Cán bộ xã giả chữ ký, ăn chặn tiền hỗ trợ học tập?

04/11/2013 - 15:18

PNO - PNO - Chưa được nhận tiền hỗ trợ học tập của con, lên UBND xã hỏi thì ông Đậu Xuân Đặng, xóm 6, xã Ngọc Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa mới té ngửa vì đã có người ký và lấy tiền thay từ lâu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Can bo xa gia chu ky, an chan tien ho tro hoc tap?

Ông Đạo bức xúc vì cán bộ chính sách xã ăn chặn tiền của con mình.

4 lần bị mạo chữ ký

Theo phản ánh của ông Đặng, ông là thương binh hạng 4/4, có con gái là Đậu Thị Nga, học Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM khóa học 2010 - 2013 (hệ CĐ, cơ sở tại Thanh Hóa), hiện đã ra trường. Theo chủ trương, chính sách ưu đãi người có công thì con em người có công đang theo học ở các trường sẽ được hỗ trợ tiền học phí.

Tuy nhiên, từ khi con ông Đặng nhập học thì mãi đến tháng 12/2012 ông mới lên xã ký nhận và lấy được 6,7 triệu đồng của học kỳ 2 (năm học 2011 - 2012) và kỳ 1 của năm (2012 - 2013).

Thấy những kỳ học sau đã có tiền, còn những kỳ trước vẫn chưa nhận được, ông Đặng có hỏi thì được cán bộ chính sách nói là chưa thấy.

Đến tháng 3/2013, ông Đặng đến xã xin nhận sổ ưu đãi của con thì mới té ngửa vì trong sổ đã có nhiều chữ ký nhận tiền. Thấy bất thường, ông Đặng hỏi cán bộ chính sách, cụ thể là anh Lê Văn Hải thì được anh Hải thản nhiên trả lời “không biết”.

Nghi ngờ cán bộ chính sách xã Ngọc Lĩnh giả mạo chữ ký để lấy tiền hỗ trợ học phí của con mình, ông Đặng trực tiếp lên phòng LĐ-TB-XH để đối chiếu thì được biết tiền hỗ trợ của con ông đã được lấy về hết, chỉ còn lại kỳ 1 năm học 2011 - 2012 vì nhà trường chưa xác nhận nên chưa lấy được.

Như vậy, tổng tiền mà cán bộ chính sách xã Ngọc Lĩnh đã “ăn chặn” trong 4 lần giả mạo chữ ký lên đến hơn 8,1 triệu đồng. Cụ thể là lớp 12 (250.000 đồng); học kỳ 1 năm học 2010 - 2011 (2.622.000 đồng); kỳ 2 năm học 2011 - 2012 (2.940.000 đồng) và cấp bù là 2.320.000 đồng (kỳ 2 năm 2010 - 2011).

Can bo xa gia chu ky, an chan tien ho tro hoc tap?

Bản phô tô có chữ ký nhận tiền mà theo ông Đặng là giả mạo.

Chờ kết luận điều tra của công an

Trước sự việc bất thường trên, ông Đặng có gửi đơn phản ánh và báo cáo trực tiếp với Chủ tịch UBND xã Ngọc Lĩnh nhờ giải quyết.

Ngày 26/6/2013, UBND xã Ngọc Lĩnh ra thông báo số 01/TBKT-CT, thông báo kết luận về việc giải quyết khiếu nại tố cáo. Trong kết luận có đoạn ghi rõ: “Trong danh sách nhận tiền có hai bản để ký với cùng nội dung, cùng số tiền, cùng ngày tháng năm. Một bản ông đã ký (ông Đặng - PV), còn bản khác ông chưa ký. Anh Lê Văn Hải, cán bộ trực tiếp chi trả (cán bộ chính sách xã - PV) đã mượn người ký vào”.

Trước kết luận của UBND xã Ngọc Lĩnh, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Văn Hải thì ông này một mực phủ nhận: “Không có chuyện tôi mượn người ký vào, mà đó là chữ ký của ông Đặng”.

Khi phóng viên hỏi, sao ông không ký hay mượn người ký thay mà UBND xã lại kết luận ông mượn người ký vào như vậy? Ông Hải vẫn thản nhiên trả lời: “Tôi không biết. Công an huyện đang điều tra, có gì thì các anh hỏi công an ấy”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lĩnh cho biết, sự việc khiếu kiện của gia đình ông Đặng đã diễn ra từ lâu nay. Nhưng cả ông Hải và ông Đặng đều cho rằng họ không sai nên không thể giải quyết được. Vì vậy chúng tôi hướng dẫn ông Đặng gửi đơn lên cấp cao hơn. “Theo tôi, việc khiếu kiện của gia đình ông Đặng là đúng, mong cơ quan cấp trên điều tra, giải quyết”, ông Khanh nói.

Ông Hoàng Khắc Đạo, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Tĩnh Gia cho biết, khi nhận được đơn của gia đình ông Đặng, phòng đã đề nghị công an huyện điều tra. Công an cũng đã làm việc với ông Đặng, đồng thời lấy danh sách, chữ ký của ông để thẩm định.

“Về nguyên tắc, ông Hải mượn người ký vào danh sách lấy tiền là sai hoàn toàn, không thể chấp nhận được. Trường hợp nếu có người ký thay thì phải có giấy ủy quyền từ phía gia đình ông Đặng”, ông Đạo nói.

Lâm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI