Vũ trụ mới của “Dũng sĩ Hesman”

15/06/2022 - 19:57

PNO - Từ bộ truyện tranh “Dũng sĩ Hesman” - tác phẩm gắn liền với thế hệ 8X, 9X Việt Nam, giờ đây, sẽ có một vũ trụ xung quanh thương hiệu này.

Dũng sĩ Hesman xuất hiện lần đầu từ năm 1993 và trở thành tác phẩm truyện tranh bán chạy, được nhiều thế hệ yêu thích.

Sau 30 năm có mặt trong tủ sách truyện tranh Việt, đến nay, bộ truyện sẽ được chuyển thể sang nhiều hình thức khác nhau như mô hình, trò chơi điện tử, phim hoạt hình... Các hoạt động này thuộc dự án mang tên Hesman Legend nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện.

Tác giả Hùng Lâm (trái) cùng độc giả yêu mến truyện tranh.
Tác giả Hùng Lân (trái) cùng độc giả yêu mến truyện tranh

Cho đến hiện tại, có thể xem Dũng sĩ Hesman là bộ truyện đầu tiên của Việt Nam được khai thác bản quyền (IP) thương mại. Nếu thành công, dự án sẽ mở ra hướng đi mới cho các tác phẩm truyện tranh chất lượng khác, bắt kịp xu hướng số hóa và khai thác tối ưu sở hữu trí tuệ cho nghệ thuật Việt Nam.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, họa sĩ Hùng Lân, tác giả của bộ truyện tranh Dũng sĩ Hesman cho biết ông rất vui khi bộ truyện truyền được cảm hứng với những nhà sáng tạo trẻ.

“Năm 1993, trình độ khoa học khi đó còn chưa phát triển, nơi tôi ở chưa có điện, chưa có máy tính. Nhà xuất bản đưa tôi 2 cuốn băng phim hoạt hình Voltron và muốn tôi vẽ. Tôi xem và vẽ được 4 tập. Truyện sau đó bán được và nhà xuất bản muốn tôi tiếp tục vẽ. Tôi vẽ thêm các tập truyện và cứ thế đưa vào nhiều nhân vật, tuyến truyện mới.

Tôi ráng từ 30 tập đến 50 rồi chốt hạ 159 tập trong hơn 3 năm. Cứ mỗi tuần tôi vẽ 1 tập và nhà xuất bản giữ lịch ra sạp vào thứ 3. Áp lực rất nhiều nhưng 30 năm sau biết bạn đọc còn yêu thích, tôi như được đền đáp”, nam họa sĩ chia sẻ.

Dũng sĩ Hesman từng là bộ truyện nằm lòng của thế hệ 8X, doanh số liên tục tăng.
Dũng sĩ Hesman từng là bộ truyện nằm lòng của thế hệ 8X, số bản phát hành liên tục tăng thời điểm mới ra mắt

Dũng sĩ Hesman là tác phẩm phái sinh từ phim hoạt hình siêu nhân Voltron của Nhật. Trên những tác phẩm, họa sĩ Hùng Lân đều cẩn thận đề dòng chữ: “Hùng Lân phóng tác từ phim hoạt hình Voltron”. Dù phóng tác nhưng về sau, nam họa sĩ sáng tạo thêm và xây dựng nên câu chuyện riêng cho nhân vật mang dấu ấn cá nhân ông.

Theo chia sẻ, họa sĩ Hùng Lân có đóng tác quyền cho đơn vị bên Nhật khi sử dụng hình ảnh siêu anh hùng Hesman cho tập truyện. Ông cho biết sau này, khi công ty sản xuất phim hoạt hình Voltron phía Nhật biết số lượng tác phẩm phóng tác của ông đã liên hệ ngược và cùng trao đổi thiện chí, cũng nhắc đến việc có thể sản xuất phim dựa trên phần nội dung của Dũng sĩ Hesman.

Mô hình tượng
Mô hình tượng thử nghiệm thuộc dự án Hesman Legend

Anh Đinh Anh Quân, CEO của Hesman Studio cho biết dự án được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện, với mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển cũng như lan tỏa các giá trị văn hóa cộng đồng. Anh cho biết đơn vị mong dự án được đón nhận vì tiềm năng của truyện tranh Việt đang lớn, có thể thực hiện theo hướng mà Dũng sĩ Hesman đang làm.

Là người tiệm cận với thị trường truyện tranh Việt, anh Nguyễn Khánh Dương - nhà sáng lập Comicola cho biết Dũng sĩ Hesman là bộ truyện hội tụ đủ các yếu tố để được khai thác bản quyền. Đây là hướng đi mà các nước có ngành xuất bản truyện tranh mạnh đã thực hiện. "Họ tạo ra một hệ sinh thái xung quanh tác phẩm và khai thác chúng rất tốt, mang lại những giá trị kinh tế. Tại Việt Nam, bây giờ chúng ta mới bắt đầu nên tôi thật sự mong dự án được đón nhận, truyền cảm hứng cho những nhà sáng tạo game, những xưởng sản xuất đồ chơi... để cùng nhau phát triển".

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI