Cán bộ quản giáo làm ngơ trước cái chết của người nghiện ở trại Nhị Xuân?

13/06/2017 - 16:21

PNO - Khi nhập trại, người nghiện phải ngồi “mâm dưới” và phải cúi đầu chào các đại ca. Nếu làm trái sẽ bị đánh nhừ xương thậm chí bỏ mạng.

Ngày 13/6, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đối với Thái Ngọc Dũng (39 tuổi, ngụ quận 12), Phan Văn Tiến (36 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), Hồ Hoài Mỹ (32 tuổi, ngụ Bình Dương), Lê Tấn Tài (29 tuổi, đã chết), Lê Thanh Truyền (23 tuổi, ngụ Bình Dương), Nguyễn Ngọc Quý (35 tuổi, quê Kiên Giang) và Trần Văn Tuấn (21 tuổi, quê Long An).

Các bị can này bị truy tố tội “Cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người với khung hình phạt từ 5 năm tù đến 15 năm tù.

Sau khi xét hỏi từng bị cáo, tòa đã hội ý và quyết định trả hồ sơ để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cán bộ giáo dưỡng cơ sở xã hội Nhị Xuân (TP HCM).

Can bo quan giao lam ngo truoc cai chet cua nguoi nghien o trai Nhi Xuan?
Băng giang hồ trung tâm cai nghiện tại tòa.

Theo cáo trạng, ngày 4/4/2015, anh Trần Vũ Nam (38 tuổi, quê Nam Định) được đưa vào cơ sở Nhị Xuân cắt cơn nghiện. Một tuần sau, Nam được chuyển sang khu phục hồi sức khỏe 1 để theo dõi. Các cán bộ phụ trách đưa Nam vào phòng số 8 của khu.

Do không chịu cúi đầu chào cũng như úp mặt vô tường nên Nam bị băng “đầu gấu” trong cơ sở Nhị Xuân do Thái Ngọc Dũng cầm đầu đánh, đánh hội đồng.

Sau khi đánh Nam xỉu, băng này đã dội nước cho nạn nhân tỉnh lại để đánh "tập 2". Nam xỉu lần hai thì băng này tiếp tục dội nước cho tỉnh lại. Thấy Nam mệt, thở dốc nên băng “đầu gấu” này mới buông tha.

Đến trưa cùng ngày, Nam không ăn cơm mà có dấu hiệu mệt mỏi, sức khỏe yếu nên được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong trước khi nhập viện do bị chấn thương sọ não.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai và khẳng định các cán bộ giáo dưỡng ở cơ sở Nhị Xuân có biết, chứng kiến cảnh Nam bị đánh tập thể nhưng không can ngăn, không có biện pháp kịp thời khiến nạn nhân bị đánh nhiều lần dẫn đến tử vong. Xét cần làm rõ trách nhiệm của các cán bộ này nên tòa đã trả hồ sơ để VKSND TP.HCM và công an cùng cấp điều tra lại.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI