Cần Thơ: Gần 50 công nhân gom rác bị nợ lương 2 tháng

16/09/2021 - 13:48

PNO - Gần 50 công nhân lao động cực khổ, thức khuya dậy sớm đi thu gom rác thải bị một doanh nghiệp ở TP. Cần Thơ nợ lương hàng tháng trời.

"Tôi hy vọng báo chí, cơ quan chức năng vào cuộc để lấy lại công bằng cho chúng tôi. Chúng tôi đổ mồ hôi nước mắt ra mà tại sao không chi trả lương cho chúng tôi. 45 công nhân lao động cực khổ, thức khuya, thức đêm đi nhặt từng miếng rác nhưng đến giờ, tiền lương hơn 2 tháng rồi vẫn chưa được nhận”, ông Trần Văn Sửu nói.

Ông Sửu là tổ trưởng tổ công nhân môi trường với khoảng 45 người của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Đỗ Duy (gọi tắt là Công ty Đỗ Duy, TP. Cần Thơ) từ hơn 5 năm qua. Hàng tháng, ông Sửu được doanh nghiệp này chi trả 6 triệu đồng, còn những công nhân cấp dưới, đi kéo xe rác thì nhận mức lương chỉ khoảng 4,8 triệu đồng, cộng thêm 300.000 đồng tiền xăng.

Công nhân thu gom rác bị cho nghỉ việc ngay trong thời điểm dịch bệnh và nợ lương nhiều tháng qua
Công nhân thu gom rác bị cho nghỉ việc ngay trong thời điểm dịch bệnh và nợ lương nhiều tháng qua

Vào tháng 8/2021, Công ty Đỗ Duy bị chính quyền quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) cắt hợp đồng thu gom rác trên địa bàn do không đảm bảo yêu cầu. Đến nay, Công ty đã cho 45 công nhân nghỉ việc và chỉ mới trả được phân nửa lương của tháng 6, còn nợ của công nhân bình quân mỗi người khoảng 7,5 triệu đồng (gồm nửa lương tháng 6, tháng 7 và 5 ngày của tháng 8) vẫn chưa chi trả.

Phản ánh với báo chí, nhiều công nhân cho biết việc không được trả lương từ giữa tháng 6/2021 đến nay khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Anh Phạm Văn Phục, tài xế xe chở rác cho Công ty Đỗ Duy, bị cho nghỉ việc và nợ 49 ngày lương với khoảng 15 triệu đồng nhưng đến nay Công ty Đỗ Duy vẫn chưa chi trả. Sau khi nghỉ việc, do dịch bệnh nên anh Phục cũng không thể xin việc ở nơi khác trong khi tiền lương bị nợ chưa biết khi nào mới nhận được. 

Công nhân vệ sinh tụ tập, mỏi mòn đòi lương
Công nhân vệ sinh tụ tập, mỏi mòn đòi lương

"Mỗi lần phát lương công ty chỉ phát 50%, số còn lại họ hẹn sẽ trả sau nhưng không trả và không có một lời giải thích nào cho tôi. Mỗi khi công nhân lại hỏi lương thì văn phòng công ty đóng cửa không tiếp hoặc đuổi về. Tôi có viết đơn gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, nhưng mùa dịch này bên đó cũng không nhận đơn. Chúng tôi mong cơ quan có thẩm quyền giúp công nhân sớm được nhận đủ tiền lương", anh Phục nói.

Được biết, vào chiều hôm qua, 15/9, gần 20 công nhân thu gom rác đã tập trung tại nhà điều hành trạm trung chuyển rác của Công ty Đỗ Duy (khu dân cư Thới Nhựt, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) để đòi lương. Nhiều công nhân khác làm việc thu gom rác tại quận Ninh Kiều cũng phản ánh bị Công ty Đỗ Duy nợ lương.

Phóng viên đã liên hệ nhiều lần qua điện thoại, nhắn tin cho Giám đốc Công ty Đỗ Duy là ông Đỗ Đức Huy nhưng ông này không nghe máy cũng không phản hồi tin nhắn.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Huỳnh Trung Trứ cho biết, sau khi nắm được sự việc, ông đã giao cho UBND phường An Khánh phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xuống hiện trường để giải thích cho công nhân, đồng thời yêu cầu Công ty Đỗ Duy phải giải quyết yêu cầu của công nhân, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người trong thời điểm dịch COVID-19 đang phức tạp.

"Chúng tôi đã yêu cầu công ty phải chủ động giải quyết đầy đủ chế độ chính sách cho công nhân lao động, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Hiện nay, trong thời điểm dịch bệnh, công nhân gặp nhiều khó khăn nên phải thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động theo quy định", người đứng đầu chính quyền quận Ninh Kiều nói.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI