Cần làm rõ hành vi quấy rối tình dục là như thế nào

04/05/2019 - 11:30

PNO - Quấy rối tình dục nơi làm việc, quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, tiền lương thêm giờ, các quy định riêng đối với phụ nữ, tuổi nghỉ hưu… là những nội dung được quan tâm nhiều nhất trong dự thảo Bộ Luật Lao động.

Sáng ngày 3/5, Hội LHPN quận 6 đã tổ chức hội nghị “Lấy ý kiến góp ý, phản biện xã hội đối với dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi)" với trọng tâm xoay quanh các điều luật liên quan đến quyền lợi của lao động nữ.

Can lam ro hanh vi quay roi tinh duc la nhu the nao
Các kiến nghị tại hội thảo sẽ được Hội LHPN quận 6 tổng hợp lại, làm thành văn bản gửi về Hội LHPN TP.HCM cùng đề xuất ý kiến, phản biện dự thảo Bộ Luật lao động.

Bà Lê Thị Kim Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN quận 6 - gợi ý những điều luật ảnh hưởng mật thiết đến quyền lợi của người lao động, đặc biệt là lao động nữ, như: quấy rối tình dục nơi làm việc, quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, tiền lương thêm giờ, làm việc vào ban đêm, nghỉ trong giờ làm việc, các quy định riêng đối với phụ nữ, tuổi nghỉ hưu… để hội nghị đóng góp ý kiến.

Can lam ro hanh vi quay roi tinh duc la nhu the nao
Các chị sôi nổi góp ý kiến cho dự thảo Luật

Theo bà Lê Thị Hiệp - Nguyên Trưởng phòng Tư pháp quận 6: “Việc đưa ra quy định chi tiết, rõ ràng về những hành vi quấy rối tình dục ở nơi lao động là rất cần thiết, vì nơi làm việc ở các công ty chủ yếu là nữ. Thậm chí, phải nêu rõ hành vi đến mức độ nào sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về thời gian lao động, thời gian nghỉ ngơi, chị Ngọc Linh - đại diện hội LHPN phường 13 - cho rằng: “Nếu làm việc theo ca thì thời gian nghỉ giữa giờ phải được trả lương như thời gian làm việc bình thường, không được quyền chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ trong thời kì thai sản và nuôi con dưới 12 tháng tuổi nếu như vậy sẽ không công bằng cho lao động nữ”.

Ý kiến góp ý của đại biểu đã bổ sung thêm nhiều điểm nhằm nâng cao quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, trong các điều khoản của Bộ Luật Lao động.  Bà Vương Tuyết Hạnh - đại diện hội LHPN phường 2 - góp ý kiến: “Nhà nước đã ra những quy định ưu tiên cho phụ nữ thì nên giữ, không nên bỏ. 9 điều khoản liên quan lao động nữ là rất cần thiết, phải bổ sung để làm rõ hơn. Tránh trường hợp Luật có mà không thể vận dụng vào thực tiễn như quy định về quấy rối tình dục hiện nay”.

Nguyễn Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI