Sưu tập giày thể thao: Ngành công nghiệp “tỷ đô”

31/07/2021 - 08:23

PNO - Năm 2019, đôi giày Kanye West được làm thủ công từ da lộn của Louis Vuitton chỉ có giá 960 USD. 10 năm sau, đôi giày này được rao bán trực tuyến với giá 10.000 USD. Đó là một trong những ví dụ điển hình làm nên ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD của các nhà sưu tập giày.

Những kỷ lục đấu giá

Từ năm 2017, những kỷ lục đấu giá về giày thể thao dần được xác lập và phá vỡ. Đôi Converse có chữ ký của Michael Jordan - người đã mang đôi giày này tại Thế vận hội năm 1984 - từng có giá 190.000 USD. Năm 2020, đôi Nike Air Jordan 1s có giá 615.000 USD.

Tháng Tư năm nay, trong một phiên đấu giá của Hãng đấu giá Sotheby's, mẫu giày Nike x Yeezy từng được ngôi sao nhạc rap Kanye West mang lên sân khấu Grammy lần thứ 50 chính thức được bán với giá 1,8 triệu USD, trở thành đôi giày thể thao đắt nhất lịch sử.

Chính những người trẻ, đặc biệt là người trẻ tại các khu vực nội thành đã làm nên cuộc cách mạng cho giày thể thao
Chính những người trẻ, đặc biệt là người trẻ tại các khu vực nội thành đã làm nên cuộc cách mạng cho giày thể thao

Theo Caitlin Donovan - Trưởng bộ phận túi xách, thời trang dạo phố và giày thể thao tại Nhà đấu giá Christie's - trong vòng 5 năm qua đã có sự bùng nổ lớn trong ngành sưu tập giày thể thao. Các nhà sưu tập sẵn sàng chi một số tiền lớn để sở hữu những đôi giày có giá trị cao.

Donovan từng tổ chức nhiều buổi đấu giá trên nền tảng trao đổi giày thể thao Stadium Goods. Ông cho biết, hầu hết các thương vụ lớn đều tập trung vào dòng Jordan của Nike.

Trong phiên đấu giá đầu tháng Bảy vừa qua trên Stadium Goods, có gần 30 đôi giày hiếm từ nguyên mẫu của Jordan được sử dụng trong các trận đấu thể thao và cả bản giới hạn đã được bán. Kết thúc phiên giao dịch, đôi Air Jordan High 1s đen đỏ trở thành đôi giày được mua với giá cao nhất là 27.500 USD.

“Từ chức năng cho đến giá trị thời trang, các cuộc đấu giá này đánh dấu sự chuyển mình của hoạt động sưu tập giày. Những đôi giày mang tính biểu tượng, được người nổi tiếng mang lên sân khấu Grammy hay các sự kiện thể thao lớn bắt đầu xuất hiện trên thị trường, khẳng định vị trí vững chắc trong lịch sử thời trang và văn hóa đại chúng” - Caitlin Donovan chia sẻ với CNN.

Không chỉ là thú chơi xa xỉ

Giá giày tại các phiên đấu giá ngày càng cao phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường giày thể thao thứ cấp (giày đã qua sử dụng). StockX - sàn giao dịch giày trực tuyến chuẩn hóa tại Hoa Kỳ - ước tính hiện thị trường này đang có giá khoảng 10 tỷ USD. Năm 2030, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 30 tỷ USD.

Bộ sưu tập giày thể thao của Ann Jacobe ước tính khoảng 500 đôi
Bộ sưu tập giày thể thao của Ann Jacobe ước tính khoảng 500 đôi

Ligaya Salazar - người phụ trách triển lãm Sneakers Unboxed: Studio to Street do StockX tổ chức - nhận định: “Chính những người trẻ, đặc biệt là người trẻ tại các khu vực nội thành đã làm nên cuộc cách mạng cho giày thể thao. Ngành công nghiệp này phát triển mạnh như hiện nay là nhờ những người sưu tập đầu tiên”.

Nhà sưu tập giày thể thao Ann Jacobe, hiện đang sở hữu khoảng 500 đôi giày giá trị cao, bày tỏ: “Mỗi đôi giày là một tác phẩm nghệ thuật. Tôi đánh giá giá trị của nó cũng như giá trị một tác phẩm điêu khắc hay một bức tranh. Tại các buổi đấu giá, nếu đôi giày đó cộng hưởng với tôi và làm tôi cảm thấy vui, tôi sẵn sàng chi số tiền lớn để có được nó”.

Nhà sưu tập người Philippines này hiện không thể tính được cô đã chi bao nhiêu cho bộ sưu tập đang có. Với Ann, mỗi đôi giày cô sở hữu đều có những câu chuyện thú vị phía sau.

Một số đôi giày thể thao được trưng bày tại triển lãm Sneakers Unboxed: Studio to Street
Một số đôi giày thể thao được trưng bày tại triển lãm Sneakers Unboxed: Studio to Street

Air Jordan là một trong những đôi giày thể thao có giá trị cao trên thị trường, vì câu chuyện nổi tiếng đằng sau. Cầu thủ bóng rổ Michael Jordan đã hợp tác cùng Nike để thiết kế và sản xuất đôi giày phù hợp với tiêu chuẩn của Hiệp hội Bóng rổ Mỹ. Theo quy định của hiệp hội cầu thủ chỉ được mang giày trắng ra sân, nhưng Jordan đã thiết kế đôi giày màu đen đỏ và mang nó trong một trận đấu trước mùa giải. Từ đó đôi Air Jordan 1s tạo nên cuộc tranh luận lớn về thời trang trong văn hóa thể thao suốt một thời gian dài.

Sau này, Nike tận dụng cuộc tranh cãi đó để phát hành lại Air Jordan 1s và thu hút sự chú ý của đông đảo tín đồ thời trang. Đồng thời, Nike cũng nhận thức rõ về sức mạnh của văn hóa giày thể thao nên đã hợp tác với các nhãn hiệu thời trang cao cấp như Dior, Sacai và các ngôi sao trong lĩnh vực thể thao để tạo ra những mẫu giày đặc biệt.

Adidas cũng bước vào cuộc chơi, hợp tác với nhiều thương hiệu khác để sản xuất các đôi giày thể thao theo nhiều chủ đề, chẳng hạn như Marvel Avengers. Balenciaga hợp tác với Sony PlayStation để tạo ra những mẫu giày dành cho các game thủ.

“Các nhà sưu tập thường tìm kiếm những sản phẩm ra đời từ sự hợp tác của các thương hiệu vì chúng thường được phát hành với số lượng có giới hạn và có giá cao” - Caitlin Donovan nói.

Một đôi Nike Air Jordan  đã được đấu giá ước tính  từ 120.000 - 160.000 USD
Một đôi Nike Air Jordan đã được đấu giá ước tính từ 120.000 - 160.000 USD

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà sưu tập đều như Ann Jacobe - sưu tập vì tình yêu với giày. Đa phần họ xem đây là một khoản đầu tư tương tự bất động sản hay các tác phẩm nghệ thuật.

Theo CNN, giới đầu tư và sưu tập giày đang xem trang trực tuyến StockX như một sàn giao dịch chứng khoán tại phố Wall. Họ có thể theo dõi sự tăng trưởng về giá trị của mỗi đôi giày qua mỗi ngày và doanh số bán hàng chung. Đồng thời, các nhà sưu tập có thể đặt hàng trực tuyến và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thanh toán.

Nếu bạn là người yêu giày thể thao, bạn có thể tìm thấy trên StockX những đôi giày phiên bản giới hạn hiếm có nhất. Đương nhiên, giá của chúng có thể sẽ làm bạn choáng váng.

Thư Hiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI