Cách tái chế đất trong chậu sau mỗi lần thu hoạch

26/04/2023 - 08:09

PNO - Bên cạnh việc loại trừ mầm sâu bệnh, đất phải được bổ sung thêm dưỡng chất để sẵn sàng cho đợt trồng mới.

Rất nhiều người có thói quen bỏ đất trong chậu sau mỗi lần thu hoạch và thay thế bằng đất mới. Việc tái chế đất sau mỗi lần sử dụng không chỉ giúp bạn tiết kiệm mà còn bảo vệ môi trường. Dưới đây là các bước tái chế đất với hai chi tiết quan trọng nhất là loại bỏ mầm sâu bệnh và bổ sung dưỡng chất cho cây.
Rất nhiều người có thói quen bỏ đất trong chậu sau mỗi lần thu hoạch và thay thế bằng đất mới. Việc tái chế đất sau mỗi lần sử dụng không chỉ giúp bạn tiết kiệm mà còn bảo vệ môi trường. Dưới đây là các bước tái chế đất với hai chi tiết quan trọng nhất là loại bỏ mầm sâu bệnh và bổ sung dưỡng chất cho cây.
ĐẤT BẦU LÀ GÌ? Đất bầu có vô số công dụng cho người làm vườn. Nó được sử dụng để trồng trên những cây đã được cấy từ khay hạt của chúng và cũng được sử dụng như một phương tiện để trồng cây trên luống, thùng chứa hoặc chậu.   Liên kết được Tài trợ Nếu bạn sở hữu một con chuột, bạn sẽ không bao giờ tắt máy tính nữa. Cơ sởAttackForce Nó được tạo thành từ hỗn hợp các nguyên tố khoáng của cát, đất sét và mùn tạo nên đất và các vật liệu hữu cơ khác. Nó cũng có thể bao gồm các yếu tố như rêu than bùn hoặc đá trân châu và mang lại những lợi thế bao gồm thoát nước tốt hơn và nhẹ hơn đất vườn.
1. Đất bầu là gì? Nói đơn giản, đất bầu là loại đất được bạn sử dụng khi trồng cây trong chậu, thùng xốp hay vườn container. Theo chuyên gia làm vườn, loại đất này thường là hỗn hợp từ cát, đất sét, đất mùn, phân cùng các vật liệu hữu cơ khác.  
LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG BẦU ĐẤT CŨ TRONG SÂN SAU CỦA BẠN Tuổi thọ của bầu đất không phải kết thúc chỉ sau một mùa. Khi ngày càng có nhiều người làm vườn muốn tái sử dụng, tái chế và làm cho mọi thứ tồn tại lâu hơn, không có lý do gì mà đất trồng trong chậu không thể đáp ứng được điều này. Nó có thể được tái sử dụng xung quanh khu vườn theo nhiều cách khác nhau, từ việc được sử dụng làm chất điều hòa đất để giúp cải thiện cấu trúc và độ thoáng khí; trộn với phân hữu cơ và thêm vào bồn hoa hoặc đường viền; hoặc là một phần của việc xây dựng những luống đất mới hoặc thử các kỹ thuật làm vườn không cần đào hoặc làm vườn lasagna . Đất bầu cũng có thể được thêm vào đống ủ tự chế để giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy trong đống.  Tuy nhiên, có một số lưu ý để đảm bảo đất có thể sử dụng lại và không gây thêm vấn đề về sau.  Nếu nó đi thẳng vào các luống trong vườn thì hãy loại bỏ bất kỳ vật liệu thực vật cũ nào khỏi nó, mặc dù điều này là không cần thiết nếu đất nằm trên đống phân trộn vì nó có thể bị thối rữa. Lucy Chamberlain(mở trong tab mới), một chuyên gia về trái cây và rau quả của Homes & Gardens , cũng khuyên bạn nên xới tơi nó lên để giảm bớt sự nén chặt trước khi sử dụng.  Lucy khuyên chỉ nên tái sử dụng phân trộn nếu nó chắc chắn không có sâu bệnh còn sót lại, chẳng hạn như mọt nho, tuyến trùng và ruồi đục rễ. Tuyến trùng và ruồi hại rễ có xu hướng đặc trưng cho cây trồng, chẳng hạn như khoai tây, cà chua, cà tím hoặc ớt đối với loại trước đây hoặc cà rốt đối với ruồi hại rễ, vì vậy Lucy nói rằng hãy lưu ý không tái sử dụng phân hữu cơ đã ủ những loại cây trồng đó ở những khu vực mà các loại cây trồng tương tự có thể được lớn trở lại.
2. Làm thế nào để tái sử dụng đất bầu? Với đất bầu, sau khi trồng cây một thời gian hay khi thu hoạch những loại cây, rau ngắn ngày, đất có thể cạn chất dinh dưỡng, không phù hợp để trồng cây mới hay đáp ứng nhu cầu phát triển của cây. Trước đây, để hạn chế các vấn đề với cây trồng, người làm vườn sẽ bỏ đất bầu hay châm thêm đất vào các chậu cây lâu năm. Tuy nhiên, vì tiết kiệm và thân thiện với môi trường, ngày càng nhiều người làm vườn tái chế vật liệu trồng cây này.
 Có nhiều cách để cải thi. Nó có thể được tái sử dụng xung quanh khu vườn theo nhiều cách khác nhau, từ việc được sử dụng làm chất điều hòa đất để giúp cải thiện cấu trúc và độ thoáng khí; trộn với phân hữu cơ và thêm vào bồn hoa hoặc đường viền; hoặc là một phần của việc xây dựng những luống đất mới hoặc thử các kỹ thuật làm vườn không cần đào hoặc làm vườn lasagna . Đất bầu cũng có thể được thêm vào đống ủ tự chế để giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy trong đống. Tuy nhiên, có một số lưu ý để đảm bảo đất có thể sử dụng lại và không gây thêm vấn đề về sau. Nếu nó đi thẳng vào các luống trong vườn thì hãy loại bỏ bất kỳ vật liệu thực vật cũ nào khỏi nó, mặc dù điều này là không cần thiết nếu đất nằm trên đống phân trộn vì nó có thể bị thối rữa. Lucy Chamberlain(mở trong tab mới), một chuyên gia về trái cây và rau quả của Homes & Gardens , cũng khuyên bạn nên xới tơi nó lên để giảm bớt sự nén chặt trước khi sử dụng. Lucy khuyên chỉ nên tái sử dụng phân trộn nếu nó chắc chắn không có sâu bệnh còn sót lại, chẳng hạn như mọt nho, tuyến trùng và ruồi đục rễ. Tuyến trùng và ruồi hại rễ có xu hướng đặc trưng cho cây trồng, chẳng hạn như khoai tây, cà chua, cà tím hoặc ớt đối với loại trước đây hoặc cà rốt đối với ruồi hại rễ, vì vậy Lucy nói rằng hãy lưu ý không tái sử dụng phân hữu cơ đã ủ những loại cây trồng đó ở những khu vực mà các loại cây trồng tương tự có thể được lớn trở lại.
Có nhiều cách để cải thiện đất bầu đã qua sử dụng, thông thường nhất là sử dụng chất điều hòa đất, giúp cải thiện cấu trúc và độ thoáng khí; trộn phân hữu cơ và thêm các loại hữu cơ vào đất; xây dựng những luống đất mới hoặc thử các kỹ thuật làm vườn không cần đào hoặc làm vườn lasagna...  
Lucy khuyên chỉ nên tái sử dụng phân trộn nếu nó chắc chắn không có sâu bệnh còn sót lại, chẳng hạn như mọt nho, tuyến trùng và ruồi đục rễ. Tuyến trùng và ruồi hại rễ có xu hướng đặc trưng cho cây trồng, chẳng hạn như khoai tây, cà chua, cà tím hoặc ớt đối với loại trước đây hoặc cà rốt đối với ruồi hại rễ, vì vậy Lucy nói rằng hãy lưu ý không tái sử dụng phân hữu cơ đã ủ những loại c
Theo các chuyên gia làm vườn, để có thể có đất bầu tái sử dụng, bạn cần phải thực hiện nhiều bước gồm làm tơi đất sau khi thu hoạch cây, rau; phơi nắng hoặc nướng đất (đốt cháy, cho vào lò nướng chuyên dụng...) ; thêm chất điều hòa và thuốc trị mầm sâu nấm có trong đất; thêm phân hữu cơ với liều lượng thích hợp; để đất nghỉ khoảng 15-30 ngày trước khi cho đất vào chậu hay thùng chứa cho lứa cây mới. Hay bạn cũng có thể tái chế đất bầu rồi thêm vào thùng chứa, chậu tùy theo nhu cầu của cây (cây con, cây đang ra hoa, hay cây cần chất dinh dưỡng để ra trái...).
Ngoài ra, nhiều người làm vườn kết hợp đất trồng trong chậu cũ với phân trộn mới theo tỷ lệ 50/50 để có được mức độ dinh dưỡng phù hợp và cải thiện sức khỏe tổng thể của đất . Các sửa đổi khác cũng có thể được sử dụng tùy thuộc vào độ pH của đất .
Ngoài các bước trên, bạn có thể tái chế đất đơn giản hơn bằng cách trộn đất cũ và đất mới theo tỉ lệ 50:50 để có được mức độ dinh dưỡng phù hợp và cải thiện sức khỏe tổng thể của đất.
CÁC LỰA CHỌN THAY THẾ ĐỂ TÁI SỬ DỤNG ĐẤT BẦU Nếu có nguy cơ về bệnh tật hoặc sâu bệnh tiềm ẩn trong đất và khiến đất bị loại bỏ, thì có những lựa chọn khác để tạo ra hỗn hợp đất màu mỡ phù hợp để thêm vào luống, đường viền hoặc luống cao.  Giải pháp thay thế số một cho việc phủ lớp phủ cho khu vườn của bạn là phân hữu cơ tự chế, nhưng cũng có những loại lớp phủ khác mà bạn có thể cân nhắc, chẳng hạn như phân chuồng đã mục nát, lá mốc hoặc phân trộn nấm đã qua sử dụng. Tất cả chúng đều có thể được kết hợp với đất vườn hiện có để tạo ra một hỗn hợp phong phú và màu mỡ, có cấu trúc tuyệt vời và thoát nước tốt. Bạn cũng có thể sử dụng các loại vỏ cây, cát thô, mùn cưa, đá trân châu hoặc vermiculite để tạo ra hỗn hợp đất thành công. Các vật liệu như rêu than bùn sphagnum hoặc xơ dừa - một phương tiện phổ biến là sản phẩm phụ từ sản xuất dừa - là những lựa chọn thay thế, nhưng cả hai đều có những lo ngại về tính bền vững.
3. Các lựa chọn thay thế để tái sử dụng hoàn toàn đất bầu: Nếu bạn áp dụng quy tắc trồng xen canh, việc loại bỏ hoàn toàn đất trong thùng chứa, chậu có thể không dễ dàng. Trong trường hợp này, bạn có thể lựa chọn việc thêm phân hữu cơ tự chế, phân chuồng đã mục nát... để tăng độ dinh dưỡng cho đất bầu. 
Bạn cũng có thể sử dụng các loại vỏ cây, cát thô, mùn cưa, đá trân châu hoặc vermiculite để tạo ra hỗn hợp đất thành công. Các vật liệu như rêu than bùn sphagnum hoặc xơ dừa - một phương tiện phổ biến là sản phẩm phụ từ sản xuất dừa - là những lựa chọn thay thế, nhưng cả hai đều có những lo ngại về tính bền vững.
Nếu không thích phân hữu cơ hay không có đất, bạn có thể sử dụng các loại vỏ cây, cát thô, mùn cưa, đá trân châu hoặc vermiculite để tạo ra giá thể mới cho cây. 

An Huỳnh (theo H&G)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI