Cậu học trò ngoại quốc mê sử Việt

15/06/2021 - 06:56

PNO - Steven Alex Yeo Jiang Jiang, quốc tịch Singapore, đang học lớp 12 một trường quốc tế tại TP.HCM, có sở thích rất lạ so với thế hệ gen Z, đó là đam mê lịch sử - môn học nổi tiếng khô khan với nhiều sự kiện và số liệu. Với đam mê khác biệt, cậu học trò này đã giành giải nhì môn lịch sử kỳ thi học sinh giỏi cấp TP.HCM năm học 2020-2021.

Quả ngọt từ môn học khó nuốt

Nếu hỏi học sinh sợ học môn nào nhất, câu trả lời phổ biến có lẽ là lịch sử. Với học sinh thế hệ gen Z, điều này càng đúng, bởi các bạn thích những gì mới mẻ, hiện đại và có yếu tố công nghệ. Trong khi bạn bè ngại môn học khó nuốt này thì ngược lại, chàng trai người Singapore - Steven, học sinh lớp 12/20 Trường Quốc tế Á Châu, thấy môn lịch sử “chảy trong máu” từ khi còn bé. Khi hay tin đứng thứ nhì môn sử kỳ thi học sinh giỏi cấp TP.HCM, Steven không chỉ vui sướng mà còn tự hào. Steven nói đề thi năm nay thuộc dạng mở và đổi mới nên đã tạo cho cậu cảm hứng làm bài.

Sinh ra tại Singapore và về Việt Nam sinh sống, Steven theo học trường quốc tế bởi không quá sỏi tiếng Việt. Thế nhưng, cha mẹ quyết định thả cậu vào nền văn hóa bản địa, và Steven được tiếp xúc với lịch sử Việt Nam từ những năm học cấp I. Steven nhận ra bản thân phải có nhiệm vụ giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Steven Alex Yeo Jiang Jiang - cậu học trò ngoại quốc mê sử Việt
Steven Alex Yeo Jiang Jiang - cậu học trò ngoại quốc mê sử Việt

Để học tốt môn sử, Steven cho rằng không điều gì có thể giúp học sinh đạt kết quả cao ngoài việc chăm học, biết đem những kiến thức đã học, tinh thần, truyền thống tốt đẹp của thế hệ trước áp dụng và phát huy vào thực tế. “Tri thức học từ sách vở chưa hoàn chỉnh, mà cần có sự kết hợp của thực hành. Ý nghĩa quan trọng của việc học là học để hiểu biết và học để làm người có ích”, chàng trai 17 tuổi… lý sự. 

Lý giải vì sao thích lịch sử Việt Nam, Steven nói: “Tôi là người có quốc tịch ngoại quốc, ba người Singapore nhưng mẹ người Việt. Từ nhỏ, tôi đã có niềm đam mê lịch sử. Tôi học mọi lúc mọi nơi. Học để hiểu thêm về cội nguồn, về những chiến thắng hào hùng của ông cha ta thuở xưa… Lịch sử cho tôi biết rất nhiều điều thú vị và bổ ích”. 

Quả thật, bạn bè thường nói chán môn lịch sử và khó nhớ các con số, sự kiện lịch sử nhưng Steven lại tìm ra chìa khóa học - hiểu, biến việc khó nhằn thành dễ dàng. Nhờ thích đọc nhiều sách từ nhỏ nên Steven có kiến thức nền tốt, rồi học tập và ghi nhớ các sự kiện cũng như tiếp thu các sự kiện quanh mình. Từ đó, mê lúc nào không hay. 

Lấy tiếng Anh làm giàu kho sử 

Khi được hỏi bí quyết để đeo đuổi đam mê, Steven khiêm tốn: “Nói đến bí quyết để giỏi sử là… không có bí quyết nào cả. Vốn kiến thức lịch sử tôi có được là nhờ vào sự tìm tòi, học hỏi ở thầy cô, sách vở và cả những quyển truyện, tiểu thuyết. Một trong những cái gọi là bí quyết thì chắc hẳn đó là đọc thật nhiều sách, tham khảo nhiều tài liệu. Tôi thấy lịch sử rất thú vị và cần thiết, bắt mình phải suy ngẫm và sáng tạo chứ không đơn thuần là những con số, sự kiện, ngày, tháng, năm thuộc lòng từ sách giáo khoa”.

Steven không học dồn dập, mà đều đặn, bền bỉ như thưởng thức hơn là bổn phận. Mỗi ngày, Steven đều xem qua sổ tay riêng. Đây là cách học khoa học giúp cậu dễ dung nạp kiến thức, hệ thống và nhớ dai. “Lúc đầu, tôi sẽ ghi nhớ sơ về những sự kiện gắn liền với các con số theo thứ tự nhớ trong đầu, đó có thể là ngày sinh những người thân, bạn bè… Sau đó, tôi lồng ghép các sự kiện với những con số cho dễ nhớ mỗi khi nhắc đến. Ghi chép sổ tay là điều không thể thiếu, mỗi khi nghe thầy cô giảng bài có ý gì hay hoặc sự kiện nổi bật tôi sẽ ghi vào ngay lập tức. Điều này giúp dễ hệ thống theo sơ đồ tư duy”, Steven “bật mí”. 

Steven Alex Yeo Jiang Jiang cùng thầy giáo và bạn học
Steven Alex Yeo Jiang Jiang cùng thầy giáo và bạn học

Steven cho biết mình được tiếp cận với lối tư duy sáng tạo. Những phương pháp giảng dạy không gò bó luôn kích thích khả năng nghiên cứu của học sinh. Chính vì thế, những tiết học và đặc biệt là tiết sử luôn mang đến nguồn cảm hứng dồi dào cho Steven: “Với mỗi sự kiện lịch sử được học, các thầy cô phân tích dưới nhiều góc độ, đưa ra cái nhìn đa chiều để người học tự nhận định. Nhờ đó, tôi luôn có được sự đánh giá khách quan và đúng đắn về vấn đề được học”. 

Những thầy cô dạy Steven ở Trường Quốc tế Á Châu cho biết: Steven là học sinh rất sáng tạo, biết tận dụng mọi lợi thế để tạo ra cơ hội học tập. Em tận dụng lợi thế tiếng Anh để tìm tòi và làm giàu kiến thức lịch sử ở những kênh thông tin bằng tiếng Anh. Steven cho rằng, không chỉ tài liệu bằng tiếng Việt mà tài liệu bằng tiếng Anh cũng mang lại kiến thức quý báu về lịch sử Việt Nam và còn giúp cậu khám phá lịch sử, văn hóa của hơn 200 quốc gia trên thế giới. Với Steven, tiếng Anh chính là chìa khóa phát triển bản thân và hội nhập với thế giới luôn đổi mới. 

“Không thành công cũng thành nhân” - câu nói mà Steven xem là kim chỉ nam để không ngừng phấn đấu trong học tập và cuộc sống. Cậu tin rằng với kiến thức và kỹ năng tích lũy được, mình sẽ sớm thực hiện ước mơ trở thành sinh viên ngành luật và luật sư giỏi trong tương lai.

“Thật ra, lịch sử rất dễ học nếu chúng ta mở lòng, tìm hiểu và tiếp nhận nó một cách khách quan. Lịch sử bổ sung cho ta nhiều kiến thức liên quan đến các môn học khác, điều này rất bổ ích. Nên đừng cho rằng lịch sử khó học, khô khan khi chúng ta chưa mở lòng với nó”, Steven Alex Yeo Jiang Jiang.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI