Câu khách bằng chiêu “sầu riêng chín cây”

11/09/2023 - 06:36

PNO - Số trái sầu riêng chín cây chỉ chiếm chưa đến 1% tổng sản lượng nhưng nhiều điểm bán treo bảng “sầu riêng rụng”, “sầu riêng chín cây” để người mua tin rằng chúng chín tự nhiên, không bị nhúng thuốc.

Sầu riêng hiện đang vào vụ thu hoạch, được bày bán ở rất nhiều tuyến đường của TPHCM với đủ chủng loại gồm Ri 6, sầu riêng sữa Cái Mơn, sầu riêng Thái Lan, Malaysia, giá bán từ 30.000-220.000 đồng/kg. Đáng chú ý, nhiều điểm bán trưng bảng “sầu riêng rụng”, “sầu riêng chín cây”, “sầu riêng sạch”, thu hút rất đông người mua.

Nhiều điểm bán rao “sầu riêng rụng”, “sầu riêng chín cây” để thu hút khách
Nhiều điểm bán rao “sầu riêng rụng”, “sầu riêng chín cây” để thu hút khách

Chị Trang - chuyên bán sầu riêng ở chợ Tân Định (quận 1, TPHCM) - cho biết, khách thường hỏi mua sầu riêng rụng, sầu riêng chín cây nên chị tìm nguồn hàng này để bán, gồm sầu riêng Ri 6 và sầu riêng giống Thái Lan, giá nguyên trái 180.000-200.000 đồng/kg, giá cơm 200.000-220.000 đồng/kg: “Khoảng 2-3 ngày hàng về 1 lần. Do là sầu riêng rụng nên số lượng không nhiều, mỗi đợt chỉ được khoảng 20-30 trái. Loại này thường nhanh chín nên không để lâu được, phải bán nhanh trong 1-2 ngày, bán không hết thì khui cơm bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, hôm sau bán tiếp. Cơm sầu riêng này hơi mềm nên ai thích mới mua, đa số vẫn thích cơm khô”.

Theo chị Trang, sầu riêng rụng có cuống trái đứt lởm chởm, không phẳng. Nhưng rụng hay không thì người bán mới biết rõ chứ người mua khó biết được. Do đó, nhiều nơi trà trộn sầu riêng cắt vào sầu riêng rụng để bán. Điểm bán mà ngày nào cũng có sầu riêng rụng, chín cây để bán là không tin được bởi thực tế, loại này không có nhiều để bán mỗi ngày.

Khi chúng tôi thử hỏi, nhân viên điểm bán sầu riêng Chuồng Bò (có hạt) trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TPHCM khẳng định: “Đây là sầu riêng rụng 100% vì nhà tôi có vườn trồng”. Cô ta chỉ vào trái sầu riêng bị nứt vỏ: “Chỉ có sầu riêng rụng mới chín nứt vỏ như vậy chứ sầu riêng cắt, ngâm thuốc sẽ chín từ từ”. Giá loại sầu riêng này 35.000 đồng/kg, nhiều khách mua vì nghĩ sầu riêng rụng sẽ an toàn, không bị ngâm thuốc.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc - Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp (ấp Hòa Hảo, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) - sầu riêng rụng rất ít, chiếm chưa đến 1% tổng sản lượng nên không thể có nhiều để bán nhan nhản như vậy trên thị trường. Cách đây hơn 10 năm, nhiều vườn để sầu riêng chín cây nhưng từ khi xuất khẩu được, đa số hộ cắt lúc trái già để có đủ số lượng, để được lâu ngày. Sầu riêng chín cây nhanh rục nên phải bán nhanh mới kịp, khi vận chuyển đi xa thì không còn đảm bảo độ ngon. Sầu riêng chín cây trong mùa nắng mới ngon, còn mùa mưa có vị cơm nhạt, ít ngọt, bị nhão.

Ông tư vấn: “Cách nhận biết sầu riêng rụng là trên cuống trái còn cái khớp (còn gọi là cái đĩa) còn sầu riêng cắt bị mất khớp này. Để mua được sầu riêng ngon, an toàn, người tiêu dùng nên mua ở những điểm bán uy tín, có thương hiệu. Nhiều người cho rằng sầu riêng nhúng thuốc là độc hại, nhưng thực chất sầu riêng già được cắt và nhúng thuốc (hoặc bôi thuốc lên cuống) để trái chín đều. Tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng chính ngạch rất cao nên thuốc này phải nằm trong danh mục cho phép sử dụng, liều lượng cũng theo đúng quy định, bảo đảm trong ngưỡng an toàn chứ không phải dùng bừa bãi”.

Ông cũng cho biết, toàn xã trồng hơn 1.000ha sầu riêng Ri 6 và sầu riêng Monthong (giống của Thái Lan), thường rộ mùa từ tháng Chín đến tháng Tư âm lịch. Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp hiện có 102 thành viên, trung bình mỗi hộ trồng khoảng 5.000m2 sầu riêng (1.000m2 cho sản lượng khoảng 2-3 tấn trái) nhưng hiện đang nghịch mùa. Sầu riêng đang được bán trên thị trường là sầu riêng miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên (các tỉnh Đồng Nai, Đắk Nông, Đắk Lắk...).

“Từ khi được xuất khẩu chính ngạch, sầu riêng bán xô tại vườn được giá hơn, khoảng từ 50.000-150.000 đồng/kg. Hơn 70% trái được dùng xuất khẩu, 30% bán trong nước” - ông Huỳnh Tấn Lộc thông tin. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI