Cấp chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

22/12/2019 - 17:46

PNO - Chứng nhận kiểm định tạm thời là một trong các điều kiện nhằm phục vụ công tác vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, tiến tới nghiệm thu. Dự kiến việc vận hành thử nghiệm tiến hành trong 20 ngày.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đoàn tàu của hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được kiểm định từ tháng 9/2018, đến nay đã hoàn thành. Giấy chứng nhận tạm thời được cấp cho đến khi việc thử nghiệm kết thúc.

Việc kiểm tra các đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo quy chuẩn quốc gia - QCVN của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kiểm tra, nghiệm thu toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, bao gồm 23 hạng mục kiểm tra ở trạng thái tĩnh và có cấp điện, kiểm tra vận hành trên tuyến.

Sau khi kết thúc thử nghiệm, được các tổ chức đánh giá độc lập về an toàn đường sắt đô thị cấp giấy chứng nhận an toàn cho hệ thống đường sắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định chính thức.

Được biết, giấy chứng nhận tạm thời là cơ sở để vận hành thử toàn hệ thống trong thời gian 20 ngày, tiến tới nghiệm thu. Việc chạy thử nghiệm sẽ được tiến hành khi Tổng thầu EPC hoàn thành phương án an toàn khai thác để làm căn cứ giám sát, nghiệm thu, quy trách nhiệm và được Ban quản lý Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phê duyệt.

Cap chung nhan kiem dinh tam thoi cho 13 doan tau cua duong sat tren cao Cat Linh - Ha Dong
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Trước đó, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu EPC Trung Quốc) cho biết, tháng 11 vừa qua Tổng thầu dự kiến vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên, sau khi chạy thử được 5 ngày, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) yêu cầu tổng thầu hoàn thiện một số thủ tục nên việc vận hành thử phải tạm dừng.

Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng; thiết bị lắp đặt đạt khoảng 97%, phần chưa lắp đặt không liên quan đến hoạt động chạy tàu.

Theo kế hoạch, Tổng thầu EPC sẽ có thời gian chuẩn bị trước khoảng 5 ngày, bắt đầu từ ngày 29/11, đơn vị này sẽ bắt đầu thực hiện các công tác cho việc vận hành thử toàn hệ thống và kết thúc vào ngày 19/12.

Tuy nhiên, sau 5 ngày, phía Tổng thầu EPC vẫn chưa xây dựng phương án an toàn cho dự án. Chính vì vậy, phía chủ đầu tư không đồng ý cho Tổng thầu thực hiện vận hành thử toàn hệ thống. 

Hiện tại, dự án vẫn chưa được vận hành thử, và gần như chắc chắn sẽ không thể hoàn thành đưa vào vận hành thương mại trong năm 2019.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km và 12 nhà ga đi trên cao, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD).

Quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD); thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI