Chăm da hỗn hợp và khô đúng chuẩn

28/03/2024 - 08:38

PNO - Da hỗn hợp thường có tiết nhiều dầu ở mũi, cằm và trán, nhưng da lại khô ở những nơi khác, như má và dọc quai hàm, khiến cho làn da bị mất cân bằng.

Da hỗn hợp là gì?

Da hỗn hợp là sự kết hợp của 2 loại da: da dầu và da khô. Da hỗn hợp thường có đặc điểm là da tiết nhiều dầu ở mũi, cằm và trán, hay còn gọi là vùng chữ T, nhưng lại khô ở những nơi khác, như má và dọc quai hàm.

Tùy thuộc vào cách chăm sóc, môi trường và cơ địa của mỗi người, mà tình trạng da hỗn hợp cũng có sự thay đổi. Phân biệt thành da hỗn hợp thiên dầu và da hỗn hợp thiên khô.

Da hỗn hợp thiên dầu: là sự kết hợp của 2 loại da khô và da dầu, nhưng phần bị dầu lớn hơn phần bị khô. Đặc điểm của tình trạng da này là vùng da trán, mũi, cằm bị đổ dầu nhiều hơn so với vùng da bị khô vùng má và gần mang tai.

Trong những ngày thời tiết mùa hè oi bức, da hỗn hợp thiên dầu thường tương tự như da dầu thường. Còn trong những ngày thời tiết đông lạnh, làn da thường có xu hướng khô hơn vùng 2 bên má, bong tróc và có dấu hiệu ửng đỏ.

Da hỗn hợp thiên khô: là loại da có sự phân bố không đồng đều giữa tỷ lệ dầu và nước. Vùng da dầu thường tập trung ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm), trong khi vùng da khô nằm ở 2 bên má. Đặc điểm của da hỗn hợp thiên khô là vùng da bị khô chiếm diện tích lớn hơn vùng da bị nhờn trên khuôn mặt.

Các bước chăm da hỗn hợp thiên dầu

Bước 1: Làm sạch da

Tần suất thực hiện: 2 lần/ngày (sáng - tối)

Đối với những cô nàng sở hữu làn da hỗn hợp thiên khô, nên ưu tiên khả năng làm sạch thay vì chọn những sản phẩm đa công dụng. Hãy dùng những sản phẩm có thành phần acid salicylic làm thông thoáng làn da. Ngoài ra, các thành phần dưỡng ẩm cũng rất cần thiết để giúp da khỏe mạnh, bớt khô và hạn chế tiết nhờn, cân bằng độ ẩm.

Bước 2: Tẩy da chết

Tần suất thực hiện: 2 - 3 lần/tuần vào buổi tối.

Đừng quá lạm dụng việc tẩy tế bào chết. Sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ tế bào da chết, nhưng nếu bạn sử dụng sản phẩm quá mạnh sẽ làm mất tác dụng tích cực và có thể gây viêm thêm.

Nên chọn sản phẩm tẩy tế bào chết chứa axit salicylic để làm thông thoáng lỗ chân lông và axit glycolic để làm ẩm da. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy da chết khác nhau trên các vùng khác nhau trên khuôn mặt, hoặc chọn các sản phẩm tẩy da chết có thể sử dụng cho cả 2 vùng da dầu và khô.

Bước 3: Thoa toner

Tần suất thực hiện: 2 lần/ngày (sáng - tối)

Với da hỗn hợp, bạn có thể thấy da căng sau khi rửa mặt, tẩy da chết. Lúc này toner sẽ cần được sử dụng để cân bằng độ pH của da và bổ sung độ ẩm cho da.

Bạn có thể sử dụng 2 loại toner khác nhau cho vùng da dầu và vùng da khô. Hoặc bạn có thể sử dụng một sản phẩm toner có thể sử dụng cho toàn khuôn mặt, giúp bổ sung độ ẩm nhẹ cho da mà không tạo dầu thừa.

Bước 4: Đắp mặt nạ

Tần suất thực hiện: 2 - 3 lần/tuần.

Sử dụng mặt nạ giúp chăm sóc hiệu quả cho cả vùng da dầu và vùng da khô trên khuôn mặt. Chị em có thể sử dụng mặt nạ cho từng vùng da, nhưng hiện nay có rất nhiều loại mặt nạ có thể đáp ứng cả nhu cầu chăm sóc da khô và da dầu.

Bước 5: Thoa serum

Tần suất thực hiện: 2 lần/ngày (sáng - tối)

Một loại serum tốt sẽ giúp điều trị vấn đề về da. Ngoài da hỗn hợp, bạn cũng có thể bị mất nước, nổi mụn, lão hóa,... Hãy chọn một loại serum có tác dụng khắc phục tình trạng này và thoa ngay trước kem dưỡng.

Bước 6: Thoa kem dưỡng mắt

Tần suất thực hiện: 1 lần/ngày, vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Vùng da quanh mắt rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Kem dưỡng mắt rất cần thiết trong việc cung cấp dưỡng chất và dưỡng ẩm để giảm các dấu hiệu của nếp nhăn và lão hóa, cũng như ngăn ngừa tình trạng mất nước và các quầng thâm.

Bước 7: Thoa kem dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cho da hỗn hợp có thể hơi phức tạp. Bạn không thể thoa kem quá dày lên da vì điều đó sẽ chỉ làm tăng độ bóng ở vùng chữ T. Nhưng vẫn phải đảm bảo rằng những vùng da khô hơn được cung cấp đủ nước.

Đối với những vùng như má và viền hàm, bạn có thể thử một loại kem dưỡng ẩm nặng hơn, dạng kem để cung cấp cho làn da khô thêm độ ẩm cần thiết. Ở vùng da chữ T, hãy sử dụng một loại kem dưỡng ẩm có độ mỏng nhẹ và gốc nước, để tránh làm tăng thêm tình trạng bóng dầu trên da.

Bước 8: Thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài là điều cần thiết để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Để bảo vệ da hỗn hợp, hãy tìm loại kem chống nắng có công thức nhẹ và có lớp nền mờ, với chỉ số SPF ít nhất là SPF 30 hoặc cao hơn.

Các bước chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Bước 1: Làm sạch da

Sử dụng nước tẩy trang nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn và trang điểm, sau đó dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da mà không làm khô da.

Bước 2: Sử dụng nước hoa hồng/toner. Chị em nên chọn toner không chứa cồn để cân bằng da và cung cấp độ ẩm.

Bước 3: Dùng serum dưỡng da. Chọn serum chứa thành phần cấp ẩm và dịu nhẹ sẽ giúp cải thiện tình trạng da khô và tăng cường độ đàn hồi.

Bước 4: Sử dụng mặt nạ chăm sóc da hỗn hợp thiên khô. Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm hoặc dịu nhẹ để cung cấp độ ẩm cho da.

Bước 5: Thoa kem dưỡng mắt. Chọn kem dưỡng mắt giúp giảm quầng thâm và nếp nhăn.

Bước 6: Sử dụng kem dưỡng ẩm. Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da hỗn hợp thiên khô. Đảm bảo kem dưỡng không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Lưu ý khi dưỡng da hỗn hợp thiên khô

- Tránh sử dụng sản phẩm chứa cồn hoặc chất tẩy rửa mạnh.

- Thường xuyên uống nước để duy trì độ ẩm cho da.

- Tìm hiểu kỹ về thành phần của sản phẩm trước khi sử dụng.

Một số mẹo chăm sóc da hỗn hợp

- Tránh xà phòng khắc nghiệt, dễ gây kích ứng da, làm trầm trọng thêm các vấn đề khác trên da.

- Thấm bớt dầu thừa. Những loại giấy thấm dầu giúp hút dầu tạm thời và làm mềm da mà không làm hỏng lớp trang điểm.

- Tẩy tế bào chết đều đặn giúp làn da bớt xỉn màu hơn.

- Không chạm tay vào khuôn mặt.


Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI