Câu lạc bộ con dâu ở “làng xuất ngoại”

07/08/2023 - 06:03

PNO - Các câu lạc bộ con dâu dòng họ ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh là nơi chị em dâu san sẻ nỗi niềm khi chồng đi làm xa. Họ còn động viên nhau vượt qua khó khăn, cám dỗ để giữ gìn hạnh phúc gia đình; giúp nhau nuôi dạy con và phát triển kinh tế.

Tựa vào nhau vượt qua gian khó

Trong nhà thờ họ, dọn bàn thờ xong, chị Nguyễn Thị Hoàn (34 tuổi) lại cùng các chị em trong Câu lạc bộ (CLB) Con dâu dòng họ Phan Văn chuẩn bị cỗ. Chị Hoàn bảo, đây là công việc chung của các thành viên. Chẳng cần ai bảo ai, mỗi khi đến ngày lễ hay ngày rằm, đầu tháng… chị em dâu lại đến nhà thờ họ để lau rửa, dọn dẹp.

Đây cũng là dịp để họ hiểu biết thêm về dòng họ, cùng ngồi lại với nhau, chia sẻ những chuyện buồn vui, khó khăn trong cuộc sống.

Chị em dâu trong Câu lạc bộ Con dâu dòng họ Phan Văn trò chuyện sau khi cùng nhau dọn dẹp nhà thờ họ
Chị em dâu trong Câu lạc bộ Con dâu dòng họ Phan Văn trò chuyện sau khi cùng nhau dọn dẹp nhà thờ họ

Gần 8 năm qua, vừa cáng đáng việc nhà, nuôi dạy các con, chị Hoàn vừa thay chồng đang đi làm ở Đài Loan chu toàn công việc của dòng họ. Với chị, gia nhập CLB Con dâu dòng họ Phan Văn không đơn thuần chỉ để lo công việc của dòng họ mà còn là nơi để chị em dâu, đặc biệt là những người có chồng đi làm ăn xa, san sẻ nỗi niềm, khỏa lấp khoảng trống.

“Có những ông chồng đi làm ở nước ngoài 14-15 năm nên đôi lúc cũng trống trải. Bởi thế, những lời động viên, chia sẻ hay đơn giản chỉ là lời khuyên của các chị em trong CLB sẽ giúp chúng tôi vượt qua được nhiều cám dỗ.

Gặp nhau, đôi lúc chúng tôi chỉ bảo ban nhau rằng, chồng đang phải mưu sinh khổ cực ở xứ người, mình không giúp được nhiều thì cũng phải gắng sống cho chồng yên tâm làm việc” - chị Hoàn nói.

Xuân Liên là một trong những xã có phong trào đi xuất khẩu lao động tốp đầu ở Hà Tĩnh với hơn 2.000 người đang làm việc ở nước ngoài. Những năm qua, mô hình “CLB con dâu dòng họ” ở xã này phát triển mạnh và phát huy hiệu quả rõ rệt khi tình trạng ly hôn, tệ nạn xã hội ở những gia đình có chồng đi xuất khẩu lao động hiếm dần.

Nhiều CLB còn lập cả tổ phong trào để tuyên truyền cho con dâu về nếp sống, cảnh báo những tệ nạn xã hội, tình trạng ngoại tình làm đổ vỡ gia đình, ảnh hưởng đến dòng họ. Không chỉ hạn chế được ngoại tình, việc tham gia CLB còn giúp các nàng dâu gắn kết hơn với mẹ chồng, vun vén tình cảm gia đình.

Bà Nguyễn Thị Tùng - Chủ nhiệm CLB Con dâu dòng họ Phan Văn - nói rằng, điều thành công nhất của CLB là hạnh phúc gia đình được giữ vững. CLB có 59 thành viên thì 2/3 có chồng đang đi làm ở nước ngoài, nhưng đến nay chưa có gia đình nào đổ vỡ hôn nhân. 

Bà Tùng cho biết thêm, nhiều ông chồng đi làm ở nước ngoài 18-19 năm chưa về, nhưng các nàng dâu vẫn luôn giữ được lửa ấm gia đình. “Vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu vẫn đằm thắm, yêu thương nhau. Và đấy là điều cốt lõi mà CLB hướng đến” - bà Tùng chia sẻ. 

Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này chính là dù phải đi làm xa dài ngày nhưng các ông chồng luôn đặt trọn niềm tin vào vợ. Ngoài công việc dòng họ, thành viên các CLB còn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của làng, xã. Mỗi lần vợ gọi điện thoại thông báo đi tập văn nghệ cùng CLB là chồng đồng ý ngay, thậm chí còn gửi tiền về cho chị em nước nôi. Cũng nhờ vậy mà các phong trào của địa phương ngày càng phát triển mạnh, đẩy lùi được nhiều tệ nạn xã hội. 

Cũng tại xã Xuân Liên, CLB Con dâu dòng họ Trần Quý có đến 186 thành viên, song chỉ có một trường hợp gặp trục trặc trong hôn nhân. Lý do là chồng đi xuất khẩu lao động nhưng sa vào cờ bạc, không những không có tiền gửi về cho vợ con mà còn nợ nần khiến vợ chán nản, dự tính chuyện ly hôn.

“Khi biết chuyện, chúng tôi đã đến phân tích, động viên và ngỏ ý cho vợ chồng họ vay vốn làm ăn. Chị vợ sau đó đồng ý bỏ ý định ly hôn. Chồng cũng về nước để cùng vợ mở cửa hàng làm đẹp. Đến nay công việc đã ổn định, vợ chồng họ cũng vừa sinh thêm 1 cháu” - bà Phan Thị Hòa - Chủ nhiệm CLB Con dâu dòng họ Trần Quý - kể.

Hỗ trợ nhau nuôi dạy con và phát triển kinh tế

Hối thúc một số chị em trong CLB Con dâu dòng họ Trần Quý đến vá lưới để kịp giao cho khách, chị Nguyễn Thị Hiền (40 tuổi) cho biết, vào năm 2016, thấy chị em có nhiều thời gian nhàn rỗi nên chị kêu gọi thành lập tổ vá lưới để “giết thời gian”.

Công việc không vất vả, lại có thêm tiền trang trải cuộc sống, học hành của con cái nên người tham gia ngày một nhiều. Đến nay, tổ vá lưới có 35 thành viên, thu nhập cũng được 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình tổ nấu ăn ở các câu lạc bộ con dâu giúp nhiều thành viên có thêm nguồn thu nhập, giảm bớt thời gian nhàn rỗi
Mô hình tổ nấu ăn ở các câu lạc bộ con dâu giúp nhiều thành viên có thêm nguồn thu nhập, giảm bớt thời gian nhàn rỗi

Ngoài tổ đan lưới, các tổ nấu ăn, phục vụ đám cưới của CLB Con dâu dòng họ Trần Quý cũng đang hoạt động rất hiệu quả. Nhờ nấu ăn ngon, phục vụ nhiệt tình nên tiếng tăm của tổ vang xa, được thuê đi nấu phục vụ các sự kiện lớn. “Thực ra, nhiều gia đình có chồng, con đi xuất khẩu lao động lâu năm thì 5-6 triệu đồng chẳng là gì. Nhưng quan trọng ở đây là tạo được việc làm ổn định, gắn kết chị em, để cuộc sống bớt nhàm chán, lại tránh xa được các tệ nạn xã hội” - bà Phan Thị Hòa nói.

Đảo một vòng quanh bếp, chị Trần Hồng Phú - Tổ trưởng tổ nấu ăn CLB Con dâu dòng họ Phan Văn - cho biết, hôm nay tổ phục vụ một sự kiện nhỏ với 30 mâm cơm nên chỉ phải huy động 10 thành viên. Như một dây chuyền đã lập sẵn, mỗi người trong tổ nấu ăn đều có một nhiệm vụ riêng, từ việc chuẩn bị thực phẩm, nguyên liệu, nấu nướng… cho tới khâu bày cỗ.

Vừa làm, họ vừa tranh thủ hỏi han, bàn nhau chuyện học hành của con cái, công việc của chồng nơi xứ người… “Nhiều lúc làm cả trăm mâm cơm cũng khá mệt, nhưng được cái chị em hiểu nhau nên làm nhanh. Vui lắm. Khi hiểu nhau rồi thì chuyện gì cũng chia sẻ với nhau được. Cũng nhờ vậy mà chị em nàng dâu trong dòng họ ngày càng gắn kết, hỗ trợ nhau được nhiều hơn” -  chị Phú cười.

“Cầm số tiền này mua cho cháu cái xe để cháu đi làm cho thuận tiện chị nhé!” -  bà Nguyễn Thị Tùng - Chủ nhiệm CLB Con dâu dòng họ Phan Văn - nói và trao 20 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Hòe - một thành viên và là mẹ đơn thân trong CLB. Chồng mất, một mình bà Hòe phải chật vật nuôi 4 đứa con ăn học. 4 năm trước, cậu con trai thứ hai đỗ đại học, nhưng định bỏ để đi làm vì hoàn cảnh quá khó khăn.

Trước tình cảnh đó, CLB Con dâu dòng họ Phan Văn đã bàn bạc và hỗ trợ cháu 30 triệu đồng đi học. Nay cháu đã tốt nghiệp, CLB lại hỗ trợ thêm 20 triệu đồng để cháu có phương tiện đi làm. Bà Tùng còn cho hay, hằng năm, CLB cũng thường trích quỹ thưởng cho các em học sinh trong dòng họ đạt thành tích cao trong học tập nhằm khích lệ, động viên con cháu nỗ lực học tập.

Đến nay, các CLB con dâu ở xã Xuân Liên đã gây quỹ được gần 5 tỉ đồng. Số tiền này phần lớn được dùng vào việc thăm hỏi, động viên khi có ai ốm đau, hoạn nạn; cho chị em khó khăn vay với lãi suất thấp để đầu tư chăn nuôi, buôn bán, phát triển kinh tế… 

Bà Trần Thị Hường - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Liên - cho biết, xã hiện có 14 CLB con dâu các dòng họ với hơn 1.000 thành viên. Các CLB con dâu hoạt động rất hiệu quả, góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình, xây dựng tình cảm chị em dâu, mẹ chồng - nàng dâu, đoàn kết thôn xóm.

Không chỉ tham gia các hoạt động trong dòng họ, các chị em còn rất tích cực trong các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… của địa phương. Hằng năm, các CLB cũng có buổi gặp mặt và tổng kết chung để chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả để cùng nhau phát triển.

Phan Ngọc

 

Từ khóa abc
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI