Cách phòng dịch cho người tham gia phương tiện giao thông công cộng

11/03/2020 - 09:27

PNO - Để phòng dịch COVID-19 an toàn, Bộ Y tế ban hành khuyến cáo cho người tham gia phương tiện giao thông công cộng, phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến mới, Bộ Y tế đã ban hành khuyến cáo đối với người điều khiển và hành khách tham gia phương tiện giao thông công cộng, phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối, nhằm đưa ra các khuyến cáo chi tiết cho từng nhóm đối tượng cụ thể để giúp cộng đồng có đầy đủ kiến thức, chủ động thực hành các hành vi có lợi cho sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh.

Đối với người điều khiển các phương tiện giao thông công cộng, phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối, cần nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn như hình dưới đây để phòng tránh lây nhiễm virus SARS-CoV-2:

Với hành khách tham gia phương tiện giao thông công cộng, phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối cần thực hiện các biện pháp dưới đây để phòng tránh bệnh COVID-19:

1. Khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở: nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

2. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở.

3. Che kín miệng, mũi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Bỏ khăn giấy đã sử dụng vào túi đựng rác kín và bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định.

4. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi; thải bỏ khăn giấy; rời khỏi phương tiện giao thông.

5. Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế ăn uống, nói chuyện trên phương tiện giao thông.

6. Không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga,…).

7. Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở: thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

8. Tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho hoặc sốt, khó thở đi cùng phương tiện giao thông.

9. Khi kết thúc chuyến đi, nếu bạn có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:

- Liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện giao thông bạn đã sử dụng.

- Đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.

Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng dịch cho người điều khiển phương tiện giao thông công cộng
Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng dịch cho hành khách tham gia phương tiện giao thông công cộng

Bộ Y tế mong người dân luôn giữ gìn sức khỏe và chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực để bảo vệ chính bạn, gia đình và cộng đồng.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI