Cảm hứng từ trang phục thể thao

30/09/2022 - 06:55

PNO - Từ giữa thập niên thứ hai của thế kỷ này, phong cách thể thao dần thịnh hành hơn vì sự giản tiện, thoải mái của nó.

 

Gigi Hadid là một trong các ngôi sao tích cực lăng xê phong cách thời trang khỏe khoắn
Gigi Hadid là một trong các ngôi sao tích cực lăng xê phong cách thời trang khỏe khoắn

Thoát khỏi phòng gym và không chỉ dành cho người có đam mê tập luyện, giờ đây, trang phục mang phong cách thể thao được các thương hiệu, nhà thiết kế toàn cầu lấy cảm hứng và đưa vào các sản phẩm hằng ngày, tạo nên vẻ ngoài thoải mái, hiện đại, khỏe khoắn.

Xu hướng của thời đại

Trào lưu tenniscore, fitness hay sporty chic đều phản ánh thực tế xu hướng khỏe khoắn, năng động hay đúng hơn là phong cách ăn mặc thể thao đang trở thành nguồn cảm hứng lớn cho các nhà thiết kế thời trang.

Các tín đồ thời trang hào hứng chào đón hàng loạt thương hiệu, từ bình dân đến cao cấp như: Varley, Victoria’s Secret, Under Armour, Gym Shark, Miu Miu… tung ra hàng loạt thiết kế lấy cảm hứng từ trang phục thể thao. Không chỉ có áo ngực thể thao, nón, khăn, áo khoác dáng rộng… thời trang thể thao còn là quần thể thao ống suông với đường kẻ sọc bên hông, quần biker (quần lửng ôm) hay váy theo phong cách tenniscore cực kỳ trẻ trung, bắt mắt và hợp xu hướng.

Lướt một vòng trên mạng xã hội và các trang tin tức thời trang, dễ dàng nhận thấy phong cách này rất được các ngôi sao và fashionista như Kendall Jenner, Gigi Hadid, Jennie, Lisa (Black Pink)… yêu thích và tích cực lăng xê trên đường phố lẫn các sự kiện quan trọng. Tại Việt Nam, Châu Bùi, Tóc Tiên, Quỳnh Anh Shyn… là những cái tên dẫn đầu xu hướng trên.

Công nương Diana với phong cách sporty chic
Công nương Diana với phong cách sporty chic

Nếu tenniscore là sự kết hợp giữa phong cách thể thao và nét đẹp đồng quê qua loạt đầm mini, áo len đan dây, vớ ống trắng, giày lười… thì fitness mang đến diện mạo trẻ trung với các thiết kế bước ra từ phòng tập gym, phòng tập pilates hay yoga.

Vào thập niên 1990, Công nương Diana trong những bộ trang phục đời thường với áo thun dài tay dáng rộng và quần short ôm đã trở thành một biểu tượng cho phong cách này. Tuy nhiên, người được xem là kích hoạt cho xu hướng trên là danh ca Madonna. Trong MV Hollywood phát hành năm 2003, ở tuổi 45, Madonna vẫn xuất hiện trong trang phục tràn đầy sức sống, truyền tải tinh thần không mệt mỏi, bất chấp tuổi tác của phụ nữ trung niên.

Thị trường không ngừng tăng trưởng

Sau thời gian trầm lắng, từ giữa thập niên thứ hai của thế kỷ này, phong cách thể thao dần thịnh hành hơn vì sự giản tiện, thoải mái của nó. Giới trẻ không ngần ngại phối giày thể thao với đầm, vest (những trang phục kinh điển) hoặc kết hợp quần thể thao với áo ngực thể thao, khoác blazer bên ngoài hay quần thể thao với áo sơ mi… tạo nên những diện mạo mới cho trang phục.

Lý giải sự phát triển của xu hướng này, nhiều tạp chí thời trang quốc tế nhận định, bên cạnh mong muốn sở hữu cơ thể khỏe mạnh, chính COVID-19 đã tác động không nhỏ vào suy nghĩ và ý thức của con người hiện đại. Sống lành mạnh, dẻo dai, sở hữu thân hình cân đối, khỏe mạnh đã trở thành phong cách sống. Mọi người có xu hướng chọn trang phục thoải mái, đơn giản, tiện dụng hơn.

Đây chính là lý do thời trang mang phong cách thể thao thu hút các nhà mốt, đưa thị trường này trở thành thị trường đầy tiềm năng. Fortune Business Insights ước tính thị trường trang phục mang phong cách thể thao tăng trưởng từ 170,94 tỷ USD năm 2021 lên 267,61 tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm) đạt 6,6%.

Mặt khác, nhu cầu từ thị trường cũng thúc đẩy các hãng thời trang nghiên cứu và tạo ra những trang phục thể thao có nhiều tính năng hơn, bao gồm chống nắng tốt hơn, kháng khuẩn, thấm hút mồ hôi, thoáng mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông. Một số hãng dẫn đầu xu hướng bằng cách kết hợp với các nền tảng công nghệ tạo ra những sản phẩm thể thao đo lường, hỗ trợ sức khỏe như áo đo nhịp tim, huyết áp; giày đếm nhịp chạy… Trong tương lai, việc sở hữu một chiếc áo hay quần như thế sẽ không còn xa lạ.

Những mẫu sneaker từ Gola -  thương hiệu phụ kiện phong cách  thể thao ra đời từ năm 1905 tại Anh
Những mẫu sneaker từ Gola - thương hiệu phụ kiện phong cách thể thao ra đời từ năm 1905 tại Anh

Không dừng lại ở lĩnh vực thời trang, các thương hiệu sản xuất hàng gia dụng, tiêu dùng, thực phẩm chức năng hay sách vở mảng nấu ăn đều chia sẻ kiến thức thể thao và dinh dưỡng, các thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe… góp phần tạo dựng cuộc cách mạng sức khỏe và phong cách thể thao toàn diện trên toàn cầu. Nhìn ở góc độ này, thời trang mang phong cách thể thao đã góp phần thay đổi và tạo nên những hiệu ứng tích cực cho thị trường chăm sóc sức khỏe nói chung.

Mặc sao cho đẹp?

Phối trang phục theo phong cách thể thao với váy tennis

1. Với quần thể thao ống rộng

Bạn có thể kết hợp áo sơ mi dáng rộng, quần thể thao dáng suông hay quần short ôm và giày thể thao to bản nhằm tạo nên diện mạo thanh lịch, cá tính và năng động. Điệu đà hơn, nếu thay giày thể thao bằng giày cao gót màu sắc nổi bật, bạn sẽ có ngay hai phong cách khác biệt chỉ với một bộ trang phục. Bạn cũng có thể kết hợp quần thể thao dáng rộng với áo lửng, áo thun trơn hay áo len màu sắc cùng tông cho vẻ ngoài trẻ trung, khỏe khoắn.

2. Với áo ngực thể thao 

Cho những ngày làm việc công sở cần chút nổi bật mà vẫn giữ được nét thanh lịch, hãy phối áo ngực thể thao bên trong một chiếc blazer dáng rộng hoặc áo khoác vải tweed cùng quần jeans ống suông. Vẫn bộ trang phục này nhưng thay quần jeans bằng quần biker hoặc short, bạn đã có thể thoải mái xuống phố. Áo lửng bên ngoài áo ngực thể thao cũng là một gợi ý thú vị.

3. Với váy tennis

Áo lửng hay áo thun dáng ngắn, áo blazer hay vest bên ngoài, bạn sẽ có được diện mạo cân bằng và sự phối hợp tài tình giữa nét cổ điển và hiện đại. Rõ ràng, không quá khó để sở hữu diện mạo trẻ trung. 

Thời trang phong cách thể thao đã “bước ra” khỏi các phòng tập, hòa vào đời sống
Thời trang phong cách thể thao đã “bước ra” khỏi các phòng tập, hòa vào đời sống

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI