Cẩm nang mở cửa cuộc đời

26/06/2022 - 07:34

PNO - Những trang viết của La Di vừa dung dị, chừng mực vừa gần gũi. Câu chữ nhẹ nhàng như lời thì thầm nhưng đâu đó vẫn có những khoảng bay bổng khiến người đọc nhớ mãi.

La Di là cô giáo có thâm niên dạy học gần 30 năm. Suốt hành trình ấy, cô đã cùng học trò trải qua nhiều biến đổi tâm lý, buồn vui, sợ hãi, chơi vơi… Cô thấu hiểu các em vừa ở vị trí cô giáo, vừa như một người mẹ.

Tuổi nhỏ, các em có không ít lỗi lầm nhưng tuyệt nhiên giữ chặt trong lòng, không chia sẻ cho cha mẹ vì sợ bị phạt, sợ xấu hổ, sợ cha mẹ có ấn tượng không tốt về mình… Bằng trái tim ấm áp, sự quan tâm chân thành và lời hứa “tuyệt đối giữ bí mật” kèm theo điều kiện “các em phải thay đổi”, cô giáo La Di đã trở thành người tin cẩn để các em chia sẻ mọi nỗi niềm.

Những mẩu chuyện trong sách được góp nhặt một phần từ những câu chuyện thật mà học trò của tác giả đã chia sẻ. Đó là những nỗi niềm trẻ con nhưng lại không hề “trẻ con” chút nào. Tác giả đã chắt lọc lại, gợi mở hướng đi tươi sáng.

Những trang viết của La Di vừa dung dị, chừng mực vừa gần gũi. Câu chữ nhẹ nhàng như lời thì thầm nhưng đâu đó vẫn có những khoảng bay bổng khiến người đọc nhớ mãi. Chúng đầy tính khai sáng, khích lệ, mang đến một nguồn sức mạnh cho tâm hồn các em. 

Tâm huyết của một người gắn liền với nghề trồng người thể hiện rõ trên trang viết của La Di: “Nếu câu thần chú Vừng ơi, mở ra! trong cổ tích Alibaba và bốn mươi tên cướp giúp cho các nhân vật mở được hang động kho báu thì những câu thần chú trong những tản văn này tặng cho các bạn sức mạnh trở thành người hùng trong tương lai và giúp ích cho đất nước, cho xã hội, cho cuộc đời của chính mình”.

Vừng ơi, mở ra là tập tản văn gồm nhiều bài viết nhỏ của tác giả La Di, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Mibook ấn hành

 

Cô khích lệ “Đừng ngại ước mơ không thực hiện được mà chỉ ngại lòng ta chưa bao giờ có nó”. (Thả bong bóng lên trời). Rồi cô hân hoan “xúi” tụi nhỏ “bước ra cửa” để thoát khỏi việc “sống ảo”: “Khi bước ra cửa, các con có thể bị té đau, bị lừa gạt cũng có. Nhưng nhớ một điều kỳ diệu này nè, người tử tế nhiều hơn người xấu, họ sẵn sàng giúp các con. Cảm giác tự mình rút ra bài học và cảm giác nhận được tình thương yêu thật sự, nếu ở trong bốn bức tường các con sẽ không bao giờ có được”. (Sống thật thì không thể như vậy).

Cô giúp các bạn nhỏ nhận diện bản thân bằng cách nuôi dưỡng những ước mơ đẹp: “Khi lòng ta có những ước mơ đẹp, chắc chắn các con sẽ có cách để đạt được bằng dấu ấn của chính mình. Chỉ vì mình chưa hiểu được những kho báu sẵn có trong mình đấy thôi!”.

“Các con cần nhớ là đừng bao giờ ghét bỏ mình, đừng mặc cảm cho rằng ta bất tài, ta không làm được” có lẽ là câu tôi thích nhất trong cả tập sách. Đây chính xác là “câu thần chú”, là “chìa khóa” để các em nhận ra giá trị cao quý của bản thân; là bệ đỡ giúp các em tự tin vào nội lực của mình, sẵn sàng đương đầu với mọi vấn đề, thách thức, áp lực, rắc rối mà các em đang phải đối mặt. 

Với những câu chuyện được viết dưới dạng hạt giống tâm hồn xen kẽ kỹ năng sống dành cho lứa tuổi thiếu niên - lứa tuổi dễ gặp nhiều chênh vênh và đổ vỡ nhất trong tâm hồn - cuốn sách không chỉ là cẩm nang cho các em mà còn giúp phụ huynh thấu hiểu hơn tâm hồn của con trẻ. Từ đó, họ sẽ có sự điều chỉnh, đón nhận, bao dung hơn với những lỗi lầm; ngồi lại cùng con để giải quyết những áp lực, rắc rối bọn trẻ đang mắc phải.

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI