Căn bệnh khiến bé trai mỗi lần chảy máu kéo dài 30 phút

22/12/2020 - 15:38

PNO - Cậu bé 13 tuổi ở Tây Ninh vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 chẩn đoán đúng căn bệnh khiến em và gia đình khổ sở hơn một năm qua.

 

Cậu bé 13 tuổi ở Tây Ninh bị khối u xơ vòm mũi họng
Cậu bé 13 tuổi ở Tây Ninh bị khối u xơ vòm mũi họng

Một năm gần đây, cậu bé nhiều lần bị chảy máu mũi, mỗi lần kéo dài hơn 30 phút. Lượng máu chảy ra rất nhiều và mạnh như vòi nước.

Trong một lần chảy máu bên cánh mũi trái khó cầm, em được mẹ đưa vào một bệnh viện ở Tây Ninh. Nơi đây chẩn đoán em chỉ bị viêm mũi, chảy máu mũi. Thế nhưng, tình trạng chảy máu mũi cứ kéo dài, không cải thiện nên vào ngày 22/11, gia đình đưa em tới khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM).

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho biết: Sau khi cho cầm máu và hút sạch máu cũ, bác sĩ thấy một khối trắng đục sâu bên trong cánh mũi trái. Kết quả chụp CT ghi nhận hốc mũi trái có khối u rất lớn, bít hoàn toàn lỗ mũi trái và lan ra lỗ mũi bên phải.

Bác sĩ xác định cậu bé bị khối u xơ vòm mũi họng – bệnh lý hầu như chỉ gặp ở nam giới, do rối loạn nội tiết tố.

Để xử lý khối u này, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 sử dụng kỹ thuật của lĩnh vực tim mạch là tắc mạch máu. Một vòng kim loại được luồn từ đùi lên tận vòm mũi họng để làm tắc hoàn toàn mạch máu nuôi khối u.

8 ngày sau, khi mạch máu nuôi khối u bị tắc hoàn toàn, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi và lấy ra khối u có chiều dài đến tận 12cm.

Khối u xơ ở vòm mũi họng ở bệnh nhi này đã hình thành từ 2-3 năm, gây nên tình trạng chảy máu nặng (kéo dài trên 30 phút). Một số trường hợp, khối u ăn lan vào bên trong sọ (chiếm khoảng 10% - 20%).

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như thông tin: trung bình mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận từ 10 - 12 trường hợp bị u xơ xòm. Đây là khối u chỉ xảy ra ở nam giới với độ tuổi khởi phát trung bình 15 tuổi. Đây là khối u lành tính nhưng có chân bám rất sâu vào vòm mũi họng như loại u ác tính, gây rất nhiều khó khăn nếu không thực hiện kỹ thuật tắc mạch trước khi bóc tách khối u.

BS Nguyễn Tuấn Như với khối u dài đến 12 cm của bệnh nhi ở Tây Ninh
BS Nguyễn Tuấn Như với khối u dài đến 12cm của bệnh nhi ở Tây Ninh

 

 Một số triệu chứng của khối u xơ vòm

- Bệnh nhân nói giọng mũi.

- Sự bít tắc của lỗ vòi nhĩ có thể gây điếc và chảy máu tai.

- Nhức đầu do chèn ép nội sọ.

- Áp lực lên mô đệm thị giác do khối u ăn mòn vào khoang sọ có thể gây nhìn đôi.

- Khối u chèn ép dây thần kinh thị giác có thể gây suy giảm thị lực.

Một số triệu chứng khác là nghẹt mũi; chảy máu mũi không liên tục; thiếu máu mãn tính do chảy máu mũi nhiều lần; nghẹt mũi hoàn toàn gây ứ trệ dịch tiết và cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết; bị hạ huyết áp...

 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI