Cận cảnh căn nhà tập thể phải "chống nạng" giữa thủ đô Hà Nội

13/07/2020 - 10:33

PNO - Khu tập thể A7, thuộc phường Tân Mai hiện đang bị xiêu vẹo, khiến nhiều cư dân sống trong lo sợ vì "tử thần” có thể ập đến bất cứ lúc nào.

 

Được biết, khu tập thể A7 của phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) được xây dựng từ năm 1984, có quy mô 5 tầng gồm 50 hộ sinh sống. Gần 40 năm trôi qua, tòa nhà ngày một già nua với đấu vết thời gian in hằn trên những bức tường vôi cũ. Nó già đến mức vào năm 2010, người dân nơi đây phải chống nạng để gia cố cho chắc chắn hơn.
Khu tập thể A7 của phường Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) được xây dựng từ năm 1984 theo công nghệ lắp ghép, có quy mô 5 tầng gồm 50 hộ sinh sống. Gần 40 năm trôi qua, tòa nhà ngày một "già nua" với dấu vết thời gian in hằn trên những bức tường vôi cũ và được đánh giá nguy hiểm ở cấp độ C.

 

Đến nay, tình trạng xuống cấp của tòa nhà vẫn đang diễn ra mỗi ngày một nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhiều cư dân nơi đây.
Đến nay, tình trạng xuống cấp của tòa nhà vẫn đang diễn ra ngày một nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng và tài sản của nhiều cư dân nơi đây.

 

Qua ghi nhận của phóng viên, nhiều hạng mục của tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó đáng kể nhất là vết nứt lớn khiến toàn bộ cầu thang và chiếu nghỉ tách hoàn toàn khỏi khối nhà.
Nhiều hạng mục của tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó đáng kể nhất là vết nứt lớn khiến toàn bộ cầu thang và chiếu nghỉ tách hoàn toàn khỏi khối nhà. Để đảm bảo an toàn, năm 2010 Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội - đơn vị quản lý nhà A7 - đã phải gia cố thêm khung giàn giáo ở khu vực cầu thang duy nhất của tòa nhà để chống đỡ.

 

Toàn bộ kết cấu cầu thang từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa nhà đang dần bị nứt tách với khung chịu lực của tòa nhà, các cấu kiện bê tông bị võng nứt mặc dù đã được gia công lắp hệ thống giàn giáo bằng thép để hỗ trợ.
Toàn bộ kết cấu cầu thang từ tầng 1 đến tầng 5 của tòa nhà đang dần bị nứt tách với khung chịu lực của tòa nhà, các cấu kiện bê tông bị võng nứt mặc dù đã được gia công lắp hệ thống giàn giáo bằng thép để hỗ trợ.

 

 Ông Nguyễn Quang Gắng - Tổ trưởng Tổ dân phố 20, phường Tân Mai cho biết: hiện nay công trình khu nhà A7 vẫn đang xuống cấp trầm trọng và hư hỏng nặng. Còn hệ thống giàn giáo bằng thép được lắp hỗ trợ chịu lực của cầu thang đã xuất hiện nhiều chỗ hoen gỉ tại những mối hàn, cong vênh. Thậm chí ngôi nhà được xác định bị nghiêng 14 độ.
Ông Nguyễn Quang Gắng - Tổ trưởng Tổ dân phố 20, phường Tân Mai - cho biết: "Hiện nay công trình khu nhà A7 vẫn đang xuống cấp trầm trọng và hư hỏng nặng. Còn hệ thống giàn giáo bằng thép được lắp hỗ trợ chịu lực của cầu thang đã xuất hiện nhiều chỗ han gỉ tại những mối hàn, cong vênh. Thậm chí ngôi nhà được xác định bị nghiêng 14 độ".

 

Do khu nhà xuống cấp nên phần lớn các gia đình có điều kiện không chịu được áp lực của sự nguy hiểm đều tìm cách chuyển đi nơi khác. Đến nay, cả khu chỉ còn 21 hộ dân gốc sinh sống còn lại là bán cho chủ mới hoặc cho thuê. Tất cả chúng tôi đều đang sống trong sợ hãi, lo âu và rất nóng lòng chờ các phương án xử lý từ các cơ quan chức năng của TP” – ông Gắng mong mỏi.Là cư dân sinh sống trong ngôi nhà từ lúc mới khánh thành, bà Hoàng Thị Huyền chia sẻ: “Tôi đã sống trong ngôi nhà 40 năm rồi, khoảng năm 2008 tòa nhà có hiện tượng xuống cấp như lún và nghiêng về đằng sau. Hiện vết nứt trên nhà ngày càng nhiều khiến người dân nơi đây lo lắng, nơm nớp lo sợ nhất là vào mùa mưa bão”.
"Do khu nhà xuống cấp nên phần lớn các gia đình có điều kiện đều tìm cách chuyển đi nơi khác vì sợ nguy hiểm. Đến nay, cả khu chỉ còn 21 hộ dân gốc sinh sống, còn lại là bán cho chủ mới hoặc cho thuê. Tất cả chúng tôi đều đang sống trong sợ hãi, lo âu và rất nóng lòng chờ các phương án xử lý từ các cơ quan chức năng của TP”, ông Gắng chia sẻ.

 

Là cư dân sinh sống trong ngôi nhà từ lúc mới khánh thành, bà Hoàng Thị Huyền chia sẻ: “Tôi đã sống trong ngôi nhà 40 năm rồi, khoảng năm 2008 tòa nhà có hiện tượng xuống cấp như lún và nghiêng về đằng sau. Hiện vết nứt trên nhà ngày càng nhiều khiến người dân nơi đây lo lắng, nơm nớp lo sợ nhất là vào mùa mưa bão”.

Là cư dân sinh sống trong ngôi nhà từ lúc mới khánh thành, bà Hoàng Thị Huyền không giấu được bức xúc: “Tôi đã sống trong ngôi nhà 40 năm rồi, khoảng năm 2008 tòa nhà có hiện tượng xuống cấp như lún và nghiêng về đằng sau. Hiện vết nứt trên nhà ngày càng nhiều khiến người dân nơi đây lo lắng, nơm nớp lo sợ, nhất là vào mùa mưa bão”.

 

Các khu vực được gia cố một cách nham nhở bên trong ngôi nhà, có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Đơn kêu cứu cũng đã gửi đi nhiều nơi, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa có gì thay đổi và hơn 200 nhân khẩu ở đây vẫn đang từng ngày đánh cược với tử thần.
Các khu vực được gia cố một cách nham nhở bên trong ngôi nhà, có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Đơn kêu cứu được gửi đi nhiều nơi, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa có gì thay đổi và người dân đây vẫn đang từng ngày "đánh cược" với tử thần.

 

Bên trong tòa nhà có nhiều mảng tường bị bong tróc
Bên trong tòa nhà có nhiều mảng tường bị bong tróc gần như toàn bộ lớp vôi cũ.

 

Vết nứt dài ở trần nhà như sắp tách hành lang này thành hai mảnh. Đây là hậu quả của việc tòa nhà xuống cấp, nghiêng 14 độ. Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân trong mùa mưa bão, UBND quận Hoàng Mai vừa tiếp tục có đề nghị Sở Xây dựng TP Hà Nội tổ chức kiểm định an toàn chịu lực công trình tòa nhà A7 để có phương án xử lý và có phương án di dời đến nơi tạm cư để bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định sinh hoạt cho người dân.
Vết nứt dài ở trần nhà như sắp tách hành lang này thành hai mảnh. Đây là hậu quả của việc tòa nhà xuống cấp, nghiêng 14 độ. 

 

Vết nứt của tòa nhà khiến người dân có thể nhìn từ tầng dưới lên tầng trên.
Vết nứt của tòa nhà khiến người dân có thể nhìn từ tầng dưới lên tầng trên.

 

Trả lời báo Phụ Nữ TPHCM, lãnh đạo phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, trong những lần kiểm định gần đây của Sở Xây dựng TP. Hà Nội, nhà A7 Tân Mai đang thuộc mức độ nguy hiểm cấp C. Quận đã đề nghị công ty quản lý tòa chung cư này tiến hành gia cố lại tòa nhà. Đồng thời, vào mỗi năm đến mùa mưa bão, các cơ quan chức năng cũng lên phương án để tiến hành di dời người dân nếu có vấn đề tại tòa nhà. 

Mới đây, UBND quận Hoàng Mai cũng đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với UBND phường Tân Mai tiến hành kiểm tra hiện trạng nhà A7 và thấy được tòa nhà vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng. Quận đã báo cáo lên Sở Xây dựng đề nghị kiểm tra, đánh giá lại mức độ nguy hiểm của tòa nhà. Nếu mức độ nguy hiểm của tòa nhà ở cấp D (mức độ nguy hiểm nhất), quận Hoàng Mai sẽ kiến nghị UBND TP. Hà Nội phải bố trí nhà tạm cư và tổ chức di dời các hộ dân ngay lập tức.

An Vũ

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=