Cate Blanchett “Tôi không thích được gọi là nữ diễn viên”

13/09/2020 - 12:07

PNO - Ở độ tuổi ngoài 50, Cate Blanchett vẫn là “nàng thơ” của điện ảnh Mỹ, một người phụ nữ truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ.

Những ngày gần đây, hình ảnh Cate Blanchett xuất hiện vô cùng cuốn hút và gây thiện cảm với tư cách là trưởng ban giám khảo Liên hoan phim Venice 2020. Sự xuất hiện của Cate Blanchett như một tia nắng ấm áp tại liên hoan phim xóa tan u ám mà đại dịch COVID-19 gây ra cho ngành điện ảnh.

Sở hữu vẻ đẹp cổ điển với mái tóc vàng óng ả, đôi mắt xanh cuốn hút và đôi gò má cao kiêu hãnh, không có nét đẹp nóng bỏng, gợi cảm mà người ta thường gắn cho các mỹ nữ Hollywood, ở Cate Blanchett luôn toát ra phong thái của một người phụ nữ đầy quyền uy nhưng vô cùng tinh tế. Chính thần thái hiếm có này là lợi thế để cô hóa thân vào nhiều vai diễn ấn tượng.

Bộ sưu tập các vai diễn để đời của Cate Blanchett
Bộ sưu tập các vai diễn để đời của Cate Blanchett

“Nàng thơ” của các nhà làm phim Hollywood

Lần đầu tiên đến Liên hoan phim (LHP) Venice với tư cách trưởng ban giám khảo, Cate Blanchett đã thực hiện rất tốt việc không ngừng nghỉ, kết nối, tranh luận với các giám khảo thành viên về ứng viên năm nay cũng như những tác phẩm mới đáng chú ý.

Với tài năng và kinh nghiệm hơn 30 năm tham gia diễn xuất cùng hơn 100 giải thưởng lớn nhỏ, tiếng nói của Cate Blanchett không những thuyết phục được mọi người mà còn cho thấy sự tận tâm của một phụ nữ quyền lực 51 tuổi. Không phải ngẫu nhiên mà Cate Blanchett được mời làm trưởng ban giám khảo một trong những liên hoan phim uy tín và lâu đời nhất châu Âu, trước đó, năm 2018, Cate Blanchett từng làm trưởng ban giám khảo LHP Cannes tại Pháp.

Diễn viên - đạo diễn Gael García Bernal: “Tôi cho rằng Cate Blanchett là một trong những phụ nữ đẹp nhất vũ trụ này. Và tôi nhấn mạnh là vũ trụ, chứ không chỉ là thế giới”. 

Nhưng ngôi sao Carol khẳng định: “Tôi không đến các LHP để thể hiện mình. Tôi chỉ là một người bước ra thế giới rộng lớn để xem nó bao la và đẹp đẽ như thế nào. Với tôi, mỗi bộ phim là khu vườn mà chúng ta cần khám phá, trải nghiệm. Ở mỗi LHP, tôi sẽ được xem những bộ phim hay và độc đáo. Càng ý nghĩa hơn khi tôi cùng các giám khảo khác chọn ra những bộ phim, những diễn viên xuất sắc nhất”.

“Nữ hoàng điện ảnh” của xứ chuột túi

Không nổi danh từ sớm trên bầu trời Hollywood như Nicole Kidman; không có được vẻ dễ nhìn, thiện cảm và những sự khởi đầu may mắn như Naomi Watts nhưng Cate Blanchett ngày càng được các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng trên thế giới săn đón. 

Cate từng hóa thân ngoạn mục thành Nữ hoàng Elizabeth với nét đẹp kiêu hãnh. Chẳng lâu sau, Cate nhẹ nhàng vào vai vũ công ballet duyên dáng Daisy (The Curious Case of Benjamin Button) và nữ mật vụ CIA - Marissa Wiegler đẹp sắc lạnh (Hanna).

Cate Blanchett còn khiến khán giả xuýt xoa vì vẻ đẹp u tối mà hấp dẫn vô cùng trong Thor 3: Ragnarok với vai trò chị gái của Thor cùng mối thù hận gia đình cũng như ham muốn thống trị thế giới. Nhân vật Cate thủ vai không chỉ là một nữ ác nhân đơn thuần mà còn toát lên vẻ gì đó khá nghịch ngợm, tinh quái và có thế giới nội tâm phức tạp. Đây là một nhân vật phản diện độc đáo hơn hẳn những ác nhân khán giả từng thấy ở những bộ phim cùng thể loại. 

Xuất thân từ Học viện Kịch nghệ quốc gia, Cate Blanchett đã nhận vô số giải thưởng lớn nhỏ ở quê nhà. Đến khi bước chân vào Hollywood, Cate cũng khiến nhiều người phải ngả mũ.

Có một thống kê đáng chú ý là sau hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và sân khấu, Cate Blanchett đã được đề cử tổng cộng gần 170 lần, được giải 137 lần. Trong đó có hai giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong các bộ phim The Aviator (2004) và Blue Jasmine (2013). Hai giải thưởng lớn này giúp Cate Blanchett trở thành nữ diễn viên người Úc đầu tiên nhận được hai tượng vàng Oscar. Cô cũng là một trong số ít nữ diễn viên nhận được cùng lúc các giải thưởng lớn gồm Oscar, Quả cầu vàng, giải thưởng của Hiệp hội Phê bình điện ảnh, BAFTA, SAG cho cùng một vai diễn. 

Brad Pitt, bạn diễn của diễn viên Cate Blanchett trong phim The Curious Case of Benjamin Button: “Cate rất mê hoặc. Sức lôi cuốn này vượt quá tầm hiểu biết của tôi. Vẻ duyên dáng, thanh lịch kỳ lạ của Cate hoàn toàn nằm ngoài nhận thức thông thường. Cô ấy cứ như người đến từ thế giới khác vậy”.

Cate Blanchett cũng là một trong những ngôi sao hiếm hoi khi thành công ở cả dòng phim nghệ thuật mà cũng là át chủ bài trong những bộ phim bom tấn. Và dù có những phim bom tấn thành bom xịt, diễn xuất của Cate Blanchett chưa bao giờ bị chê bai hay chỉ trích.  

Luôn có mặt trong các phong trào nữ quyền
Không chỉ khẳng định tên tuổi qua những vai diễn, Cate Blanchett còn luôn đấu tranh cho sự bình đẳng giới và luôn có mặt ở tuyến đầu chống nạn bạo hành phụ nữ. Trước khi được mời vào ghế trưởng ban giám khảo LHP Cannes 2018, Blanchett là một trong những phụ nữ đầu tiên lên tiếng tố cáo Harvey Weinstein, nhà sản xuất lừng danh đang đối diện với cáo buộc tấn công tình dục và cưỡng bức hơn 100 phụ nữ. Sau đó, Cate được tôn vinh "Người phụ nữ của năm" vào năm 2019, khi đã hoạt động tích cực cho các phong trào "#MeToo" - chống quấy rối tình dục, "Time’s Up" - chống phân biệt giới tính ở Hollywood cùng nhiều phong trào nữ quyền khác.

Hình ảnh tháo giày, đi chân không lên bục để phát biểu là cách Cate Blanchett lên tiếng về nữ quyền
Hình ảnh tháo giày, đi chân không lên bục để phát biểu là cách Cate Blanchett lên tiếng về nữ quyền

Cate chẳng ngại khi hóa thân thành một phụ nữ đồng tính trong Carol - bộ phim cũng mang đến cho cô nhiều giải thưởng danh giá. "Tôi luôn bị cuốn hút bởi những vai diễn khác lạ, chẳng giống mình tí nào trên màn ảnh. Tôi tò mò, thích thú thể hiện một người khác, nhân vật khác biệt trên màn ảnh hơn”, Cate Blanchett nói.

Để rồi sau bộ phim, cô luôn đứng về phía cộng đồng LGBT. Khi ngồi ghế trưởng ban giám khảo LHP Venice, Cate cho biết, cô không thích được gọi là “nữ diễn viên”. “Tôi thích mình được gọi là một diễn viên, không hơn không kém”.

Nicole Kidman khi được ví như “Nữ hoàng nước Úc” đã nói: “Cate Blanchett mới là nữ hoàng nước Úc, còn tôi chỉ sắm vai người hầu của nữ hoàng thôi”.

Trưởng ban giám khảo tại LHP Venice năm nay cho biết: "Không phải như một tuyên bố chính trị nhưng tôi luôn tự coi mình là một diễn viên. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có một ngôn ngữ dành riêng cho giới tính và tôi thuộc thế hệ mà từ “nữ diễn viên” luôn được sử dụng với nghĩa đáng thương. Thật lãng phí thời gian, bạn biết đấy, cuộc sống là quá ngắn cho những điều như thế này”, cô nói. 

Cate cũng tỏ rõ thái độ không hài lòng với sự chênh lệch về cát-sê giữa các ngôi sao nam và nữ hiện nay. Cô nói: "Trả cát-sê chênh lệch đã trở thành vấn đề nóng bỏng với một số diễn viên nữ. Nếu tôi có giá trị ngang bằng bạn diễn nam và tôi làm việc chăm chỉ như anh ta, tại sao tôi không được trả thù lao như anh ấy".

Ở độ tuổi ngoài 50, Cate Blanchett vẫn là “nàng thơ” của điện ảnh Mỹ, một người phụ nữ truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ. Song, khác với hình ảnh bóng bẩy của một ngôi sao Hollywood thường thấy trên truyền thông, Cate Blanchett từng chia sẻ cô thích sống một cuộc đời giản đơn. Cate cảm thấy thoải mái khi ở nhà cùng bọn trẻ và làm những công việc bình dị như chuẩn bị các phần ăn trưa cho con mang đến trường, sửa soạn bữa tối và dắt chó đi dạo. “Chẳng có tài xế, đầu bếp hay bảo mẫu nào phụ việc cho chúng tôi. Chúng tôi thích tự tay vun vén cho ngôi nhà của mình, nơi là một phần rất quan trọng trong cuộc đời các con”, Blanchett trải lòng. 

Cate là đại sứ thiện chí của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn. Cô từng đến Bangladesh để thăm các trại tỵ nạn, phòng khám sức khỏe và trung tâm về phụ nữ. Cô cũng đã từng đến Liban và Jordan để gặp những người tỵ nạn phải rời bỏ quê nhà bởi cuộc xung đột Syria.

Thảo Nguyễn

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI