Cầu cạn cao nhất Việt Nam sắp hoàn thành

21/11/2021 - 17:49

PNO - Cầu Móng Sến là hạng mục công trình cấp đặc biệt thuộc dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa. Đây là cây cầu cạn vượt địa hình có trụ cầu cao nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Sau gần 2 năm thi công, dự án cầu Móng Sến (Lào Cai) đã hoàn thiện hơn 90% tiến độ công trình.

Cầu Móng Sến (Lào Cai) hiện nay là cây cầu cạn có trụ cầu cao nhất Việt Nam. Cầu có chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa.Từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu là hơn 80m.
Cầu Móng Sến (Lào Cai) hiện nay là cây cầu cạn có trụ cầu cao nhất Việt Nam. Cầu có chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa.Từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu là hơn 80m.
Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132m. Bề rộng mặt cầu là 14,5m đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông trên cầu. Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Đây là công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.
Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132m. Bề rộng mặt cầu là 14,5m đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông trên cầu. Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Đây là công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.
Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng. Được khởi công từ đầu tháng 2/2020, cầu Móng Sến sau khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng cách so với việc phải đi trên dốc ba tầng là 2,5 km.
Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình là 450 tỷ đồng. Được khởi công từ đầu tháng 2/2020, cầu Móng Sến sau khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng cách so với việc phải đi trên dốc ba tầng là 2,5 km.
Các phương tiện di chuyển qua cầu Móng Sến sẽ đảm bảo an toàn hơn và nhanh hơn khi đi lại giữa Tp.Lào Cai và Thị xã Sapa.
Các phương tiện di chuyển qua cầu Móng Sến sẽ đảm bảo an toàn hơn và nhanh hơn khi đi lại giữa thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa.
Theo kế hoạch, cầu Móng Sến hạng mục thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa sẽ hoàn thành vào 31/12/2021. Hiện các nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực khắc phục khó khăn về thời tiết, dịch bệnh COVID-19 hoàn thành các hạng mục còn lại trên công trường để khẩn trương “về đích” đúng tiến độ đề ra.
Theo kế hoạch, cầu Móng Sến sẽ hoàn thành vào 31/12/2021. Hiện các nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực khắc phục khó khăn về thời tiết, dịch bệnh COVID-19 để khẩn trương “về đích” đúng tiến độ.
Hiện nay, thời tiết tại Sa Pa đã chuyển sang mùa đông, nhiệt động nhiều ngày xuống thấp dưới 10 độ c. Để khắc phục khó khăn về thời tiết, nhà thầu thi công đã chia theo kíp để người lao động không chịu quá thời gian quá dài ở công trường.
Thời tiết tại Sa Pa đã chuyển sang mùa đông, nhiệt độ nhiều ngày xuống thấp dưới 10 độ C. Để khắc phục khó khăn về thời tiết, nhà thầu thi công đã chia theo kíp để người lao động không phải làm thời gian quá dài ở công trường.
Theo ghi nhận của PV, cây cầu hiện nay đã hoàn thành việc hợp long cầu.
Theo ghi nhận của phóng viên, cây cầu hiện nay đã hoàn thành việc hợp long.
Sau khi tiến hành hợp long cầu, nhà thầu sẽ tiến hành kéo cáp treo, thi công lan can, thảm nhựa mặt cầu và sơn vạch kẻ đường, lắp khe co giãn và các rãnh thoát nước mặt cầu.
Sau khi hợp long cầu, nhà thầu sẽ kéo cáp treo, thi công lan can, thảm nhựa mặt cầu và sơn vạch kẻ đường, lắp khe co giãn và các rãnh thoát nước mặt cầu.
Cầu Móng Sến kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nằm trên quốc lộ 4D, đang thi công những khâu cuối để kịp hoàn thành.
Cầu Móng Sến kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nằm trên quốc lộ 4D, đang thi công những khâu cuối để kịp hoàn thành.
Hiện tại, cầu Móng Sến đã đạt 90% tiến độ. Cầu đang đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư là Công ty BOT Lào Cai - Sapa.Dự kiến đến ngày 31/12/2021, cầu Móng Sến sẽ hoàn thành 100% tiến độ, được đánh giá nghiệm thu trước khi bàn giao cho chủ đầu tư. 
Hiện tại, cầu Móng Sến đã đạt 90% tiến độ, đảm bảo tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư là Công ty BOT Lào Cai - Sa Pa. Dự kiến đến ngày 31/12/2021, cầu Móng Sến sẽ hoàn thành 100% tiến độ, được đánh giá nghiệm thu trước khi bàn giao cho chủ đầu tư. 

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI