Cần làm gì sau khi biết điểm thi tuyển sinh vào lớp 10?

19/06/2023 - 18:37

PNO - Các giáo viên khuyên rằng sau khi biết điểm thi tuyển sinh 10 phụ huynh học sinh cần bình tĩnh. Những học sinh có nhu cầu phúc khảo phải hết sức cân nhắc.

Cô Nguyễn Thuỵ Ái - Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia (quận 11) - khuyên, sau khi biết điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 học sinh cần bình tĩnh. 

“Với những em mà kết quả thi chưa được như ý muốn, các em cần phải nghiêm túc đánh giá lại xem kết quả mình đạt được có đúng thực lực của mình hay chưa. Nếu đúng sức mình thì chấp nhận kết quả ấy. Còn nếu chẳng may điểm không cao như mong đợi thì các em vẫn còn nhiều con đường để chọn lựa như chọn học trường THPT ngoài công lập, học trung tâm GDTX, học nghề…”- cô Ái chia sẻ.

Học sinh cần bình tĩnh sau khi biết điểm thi tuyển sinh 10
Học sinh cần bình tĩnh sau khi biết điểm thi tuyển sinh 10

Hiệu trưởng này nhấn mạnh, quan trọng nhất sau khi biết điểm thi là mỗi học sinh cần giữ được tinh thần lạc quan. Dù kết quả không như ý cũng không bi quan. Đặc biệt, mỗi phụ huynh cần hết sức đồng hành với con trong giai đoạn này, tránh so sánh con với con người khác nếu điểm thi của con không được như phụ huynh kỳ vọng.

“Tránh dùng những lời trách móc, dằn vặt con, bởi sẽ khiến con thấy mình thấp kém hơn so với bạn bè. Từ đó, khiến con cảm thấy tự ti, chán nản về bản thân. Đối với lứa tuổi 15-16, những cảm xúc này có thể khiến các con tổn thương, thậm chí là dẫn đến hậu quả khôn lường…” - cô Thuỵ Ái phân tích thêm.

Với những học sinh có nhu cầu phúc khảo bài thi, hiệu trưởng Nguyễn Thuỵ Ái đề nghị phụ huynh cần hết sức cân nhắc, dựa vào nhiều yếu tố khi quyết định làm đơn phúc khảo bài thi, tránh những tiếc nuối về sau. Có nhiều trường hợp, kết quả điểm phúc khảo lại thấp hơn kết quả thi trước đó đã công bố. Theo nguyên tắc, hội đồng chấm sẽ lấy điểm sau phúc khảo làm điểm thi chính thức của học sinh để xét điểm chuẩn.

“Các trường hợp học sinh khá, giỏi nếu các em thấy điểm bài thi quá thấp so với kết quả mà các em đã làm thì các em nên làm đơn xin phúc khảo. Tuy nhiên, các em vẫn cần phải cân nhắc sức học, đánh giá kết quả làm bài thi của mình để đưa ra quyết định phúc khảo và chịu trách nhiệm với quyết định ấy để không có sự tiếc nuối” - cô Nguyễn Thuỵ Ái khuyên.

Tương tự, cô Hứa Thị Diễm Trâm - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) - chia sẻ, nếu kết quả thi thấp, không có khả năng đậu vào các nguyện vọng 1 mà các em đặt ra thì các em và gia đình cũng giữ tinh thần vững vàng bởi còn có nguyện vọng 2, 3. Nếu kết quả không như ý muốn, có khả năng trượt cả 3 nguyện vọng thì điều cần thiết là học sinh và phụ huynh phải chuẩn bị phương án tiếp theo.

Trường hợp học sinh muốn phúc khảo bài thi phải cân nhắc nhiều yếu tố
Trường hợp học sinh muốn phúc khảo bài thi phải cân nhắc nhiều yếu tố

“Trong trường hợp xấu nhất mà kết quả thi của các em không có khả năng đậu vào nguyện vọng nào, phụ huynh hãy bình tĩnh ngồi xuống cùng với học sinh, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em trong hướng đi sắp tới, có thể là trường ngoài công lập, học nghề… không nên sắp đặt các em vào một hướng đi nào. Đừng dằn vặt, trách móc, so sánh điểm số, kết quả của con em mình với bạn bè nhằm tránh làm tổn thương các em thêm lần nữa…” - cô Trâm nhắn gửi.

Nhận đơn phúc khảo bài thi từ 21-24/6

Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, 8g sáng mai (ngày 20/6) sở sẽ công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tại địa chỉ: https://diemthi.hcm.edu.vn/.

Ngay khi công bố điểm thi, trong thời gian từ 21-24/6, học sinh có thể nộp đơn phúc khảo bài thi tại trường THCS. Kết quả chấm phúc khảo dự kiến sẽ được công bố ngày 30/6.

Ngày 24/6, Sở GD-ĐT sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng. Từ 25-29/6, thí sinh trúng tuyển lớp 10 chuyên, tích hợp và tuyển thẳng nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển. Sau 16g ngày 29/6, thí sinh không nộp hồ sơ nhập học sẽ bị xoá tên trong danh sách trúng tuyển.

Điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến công bố ngày 10/7. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI