Cần lắm người tiên phong

03/01/2022 - 07:46

PNO - Sau ba lần dời ngày chiếu vì ảnh hưởng dịch COVID-19, bộ phim Rừng thế mạng (đạo diễn Trần Hữu Tấn) đã ra mắt người xem vào ngày 31/12.

Đây không chỉ là phim Việt đầu tiên công bố thời điểm phát hành ngay sau khi TP.HCM hết giãn cách, mà còn là phim Việt duy nhất giữ đúng lời hứa với khán giả ra rạp vào cuối năm, chứ không âm thầm rút lui như một số phim khác.

Rừng thế mạng đang tham gia vào một cuộc chiến không cân sức, bởi ngoài rạp hiện nay tràn ngập phim ngoại đình đám. Cũng vì sức nóng của phim ngoại, nhất là thành công của Spider-Man: No way home - bộ phim đầu tiên phát hành trong đại dịch đạt cột mốc một tỷ USD trên toàn cầu (doanh thu tại thị trường Việt Nam hơn 53 tỷ đồng), mà hai phim Bóng đèBẫy ngọt ngào dự kiến ra rạp lần lượt ngày 24/12 và 31/12 tiếp tục lỗi hẹn, dù không phải lý do bất khả kháng dịch bệnh như trước đây.

Rừng thế mạng là phim Việt duy nhất đối đầu với loạt phim ngoại trong thời điểm cuối năm
Rừng thế mạng là phim Việt duy nhất đối đầu với loạt phim ngoại trong thời điểm cuối năm

Quyết định can đảm của Rừng thế mạng gợi nhớ trường hợp phim Nắng 3: Lời hứa của cha phát hành năm ngoái. Sau khi lùi lịch một lần từ Giáng sinh 2019 sang ngày 6/3/2020 để có thời gian hoàn chỉnh chất lượng, phim ra rạp đúng như đã hứa, mặc dù ngày công chiếu cũng là ngày công bố xuất hiện bệnh nhân COVID-19 thứ 17, khiến hoạt động của các rạp bắt đầu bị ảnh hưởng, và những phim như Trạng Tí, Chị Mười Ba: ba ngày sinh tử đã sớm hủy lịch chiếu trong tháng Ba và Tư.Chiếu được một tuần, phim phải ngưng vì các rạp đóng cửa.

Kể từ khi đại dịch xảy ra, khán giả không còn lạ với chuyện các phim Việt công bố ngày ra rạp mới, rồi sau đó lại phải dời lịch. Có phim thay đổi lịch liên tục khiến công chúng không nhớ nổi thời điểm chiếu mới vào lúc nào. Việc một phim bị dời tới dời lui nhiều lần, vô tình tạo cho người xem tâm lý không còn háo hức chờ đợi nữa.

Hiện nay, tuy tình hình kinh doanh ở rạp chưa thể phục hồi như trước, nhưng có phim hay, khán giả vẫn ùn ùn đến rạp, như trường hợp của Spider-Man: No way home. Lựa chọn ra rạp của bất cứ phim Việt nào trong thời điểm khó khăn cũng chính là một phép thử cho chất lượng phim.

Nhìn lại dạo phim Nắng 3: Lời hứa của cha ra rạp, buổi chiếu sớm (sneak show) của phim đạt mốc 1.800 suất, trong khi kỷ lục chiếu sớm trước đây thuộc về Mắt biếc với 1.469 suất, chứng tỏ phim tốt, thì chiếu thời điểm nào cũng có khách. Dời lịch hay giữ đúng lịch đã công bố là quyền của nhà làm phim, và việc này phần nào thể hiện sự tự tin vào chất lượng.

Nắng 3: Lời hứa của cha đã từng giữ đúng lời hứa ra rạp với khán giả, và giờ đây Rừng thế mạng cũng làm điều tương tự. Thật thú vị khi một bộ phim làm về chủ đề sinh tồn như Rừng thế mạng đang thực hiện một phép thử về sự sinh tồn của phim ở rạp. Gọi là can đảm hay liều mạng thì ê-kíp Rừng thế mạng cũng cho thấy họ đã truyền đạt được tinh thần không ngại khó, như cách mà họ đã dấn thân vào đề tài mới mẻ này ở Việt Nam. Điện ảnh Việt cần lắm những người tiên phong như vậy.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI