lĩnh trở nên chật chội hơn bởi các bức tranh, đồ dùng vẽ.

Do di chứng của bệnh tật, tay phải của Lĩnh không sử dụng được, nhưng với bàn tay trái co quắp, Lĩnh vẫn kiên trì tập cầm bút vẽ, điều khiển cây bút dần theo ý mình. Để đến với hội họa, anh Lĩnh phải đánh đổi bằng nước mắt và kìm nén đau đớn của bệnh tật với một ý chí phi thường.

“Lúc đầu vẽ khó lắm, vì chân tay co rút. Đau lắm. Tôi chỉ dùng được 3 ngón tay trái cầm bút vẽ nghệch ngoặc lên giấy thôi. Nhiều lần muốn bỏ cuộc nhưng được gia đình động viên, dẫn đi xem một số lớp hội họa, lại thấy vô cùng thích thú đã tiếp thêm động lực cho tôi”, anh Lĩnh nhớ lại.

Chang trai bai nao ve tranh thay cho khat khao duoc toi truong
Để cầm được bút vẽ, đối với chàng trai này cũng là cả một quá trình rèn luyện gian khổ.

Nghị lực phi thường đó đã giúp anh Lĩnh giành được một số giải thưởng như: giải nhất cuộc thi vẽ tranh “Alaxan - Chiến thắng nỗi đau” năm 2006; đoạt giải đặc biệt cuộc thi tranh, ảnh về người khuyết tật do Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) tổ chức năm 2011; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về thành tích xuất sắc trong phong trào “Người tàn tật và trẻ mồ côi vượt khó”.

Mới đây nhất, bức tranh trừu tượng mang tên Hành trình đã giúp anh đoạt giải nhì trong cuộc thi vẽ tranh “Nhìn ra thế giới” do Tổ chức Giáo dục quốc tế EF (VN) tổ chức.

Chang trai bai nao ve tranh thay cho khat khao duoc toi truong
Anh Lĩnh thân thiện cùng các em thiếu nhi.

“Bây giờ vẽ tranh không chỉ là thỏa mãn niềm đam mê, mà đối với tôi vẽ tranh còn là để thể hiện những cảm xúc, để tâm sự với cuộc đời này. Những bức tranh của tôi chủ yếu khai thác chất dân gian từ đời sống thường nhật bình dị”, anh Lĩnh cho biết.

Những bức tranh của chàng trai này luôn có cảm giác tươi vui, mới lạ và rộn ràng bằng những gam màu sáng, xoa tan đi mọi ưu phiền thông qua những nét vẽ về tuổi thơ. Hiện anh Lĩnh cũng đang ấp ủ mở một cuộc triển lãm tranh tại Hà Nội với 40 bức tranh về tuổi thơ.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI