Căn bệnh lạ khiến bệnh nhân nhìn người thân thành ra người lạ

10/04/2018 - 05:00

PNO - Mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ cho rằng những người thân bên cạnh mình là những kẻ mạo danh, là người ngoài hành tinh, robot hoặc người nhân bản.

Một buổi chiều mùa thu đẹp trời ở Công viên Trung tâm New York (Mỹ), bà Carol Berman đã nhận thấy rằng người chồng suốt 40 năm qua của bà, ông Marty Berman, đã không còn nhận ra bà nữa.

Đó là khoảnh khắc khi họ đang đi dạo và ông Berman bắt đầu hét vào một phụ nữ có kiểu tóc tương tự như Carol đang ở phía xa rằng: “Carol, Carol, lại đây!”.

Vô cùng ngạc nhiên, bà Carol nhìn thẳng vào mắt chồng và trấn an ông rằng bà đang ở ngay đây. Thế nhưng, lúc này ông Berman không công nhận người vợ bên cạnh mình là Carol thực sự. Ông Berman cho rằng bà chỉ là một kẻ giả mạo, một phụ nữ xa lạ đang cố nhận là vợ ông.

Can benh la khien benh nhan nhin nguoi than thanh ra nguoi la
 

Ông Berman từng là một luật sư chăm chỉ, thông minh và nhiệt tình. Ở tuổi 74, ông bắt đầu có dấu hiệu mất trí nhớ. Vốn rất thành tạo về toán học và kỹ thuật, ông thậm chí không còn thực hiện được những phép trừ đơn giản. Một người đàn ông từng đi bộ khắp Manhattan như ông lại bị lạc đường dù chỉ đi xa vài con phố.

Ông Berman được chẩn đoán mắc hội chứng Capgras, đây là một tình trạng tâm lý khiến bệnh nhân tin rằng những người thân của họ đã được thay thế bằng các bản sao giống hệt nhau.

Vốn là trợ lý cho một giáo sư lâm sàng về tâm thần học ở Đại hoc New York, bà Carol từng điều trị cho vài bệnh nhân mắc hội chứng Capgras. Nhưng chứng kiến người đàn ông mình yêu mắc phải căn bệnh này, bà không khỏi đau đớn.

“Hội chứng Capgras thực sự đã phá vỡ mối quan hệ của chúng tôi. Thật khủng khiếp vì nó là một sự ngắt kết nối giữa bạn và những người thân yêu”, bà Carol chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân dẫn đến căn bệnh lạ này nằm trong hệ thống não phức tạp, một hệ thống liên quan đến trí nhớ, cảm xúc và sự tự nhận dạng, cho phép tương tác liền mạch giữa chúng ta và người thân.

Bà Carol cho biết, hội chứng Capgras của ông Berman có thể là do căn bệnh sa sút trí tuệ Lewy, căn bệnh đã giết chết cha của ông.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hội chứng Capgras tương đối phổ biến ở các bệnh nhân bị sa sút trí tuệ Lewy, với tỷ lệ là 16,6%.

Can benh la khien benh nhan nhin nguoi than thanh ra nguoi la
 

Ông Berman cuối cùng đã được đưa vào viện dưỡng lão để được chăm sóc sau khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của hội chứng Capgras. Ba năm sau khi được chẩn đoán bệnh, ông thậm chí không nhớ được nơi mình sống, ngày tháng hiện tại hay cách ăn uống, mặc quần áo.

Giống như những bệnh nhân khác, ông Berman tin rằng vợ mình đã bị thay thế bởi một kẻ mạo danh. Những bệnh nhân khác còn xem người thân là người ngoài hành tinh, robot hay người nhân bản. Một số bệnh nhân còn cho rằng còn tồn tại một phiên bản khác của chính mình.

Đã có một số vụ án liên quan đến hội chứng Capgras. Năm 2014, hai bệnh nhân nam đã giết mẹ của mình. Một trường hợp được báo cáo trước đó cho thấy một bệnh nhân cho rằng cha mình là robot nên đã chặt đầu ông để tìm pin ở bên trong.

Hiện các chuyên gian tâm thần học, bao gồm bà Carol, điều trị cho các bệnh nhân mắc hội chứng Capgras bằng thuốc chống rối loạn tâm thần và trầm cảm.

Trong những năm cuối đời, bệnh tình của ông Berman có thuyên giảm nhưng không bao giờ khỏi hoàn toàn. Ông mất vào năm 2012.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI