Cha mẹ là chuyên gia ngôn ngữ của con mình

04/07/2021 - 15:51

PNO - Các nhà khoa học khẳng định rằng, cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong hành trình giúp con mình phát triển khả năng ngôn ngữ ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ nhỏ có khả năng học ngôn ngữ nhanh hơn nhiều so với thanh niên hoặc người lớn nhờ sự hướng dẫn của cha mẹ thông qua việc trò chuyện với con hàng ngày.

Đây là phát hiện của nhóm nghiên cứu từ một trường đại học ở Mỹ mới được công bố gần đây.

Trẻ nhỏ phát triển khả năng ngôn ngữ của mình qua giao tiếp với bố mẹ hàng ngày - Ảnh:
Trẻ nhỏ phát triển khả năng ngôn ngữ của mình qua giao tiếp với bố mẹ hàng ngày - Ảnh: Shutterstock

Theo đó, các nhà khoa học nhận thấy phụ huynh đã thiết lập một cách chính xác những mô hình ngôn ngữ trẻ em để sử dụng mỗi khi nói chuyện với con mình.

“Từ lâu nay, chúng ta đều biết rằng cha mẹ nói chuyện với con cái theo nhiều cách khác hẳn khi nói với những người lớn”, Daniel Yurovsky, Giáo sư ngành Tâm lý học tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu giải thích. Chẳng hạn như, cha mẹ thường cố ý nói thật chậm, nhấn mạnh vào những từ khóa, lặp lại nhiều lần những từ quan trọng, đồng thời đặt các câu hỏi để đánh giá khả năng tiếp thu của con trẻ…

“Nhờ vậy mà trẻ em dần được đặt chân vào thế giới của ngôn ngữ bằng sự dẫn dắt của chính cha mẹ mình thông qua quá trình khám phá và học hỏi những điều mới lạ”.

Bố mẹ đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành và phát triển ngôn ngữ của trẻ em - Ảnh: Shutterstock
Bố mẹ đóng vai trò quan trọng cho sự hình thành và phát triển ngôn ngữ của trẻ em - Ảnh: Brain Blogger

Trong nghiên cứu của mình, Giáo sư Yurovsky cùng đồng nghiệp đã tuyển dụng 41 cặp phụ huynh cùng con mình tham gia vào một nhiệm vụ được thiết kế theo hình thức của một trò chơi giải thích về các con vật. Hoạt động này được lặp đi lặp lại nhiều lần trong môi trường thực của cuộc sống hàng ngày dưới sự quan sát của nhóm nghiên cứu.

Một nửa trong số các con vật trong trò chơi là những loài vật quen thuộc mà trẻ thường được học trước khi lên 2 tuổi (như: con mèo, con chó), trong khi số động vật còn lại là những con vật mà trẻ chỉ học ở những độ tuổi lớn hơn về sau (như: con báo, con chồn).

Bằng cách này, nhóm nghiên cứu có thể nhận thấy rõ sự khác nhau giữa cách bố mẹ giải thích cho con mình về những gì mà trẻ đã biết với những gì mà trẻ không quen thuộc.

“Bố mẹ chính là những chuyên gia ngôn ngữ của những đứa trẻ, bởi không ai khác ngoài họ là những người trực tiếp chứng kiến quá trình lớn lên từng ngày của con mình cả về thể chất lẫn sự hiểu biết”, Giáo sư Yurovsky cho biết.

“Chính vì vậy mà bố mẹ có thể vận dụng kiến thức của họ để hỗ trợ con trong hành trình phát triển ngôn ngữ bằng cách cung cấp những nhóm từ vựng phù hợp nhất với khả năng tiếp thu của con mình theo từng nhóm tuổi khác nhau”.

Các kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - Ảnh: dailysabah
Các kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - Ảnh: dailysabah

Theo Giáo sư Yurovsky thì các phát hiện từ nghiên cứu này cũng hữu ích cho việc phát triển triển trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như các hệ thống ngôn ngữ máy học (machine learning) để có thể ứng dụng vào môi trường công việc phục vụ con người.

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI