Cầu sắt Bình Lợi 118 năm tuổi chính thức tháo dỡ

13/05/2020 - 18:18

PNO - Cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi ở TPHCM chính thức được tháo dỡ, song song đó sẽ thực hiện công tác bảo tồn hai nhịp cầu và tháp canh.

 

 Cầu sắt Bình Lợi cũ 118 tuổi nối quận Thủ Đức - quận Bình Thạnh (TPHCM) có tĩnh không thấp, 1,8m, gây cản trở giao thông nên được các công nhân đang được tháo dỡ để tạo điều kiện thành phố phát triển giao thông đường thủy.
Cầu sắt Bình Lợi cũ 118 tuổi nối quận Thủ Đức - quận Bình Thạnh (TPHCM) có tĩnh không thấp (1,8m), gây cản trở tàu thuyên qua lại mỗi khi thủy triều lên nên UBND TPHCM đã quyết định tháo dỡ, sau khi cầu Bình Lợi mới xây dựng xong có tĩnh không cao hơn. 
Theo Ban quản lý Dự án 7, cầu sắt Bình Lợi cũ dự kiến sẽ được tháo dỡ trong khoảng 40 ngày, từ nay đến giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành. Giữa cái nắng oi bức gần 36 độ C, các công nhân vẫn căng mình làm việc để đảm bộ tiến độ công trình
Theo Ban quản lý Dự án 7, cầu sắt Bình Lợi cũ dự kiến được tháo dỡ trong khoảng 40 ngày, từ nay đến giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành. Giữa cái nắng oi bức gần 36 độ C, các công nhân vẫn căng mình làm việc để đảm bảo tiến độ công trình.
Đơn vị thi công đang rào chắn công trình để thực hiện việc tháo dỡ cây cầu này cũng như tu sửa, bảo tồn 2 nhịp cầu và tháp canh.
Hiện UBND TPHCM đã quyết định giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ quận Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng nhằm thực hiện việc nghiên cứu khoa học về ngành vận tải và phát triển du lịch. Do đó, đơn vị thi công vừa tháo dỡ, vừa thực hiện việc duy tu, bảo tồn 2 nhịp cầu và tháp canh.
Cầu sắt Bình Lợi (nối quận Thủ Đức với quận Bình Thạnh) là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu dài 275 m gồm 6 nhịp với với kết cấu vòm thép được xây dựng hoàn thành vào tháng 2/1902.
Cầu có chiều dài 275m gồm 6 nhịp với với kết cấu vòm thép được xây dựng hoàn thành vào tháng 2/1902
Anh Thanh Điền - tài xế lái xe cho biết: Mặc dù thời tiết nắng gắt nhưng các công nhân chúng tôi vẫn phải làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ, các anh em phải làm việc 8 tiếng đồng hồ/ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật
Các công nhân sẽ làm việc tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật) để đảm bảo tiến độ đề ra
Trước đó chiều 14/9/2019, đoàn tàu lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động. Sau gần 1 năm bỏ không, đến nay cầu đã được tháo dỡ.
Trước đó, chiều 14/9/2019, đoàn tàu lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 118 năm hoạt động. Sau gần 1 năm bỏ không, đến nay cầu đã được tháo dỡ.
Trước đây thường xuyên có tàu thuyền mắc kẹt tại gầm cầu sắt Bình Lợi cũ. Hiện tại khi chưa được tháo dỡ nhịp giữa, tàu thuyền qua lại khu vực này cũng gặp khó khăn.
Hiện tại khi chưa được tháo dỡ nhịp giữa, tàu thuyền qua lại khu vực này vẫn còn gặp nhiều khó khăn

 

Việc thông tuyến sông Sài Gòn qua cầu Bình Lợi mới giúp giảm 30 - 60% chi phí vận chuyển so với vận tải bằng đường bộ, tùy theo cự ly và điều kiện xếp dỡ.
Theo tính toán của Sở GTVT TPHCM, việc thông tuyến sông Sài Gòn qua cầu Bình Lợi mới giúp giảm 30 - 60% chi phí vận chuyển so với vận tải bằng đường bộ, tùy theo cự ly và điều kiện xếp dỡ.
Việc tháo dỡ cầu Bình Lợi là điều kiện rất thuận lợi để TPHCM kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại vận tải thủy có trọng tải lớn nhằm giúp giảm tải lượng hàng hóa từ Bình Phước, Bình Dương về các cảng biển bằng đường bộ.
Việc tháo dỡ cầu Bình Lợi là điều kiện thuận lợi để TPHCM kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại vận tải thủy có trọng tải lớn nhằm giúp giảm tải lượng hàng hóa từ Bình Phước, Bình Dương về các cảng biển bằng đường bộ.

Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI