Cảm động với "Con không một mình"

04/03/2022 - 18:27

PNO - Dài chưa đến bốn phút, những thước phim "Con không một mình" gây bồi hồi khi gợi nhớ quãng thời gian chống dịch vào lúc cao điểm.

Dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, đẩy nhiều gia đình rơi vào cảnh mất người thân, trong đó thương tâm nhất là những trẻ em mất cha mẹ. Đoạn phim hoạt hình ngắn Con không một mình của đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn ra mắt gần đây như một món quà tinh thần nhỏ gửi đến các em. 

Dài chưa đến bốn phút, những thước phim của Huỳnh Vĩnh Sơn với các bạn họa sĩ trong ê-kíp gây bồi hồi khi gợi nhớ quãng thời gian chống dịch vào lúc cao điểm. Ở đó, những khoảnh khắc sum vầy hạnh phúc của một gia đình nhỏ bỗng chốc bị phá tan bởi tiếng còi xe cứu thương và hình ảnh người cha được các nhân viên y tế dìu đi, người mẹ nằm trên băng ca, để lại trong nhà hai đứa trẻ ngơ ngác ngã quỵ. Món đồ chơi siêu nhân trên tay bé trai rơi xuống vỡ toang, giọt nước mắt chảy dài trên gương mặt bé gái cùng lời hát vang lên “Đừng khóc con ơi nếu như cha không còn trên đời/ Đừng khóc nhé con nếu như mẹ đi xa mãi mãi…” trong bài hát Vì con sẽ không một mình (nhạc sĩ Lưu Hà An), khiến người xem càng đồng cảm với nỗi đau của hai đứa trẻ. Đoạn phim khép lại với hình ảnh hai chị em vui vẻ bên bạn bè trường lớp, cuộc đời các em từ đây đã được cộng đồng chở che bao bọc.

Cảnh trong phim ngắn Con không một mình của đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn
Cảnh trong phim ngắn Con không một mình của đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn

Đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn chia sẻ: “Bộ phim được hoàn thành trong hai tháng, ban đầu tôi định làm theo phong cách “art” với lối tạo hình độc đáo, không màu, chỉ dùng hai sắc đen trắng để nói lên sự nghiệt ngã của dịch bệnh. Nhưng sau đó, tôi phải thay đổi ý định. Vì đối tượng tôi muốn hướng tới là các em nhỏ, cần tạo hình gần gũi với các em hơn, nên đã chọn phông cảnh dễ thương, màu sắc tươi sáng”.

Con không một mình là sản phẩm hoạt hình tiếp nối của Huỳnh Vĩnh Sơn. Trước đó, vị đạo diễn này đã được biết đến với phim hoạt hình Thỏ và Rùa (Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam 2009 và giải Đạo diễn, Biên kịch xuất sắc nhất liên hoan phim) và Khu đầm có cánh - phim hoạt hình dài 3D đầu tiên của Việt Nam. Từ Thỏ và Rùa, Khu đầm có cánh, và giờ là Con không một mình, Huỳnh Vĩnh Sơn cho thấy một sự trung thành với thể loại phim dành cho trẻ con, với những câu chuyện liên quan đến các em nhỏ. 

Có lẽ ít ai ở độ tuổi ngoài 40 còn nguyên vẹn niềm đam mê với dòng phim hoạt hình như Huỳnh Vĩnh Sơn. Tình yêu với hoạt hình ở anh bắt đầu từ những tháng ngày còn nhỏ sống ở Vĩnh Phúc, và năng khiếu vẽ được chứng nhận qua giải nhì Mỹ thuật Thanh thiếu niên toàn quốc như càng hun đúc thêm niềm tin để anh theo học ngành hoạt hình ở trường sân khấu điện ảnh Hà Nội. Ra trường, anh chọn đầu quân về phòng công tác thiếu nhi của Hãng phim Giải Phóng để nuôi dưỡng ước mơ làm phim hoạt hình. Mức lương khởi điểm 500.000 đồng/tháng khi đó khá chật vật với một người nhập cư ở TP.HCM, nhưng vẫn không làm anh nản chí.

Phim hoạt hình Con không một mình:

 

ghi chú video

Huỳnh Vĩnh Sơn âm thầm theo đuổi hơn hai năm trời để cho ra lò bộ phim đầu tay Thỏ và Rùa - một phiên bản mới dựa trên chuyện cổ tích cùng tên. Bộ phim này đã mở ra một chặng đường mới cho các dự án hoạt hình sau đó của anh, như vai trò phụ trách đội sản xuất 3D phim hoạt hình Người con của rồng, phim hoạt hình 3D Khu đầm có cánh.

Sau những dự án này, Huỳnh Vĩnh Sơn tạm gác công việc làm phim để chuyển qua lĩnh vực truyền hình, công tác tại kênh truyền hình AVG, VTV7, nhưng rồi niềm đam mê phim ảnh đã lôi kéo anh từ bỏ vị trí quản lý một cơ quan truyền thông lớn của Nhà nước, để trở lại là một nhà làm phim. Dự án hiện tại anh đang ấp ủ thực hiện cùng với nhóm bạn trẻ có chung niềm yêu thích phim hoạt hình là Loa thành rực lửa - phim hoạt hình sử Việt phiên bản siêu anh hùng.

Dự kiến Loa thành rực lửa là sản phẩm đầu tiên trong một dự án phim hoạt hình dài hơi về các giai đoạn trong lịch sử Việt Nam. Huỳnh Vĩnh Sơn cho biết: “Sử Việt hào hùng và vẻ vang qua bất cứ thời kỳ nào. Là một nhà làm phim, tôi muốn tái hiện sự vĩ đại và anh hùng của cha ông, để trẻ em Việt Nam hiểu rõ hơn quá khứ của dân tộc. Từ đó có thêm cảm hứng, động lực để xây dựng, giữ gìn đất nước”. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI