Mọi bão giông đều có thể vượt qua

26/02/2022 - 19:33

PNO - Bộ phim "100 mét nghị lực" dựa trên câu chuyện có thật về nghị lực phi thường của Ramón Arroyo ở Tây Ban Nha - người đã hoàn thành cuộc đua ba môn phối hợp tại IronMan và liên tục nối dài, phá vỡ những kỷ lục của bản thân dù mắc bệnh đa xơ cứng.

Ramón có cuộc sống hạnh phúc bên vợ con, công việc thăng tiến. Đột nhiên anh phát hiện những động tác đơn giản như cột dây giày cũng trở nên khó khăn. Anh bị chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng (Multiple sclerosis) - một chứng rối loạn não bộ và tủy sống khiến người bệnh mất dần khả năng hoạt động và liệt toàn thân. Đến nay vẫn chưa có giải pháp điều trị hiệu quả bệnh này.


Mọi thứ sụp đổ trong mắt Ramón. Cho đến khi dần nguôi ngoai, Ramón tìm đến trung tâm trị liệu để được bác sĩ hỗ trợ. Anh được những người bệnh tương tự cảnh báo rằng, chỉ một năm nữa, anh sẽ không thể chinh phục quãng đường 100 mét. Tia hy vọng vừa lóe lên đã tắt ngúm. Ramón thường xuyên cáu giận với người nhà, tự nhốt mình trong phòng và nằm… chờ chết.

May mắn thay, đứa con thứ hai của Ramón chào đời và thắp lên cho anh động lực phải sống và sống tốt để được nhìn thấy con lớn lên. Tình cờ, anh nhìn thấy tờ rơi cuộc thi IronMan phối hợp ba cự ly, gồm bơi 3,8km - đạp xe 180km - chạy 42km. Với người bình thường, đây là thử thách chẳng hề dễ dàng, huống chi với anh. Nhưng Ramón đã quyết tâm. Vợ anh đồng ý cho chồng tham gia kèm điều kiện để cha vợ huấn luyện.

Thay vì huấn luyện con rể tham gia cuộc thi, cha vợ yêu cầu Ramón đi cuốc đất ven sông, đào củ, bịt mắt đoán tên các loại lương thực... Đến bài tập đi đường thẳng trên cát, xung đột bùng nổ. Ramón cho rằng cha vợ chẳng hề muốn giúp, trái lại luôn chế giễu anh, xem anh là người vô dụng. Những định kiến về cha vợ bộc phát. Một ngày, dọn dẹp nhà kho, Ramón tình cờ phát hiện hình ảnh và chiếc cúp của cha vợ anh thời trẻ. Hóa ra ông từng là vận động viên chuyên nghiệp và vô địch giải Tour de France. Ramón chợt hiểu ra tình cảm cha vợ dành cho mình. Anh lao vào luyện tập và nhận ra sự hữu ích từ những bài huấn luyện trước đây của cha vợ.

Đó cũng là thời điểm bệnh của anh trở nặng. Nửa thân người bên phải hoàn toàn bị liệt. Cánh cửa một lần nữa đóng lại. Không để con rể tuyệt vọng, hằng ngày, cha vợ vừa xoa chân cho anh, vừa động viên: “Chúng ta sẽ cùng đi lại quãng đường 100 mét đó một lần nữa”. Thêm một lần, Ramón bắt đầu lại từ những bước chân khó nhọc chỉ để đi được 100 mét cho đến khi có thể làm chủ được hoạt động của cơ thể.

Trailer 100 meters: 

 

 

Ngày diễn ra cuộc thi, trong 17 giờ, người tham dự phải hoàn thành thử thách. Cha vợ nói với Ramón, cũng chính là quyết tâm của ông khi xưa: “Con có thể chết vì lạnh cóng hoặc vì nóng đến phát điên nhưng bỏ cuộc không phải là sự lựa chọn của con”. Quả thật, trên đường đua, thể lực Ramón nhiều lần quá tải. Trời tối dần, những vận động viên cuối cùng đã về đích từ lâu, ban tổ chức bắt đầu dọn dẹp. Từ xa, bóng Ramón loạng choạng về đích. Vợ anh và cả gia đình cùng anh vượt qua những mét cuối cùng của đường chạy…

Những năm tiếp theo, Ramón tiếp tục lập lại kỳ tích khi ba lần chinh phục đường đua ba môn phối hợp cùng nhiều lần chạy marathon khác.

Câu chuyện của Ramón Arroyo đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người mắc chứng bệnh tương tự, giúp họ xóa bỏ phần nào sự kỳ thị, bị coi là vô dụng khiến không ít bệnh nhân rơi vào trầm cảm. Biến cố là điều không ai có thể lường trước. Song chỉ cần có niềm tin, đủ nghị lực và sự yêu thương của gia đình, mọi bão giông đều có thể vượt qua. 

Minh Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI